Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2023: Những giai điệu sôi động cho mùa đông xứ Huế

VHO- Cuối tuần qua, công chúng yêu nhạc có dịp trải nghiệm thưởng thức dòng nhạc đương đại với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ đến từ các nước Bỉ, Pháp, Hàn Quốc, Mỹ, Việt Nam tại Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2023. Sự kiện đã tạo không khí sôi động, trẻ trung, hiện đại, mang đến một Cố đô Huế mới mẻ cho du khách trong nước và quốc tế.

Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2023: Những giai điệu sôi động cho mùa đông xứ Huế - Anh 1

 Ca sĩ Trọng Hiếu biểu diễn “Dare to be different”, tác phẩm ghi dấu ấn của anh tại chung kết Eurovision Song Contest Đức

Ba đêm trình diễn vào các tối ngày 8, 9 và 10.12 của các nghệ sĩ, nhóm nghệ thuật thu hút đông đảo khán giả là người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế. Không gian sinh động và rực rỡ sắc màu đã tạo nên sự cuốn hút khó cưỡng cho mùa đông xứ Huế.

Sôi động sắc màu âm nhạc quốc tế

Hòa cùng những bài nhạc POP của nữ ca sĩ trẻ Rori đến từ Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Bỉ), khán giả như lạc vào thế giới rực rỡ của âm thanh và ánh sáng. Đặc biệt, trong các đêm 9 và 10.12, Rori đã biểu diễn solo liên tục nhiều tiết mục, trong đó có các bản hit đã làm nên tên tuổi của cô như: Docteur (Bác sĩ), Ma Place (Vị trí của tôi), Soleil (Vầng thái dương), Encore (Thêm nữa)… Giọng ca 27 tuổi với phong cách mới lạ đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của công chúng.

Nữ nghệ sĩ Rori bước vào làng âm nhạc với nhóm Beffroi khi mới 16 tuổi và đã có được thành công đầu tiên với bài Swim (Bơi). Sau đó, cô bắt đầu tham gia các sự kiện âm nhạc lớn như Liên hoan âm nhạc Dour, Ardentes... Năm 2020, cô bắt đầu hát solo, đồng thời phát hành những đĩa đơn đầu tiên thành công vang dội, trở thành nữ ca sĩ nhạc Pop thường xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc ở Bỉ. Năm 2023, Rori tiếp tục tạo dấu ấn sau khi phát hành đĩa EP với tuyển tập Ma saison en enfer (Nhà tôi nơi địa ngục).

Sự lãng mạn trong từng bản Jazz xứ Hàn của nghệ sĩ Young Joo Song cũng đã đưa khán giả đến với nhiều cung bậc cảm xúc qua các tiết mục: Song in my heart, Angels we have heard on high; Joy to the world; Atmosphere; Revelation; Broken memories… Nữ nghệ sĩ Young Joo Song chơi piano từ nhỏ nhưng sau đó lại đam mê nhạc Jazz nên đã đến Hoa Kỳ để tiếp tục học âm nhạc. Khi trở lại Hàn Quốc, cô gặt hái nhiều thành công khi trình diễn Jazz và nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc vào các năm 2008, 2010, 2012. Cô cũng thu âm và lưu diễn cùng những ca sĩ K-pop nổi tiếng như Rain, Boa, Super Junior, SHINee..

Sôi động, phóng khoáng và sâu lắng là màn trình diễn Hip Hop của nữ nghệ sĩ Andrienne Mack-Davis và DJ 32 French đến từ Hoa Kỳ. Với 12 tiết mục: Healer (Người chữa lành); Into This (Thích cảm giác này); Tangled (Rối bời); Walk It (Cứ đi thôi); Scuba (Lặn biển); Body (Thân thể); Matador (Người đấu bò tót); Armor (Áo giáp)…, nhóm nghệ sĩ đã góp phần làm cho không gian Quảng trường Ngọ môn Huế trở nên rộn ràng trong tiếng vỗ tay của khán giả. Suốt thập kỷ vừa qua, nữ ca sĩ Andrienne Mack-Davis đã có hơn 1.200 buổi biểu diễn trong nước và quốc tế. Cô thể hiện sự tích cực thông qua những giai điệu mạnh mẽ của dòng nhạc Soul và RnB kết hợp với Hip Hop Dance.

Cùng đêm diễn với Andrienne Mack-Davis, nghệ sĩ dòng nhạc Pop điện tử của Pháp Malik Djoudi cũng mang đến cho khán giả cảm giác gần gũi với những sáng tác của chính anh. Những tác phẩm của Malik Djoudi mang âm hưởng nhạc điện tử dung hòa với ca từ đượm vẻ u sầu của thập niên 80. Những ca khúc được nam nghệ sĩ biểu diễn là các tác phẩm từ ba album gần đây nhất: Un (năm 2017), Tempéraments (2019) và Troie (2021). Điều ít ai biết đến là ca sĩ Malik Djoudi mang hai dòng máu Algeria và Việt Nam, được sinh ra ở Poitiers (Pháp), theo đuổi dòng nhạc tiếng Pháp ngay cả khi lưu diễn ở nước ngoài...

Tham gia Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2023, nhiều ca sĩ, vũ đoàn và các ban nhạc của Việt Nam cũng mang đến những màn trình diễn ấn tượng, trẻ trung qua các nhịp điệu đường phố, bản remix, ca khúc sôi động... Nổi bật là ca sĩ Trọng Hiếu, người Đức gốc Việt đang được công chúng mến mộ, đã trình diễn liên khúc Thú vị hơn vậy và I’am sorry babe, Dare to be different (tác phẩm lọt vào Chung kết Eurovision Song Contest Đức hồi đầu năm 2023).

Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2023: Những giai điệu sôi động cho mùa đông xứ Huế - Anh 2

 Nữ ca sĩ trẻ Rori trình diễn solo những bản nhạc Pop do chính cô sáng tác

Mở ra cơ hội khai thác và phát triển công nghiệp văn hóa trong tương lai

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng BTC Festival Huế 2023 cho biết: Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế là điểm nhấn của Lễ hội mùa Đông Festival Huế 2023. Với chủ đề Giai điệu bốn mùa, chương trình nhằm định hướng cho việc hình thành và phát triển một sự kiện âm nhạc đương đại mới tại Thừa Thiên Huế vào mùa lễ hội cuối năm. Qua đó, góp phần phát triển du lịch địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trong nước và quốc tế giao lưu, nâng cao chuyên môn nghề nghiệp…

Lần đầu tiên Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế được tổ chức nhưng đã đón nhận được sự tương tác của đông đảo khán giả địa phương và du khách, đặc biệt là những thế hệ khán giả trẻ tuổi, năng động..., mở ra cơ hội cho việc khai thác và phát triển công nghiệp văn hóa trong tương lai.

Sự kiện sẽ khép lại bằng chương trình Huế by light - The live show diễn ra vào tối mai 12.12, do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CH Pháp (1973-2023). Chương trình hứa hẹn mang đến cho cộng đồng và du khách “bữa tiệc” nghệ thuật với những giai điệu âm nhạc kết hợp trình diễn ánh sáng và 3D mapping hiện đại. “Huế by light - The live show hoàn toàn miễn phí, nên không gian sân khấu và khán đài được thiết kế mở, người xem dễ dàng tiếp cận và tương tác với nghệ sĩ. Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra chương trình. BTC kỳ vọng sẽ có khoảng 10.000 người tham gia Huế by light - The live show”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin với Văn Hóa

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc