Nghệ sĩ Huế miệt mài tập luyện phục vụ Tết

VHO - Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện vui Xuân đón Tết phục vụ nhân dân và du khách trong dịp năm mới Giáp Thìn 2024. Từ những ngày này, các nghệ sĩ đã tất bật tăng cường thời gian tập luyện để đưa các chương trình nghệ thuật đến với công chúng một cách trọn vẹn nhất.

Nghệ sĩ Huế miệt mài tập luyện phục vụ Tết - Anh 1

 Các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế tập luyện các tiết mục cho chương trình Tết Hoàng cung

Mỗi ngày, phòng tập luyện ở Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế đều đặn đỏ đèn hai buổi sáng - chiều, có lúc các nghệ sĩ còn say mê tập qua giờ nghỉ, quên cả ăn trưa. NSƯT Hoàng Trọng Cương, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát cho biết: Những ngày cuối năm và đầu năm mới Giáp Thìn, đơn vị đảm nhận nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật nên đây là quãng thời gian đẩy mạnh, tăng tốc tập luyện. Nhà hát nói chung và đội ngũ nghệ sĩ nói riêng, ai cũng mong muốn đem đến cho công chúng những tiết mục đặc sắc, “món ăn” tinh thần hấp dẫn khi Tết đến xuân về.

Theo kế hoạch, Nhà hát sẽ tham gia biểu diễn trong Lễ Thướng tiêu (dựng nêu) tại khu di sản Hoàng cung Huế vào ngày 2.2 (tức 23 tháng Chạp); Tết hoàng cung ngày 3 và 4.2 (tức 24 và 25 tháng Chạp); Chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa đón năm mới tại Quảng trường Ngọ Môn. Đặc biệt, trong ba ngày Tết, đơn vị cũng đảm nhận các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, lễ đổi gác, tái hiện các trò chơi cung đình xưa… phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm của cộng đồng nhân dân và du khách tại các địa điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.

“Để các chương trình mang đến không khí vui tươi, trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách, ngoài các buổi biểu diễn hằng ngày thì các nghệ sĩ cũng đang tập luyện với tần suất hai buổi/ngày. Đến khoảng ngày 25 tháng Chạp sẽ tăng cường tập thêm buổi tối. Bên cạnh 150 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát, chúng tôi cũng kết hợp mời thêm một số ca sĩ, ban nhạc, nhóm nhảy để làm đa dạng hơn các tiết mục cho những chương trình nghệ thuật vui xuân”, NSƯT Hoàng Trọng Cương thông tin.

Tương tự, những ngày qua tập thể nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cũng miệt mài tập luyện để phục vụ các chương trình đón Tết. Theo ông Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Nhà hát, năm nay đơn vị có gần 10 chương trình biểu diễn phục vụ các sự kiện của tỉnh, chương trình đón xuân ở vùng biên giới, biểu diễn nghệ thuật chào năm mới, đặc biệt là tại Lễ hội đền Huyền Trân vào ngày 8 và 9 tháng Giêng. Dự kiến sẽ có khoảng 50-60 nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát tham gia các chương trình biểu diễn, chưa kể bộ phận kỹ thuật.

Để có các tiết mục nghệ thuật đặc sắc phục vụ cộng đồng, lãnh đạo các nhà hát cũng “cân đo”, tính toán và hơn hết là động viên để anh chị em nghệ sĩ tạm gác lại hoặc lùi thời gian về quê đón Tết. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế có rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình hay địa phương xa hơn; dịp này, ai cũng trông ngóng, háo hức được về với gia đình, nhưng do đặc thù công việc, họ đành phải gác lại để tham gia biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Ông Hoàng Trọng Cương cho biết: “Chúng tôi sắp xếp các nghệ sĩ ở xa biểu diễn xong đêm Giao thừa hoặc sáng mùng 1 là có thể về quê; những hoạt động trong các ngày còn lại sẽ do các nghệ sĩ ở Huế đảm nhận”.

Khoảng thời gian nghỉ giải lao giữa buổi tập, ca sĩ Thanh Lan (37 tuổi) quê ở Quảng Bình, hiện đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế trò chuyện với Văn Hóa: “Đây là năm thứ ba liên tiếp mình về quê đón Tết muộn sau ngày mùng 1. Ai cũng muốn được trở về nhà sớm để quây quần với gia đình đón thời khắc Giao thừa, nhưng để chương trình nghệ thuật đến với công chúng một cách trọn vẹn thì cũng có những lúc phải chấp nhận hy sinh thời gian riêng tư. Được biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách là niềm vui và hạnh phúc của nghệ sĩ chúng mình”.

Nghệ sĩ Đinh Ngọc, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế cũng trải lòng: “Những ngày cận Tết là khoảng thời gian bận rộn, chúng tôi hầu như không hỗ trợ được gia đình việc nhà cửa mà phải ở lại sàn tập luyện. Ngày 30, chúng tôi tập trung từ sớm để chuẩn bị diễn, đến khi xong việc trở về nhà cũng đã sang năm mới. May mắn là gia đình tôi ở Huế và rất ủng hộ, chia sẻ với công việc của tôi, nên dù đón Tết muộn, cả nhà vẫn có cái Tết đầm ấm, trọn vẹn”. 

 SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc