“Táo quân 2024”: Thiếu sự sâu cay

VHO – Sau khi lên sóng vào tối 30 Tết Giáp Thìn (9.2), chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2024 đã để lại nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những lời khen dành cho dàn Táo cùng tuyến nhân vật mới thì Táo quân 2024 cũng để lại những tiếc nuối khi cách khai thác vấn đề còn thiếu chiều sâu, có phần hụt hẫng.

Nhiều vấn đề nóng được đề cập

Ngay từ đầu chương trình, Táo quân 2024 đã đề cập đến một trong những vấn đề nóng trong năm qua là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù đó là bất kỳ ai”.

Bên cạnh đó, chương trình cũng nhấn mạnh thực trạng hành vi bói toán, mê tín dị đoan với sự ra đời của hàng chục cô đồng, thầy bói online. Câu nói “đúng nhận, sai cãi” được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, xuất phát từ một cô đồng online cũng được đưa vào chương trình.

“Táo quân 2024”: Thiếu sự sâu cay - Anh 1

Đó còn là câu chuyện về sự phát triển của mạng xã hội đã mở ra cơ hội nghề nghiệp mới trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Bên cạnh những cá nhân có đóng góp tích cực cho xã hội, lan toả những giá trị văn hoá tốt đẹp thì không ít nhà sáng tạo nội dung chạy theo yếu tố giật gân, câu view bằng cách cho “ra lò” những clip gây tranh cãi, thậm chí tung tin sai sự thật nhằm mục đích kiếm tiền bất chấp…

Có thể nói dù “chỉ mặt, điểm tên” vấn đề nào trong năm qua, so với nhiều mùa trước, Táo quân 2024 đã có cách thể hiện mới, không còn nặng về màn lên chầu và báo cáo thành tích đơn thuần mà thay vào đó là chuyến vi hành dưới hạ giới của Ngọc Hoàng, với sự đồng hành của Nam Tào.

Qua chuyến vi hành này, Ngọc Hoàng đã tận mắt chứng kiến những vấn nạn ở hạ giới. Đây là điểm khác biệt không thể phủ nhận, góp phần mang đến không khí mới cho chương trình.

Tuy nhiên, nhiều khán giả cũng cho rằng bên cạnh những gì đã làm tốt, Táo quân năm nay có phần thiếu trọn vẹn khi khai thác các vấn đề chưa đủ sâu. Tính giễu nhại của Táo quân vẫn còn đó nhưng sâu cay thì lại chưa đủ.

“Táo quân 2024”: Thiếu sự sâu cay - Anh 2

Một điểm gây tiếc nuối nữa của Táo quân 2024 là không có nhiều câu thoại độc đáo để trở thành trend trên mạng xã hội, hoặc khiến khán giả nhớ mãi về sau. Còn nhớ năm 2016, vòng quay tham nhũng, cùng những câu nói như  “Nghèo bền vững, tham nhũng giữ ở mức ổn định", “Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt”… đã giúp khán giả có những tràng cười ra nước mắt thì năm nay, vấn đề phòng chống tham những lại chỉ được điểm qua với những câu thoại khá hời hợt.

Then chốt vẫn là kịch bản

Trong các bình luận của cư dân mạng, không khó để nhận thấy nhiều người đánh giá chương trình đã vơi sức hấp dẫn so với những năm đầu tiên thực hiện. Sau hơn 20 năm lên sóng, Táo quân đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịp tết. Thế nhưng càng được quan tâm, chương trình càng phải nỗ lực trong việc giải bài toán về việc đổi mới hình thức, kỹ lưỡng trong nội dung.

Điểm đổi mới rõ nét nhất của năm nay là ê-kíp đưa nhiều gương mặt mới, trẻ vào chương trình. Theo đó, Táo quân 2024 chỉ giữ lại duy nhất NSND Quốc Khánh trong vai Ngọc Hoàng, còn dàn Táo gần như được thay mới toàn bộ.

“Táo quân 2024”: Thiếu sự sâu cay - Anh 3

Nghệ sĩ Tú Oanh hóa thân thành Táo Văn Thể. Táo Giao thông do diễn viên Bá Anh đảm nhận. NSƯT Quốc Quân trở lại Táo Quân với vai Táo Kinh tế. Diễn viên Quân Anh lần đầu xuất hiện trong chương trình với vai Táo Xã hội. Vai Bắc Đẩu được mong chờ nhất bị bỏ trống. Nam Tào do diễn viên Đỗ Duy Nam đảm nhận. NSƯT Tiến Minh đảm nhận Thiên Lôi. Diễn viên Việt Bắc vào vai trợ lý Thiên Lôi.

Sau khi xem chương trình, có thể khẳng định, dù mới nhưng toàn bộ dàn diễn viên đều đã làm tròn vai, ít nhiều mang lại tiếng cười cho khán giả. Thế nhưng, vấn đề của Táo quân năm nay chắc hẳn vẫn nằm ở kịch bản khi khán giả đều nhận thấy diễn xuất của diễn viên không phải là vấn đề khiến mọi người “khó thích nghi”. Chưa kể, chương trình năm nay cũng thiếu tính phản biện với các vấn đề khiến các vấn đề được điểm bị “trôi”.

“Táo quân 2024”: Thiếu sự sâu cay - Anh 4

Một điểm khác cũng khiến khán giả không hài lòng là việc Táo quân lồng ghép lộ liễu quảng cáo vào trong nội dung kịch bản, cũng như tần suất quảng cáo khá dày đặc, Như mọi năm, vấn đề này luôn bị nhiều người phàn nàn. Thậm chí, có khán giả còn bình luận: “Chỉ vừa xem được 5 phút đã quảng cáo, thật sự rất bực mình. Vẫn biết quảng cáo mới mang lại doanh thu nhưng cần khéo léo hơn”.

Khán giả cho rằng, đây đều là những nghịch lý là đã tồn tại ở Táo quân nhiều năm nay. Dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều song nhìn chung, phần đông dư luận đều nhấn mạnh không nên quá khắt khe với chương trình mà chỉ nên góp ý, để chương trình cải thiện chất lượng; càng không nên có những bình luận cực đoan theo kiểu “dừng chương trình”.

Bởi lẽ với nhiều khán giả, việc xem Táo quân đã trở thành “văn hóa” trong ngày Tết. Thấy Táo mới thấy Tết; không có thì thiếu, có lại gây tranh cãi. Đây cũng là điều khó tránh khỏi với một chương trình đã đồng hành cũng khán giả hơn 2 thập kỷ.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc