“Những nẻo đường gần xa”:

Phim truyền hình khơi dậy khát vọng tuổi trẻ

NAM ANH

VHO - Ở ngưỡng cửa bước vào đời, Hùng, Dũng, Đông, Bảo mang theo bao hoài bão, khát vọng với niềm lạc quan “không điều gì là không thể”. Nhưng cuộc sống không trải sẵn thảm đỏ, thay vào đó là biết bao chông gai, thách thức khiến họ không ít lần tưởng chừng gục ngã. “Những nẻo đường gần xa” sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều.

Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 22.5.

Phim truyền hình khơi dậy khát vọng tuổi trẻ - ảnh 1
Phim quy tụ nhiều diễn viên trẻ tuổi

Chiều 10.5 tại Hà Nội, Trung tâm phim truyền hình (VFC) đã tổ chức họp báo ra mắt bộ phim.

Theo ê-kíp làm phim Những nẻo đường gần xa xoay quanh những câu chuyện của Hùng, Đông, Bảo là người bạn thân từ tấm bé. Họ không cùng tuổi, không cùng chí hướng nhưng có chung tình bạn chân thành, giản đơn và vô cùng trong sáng. Họ giống như những người thân trong một gia đình.

Khi họ lên thành phố lập nghiệp, họ chọn sống trọ cạnh nhau, trong một khu phố và cùng nhau ăn uống, sinh hoạt chung trong tiệm cơm của ông Nam (bố của Đông). Không khí ấy như một gia đình ấm áp, có bố với những đứa con.

Phim truyền hình khơi dậy khát vọng tuổi trẻ - ảnh 2

Với Hùng, đó là câu chuyện với người em trai Dũng. Cha mẹ sớm qua đời, Hùng một tay nuôi em khôn lớn. Khi Dũng tốt nghiệp đại học, muốn ở lại thành phố, Hùng lại tìm mọi cách đưa em về quê, tìm cho em một công việc ổn định. Hai anh em, một người muốn thoát khỏi sự bao bọc và bước ra ngoài xã hội. Một người xem sứ mệnh lớn nhất của đời mình là bảo vệ, chở che cho em trai. Họ thương nhau nhưng lại không tìm được tiếng nói chung.

Bảo may mắn nhất trong nhóm bạn khi còn đủ cả bố và mẹ, gia đình lại có điều kiện. Thế nhưng Bảo lại không có được sự tin tưởng và tôn trọng của gia đình. Hành trình của Bảo là vùng lên chứng minh giá trị bản thân nhưng vô tình lại trở thành “tội đồ” khiến gia đình khốn đốn.

Phim truyền hình khơi dậy khát vọng tuổi trẻ - ảnh 3

Đông, cô gái khác biệt, đam mê môn đấu kiếm chẳng giống những cô gái ở nông thôn khác. Ông Nam cùng con bôn ba khắp chốn để cô có thể thoa ước mơ. Tình yêu của bố là vô điều kiện cũng lại khiến Đông có gánh nặng về thành công cho xứng đáng với những hy sinh của đấng sinh thành.

Cuộc sống mưu sinh ở thành phố đưa đẩy nhóm bạn gặp gỡ Vinh và Yên, những người thành đạt, có vị trí trong xã hội. Tình bạn, tinh thần gắn kết của họ từ đó cũng gặp nhiều thử thách hơn bởi họ đứng giữa những lựa chọn cả về tình bạn, tình yêu và sự nghiệp.

Những nẻo đường gần xa là bức tranh đời sống giản dị, gần gũi. Các nhân vật được khai thác một cách chân thực ở cả những điểm tốt, điểm xấu thậm chí cái thiếu khuyết còn lấn át những ưu điểm của họ. Thế nhưng, bộ phim vẫn tràn đầy hơi thở tích cực, bởi màu sắc chân thực và góc nhìn hướng thiện.

Phim truyền hình khơi dậy khát vọng tuổi trẻ - ảnh 4
Khát vọng vươn lên của tuổi trẻ được thể hiện rõ nét qua phim

Ba người bạn Hùng, Đông, Bảo cũng như ông Nam, Vinh, Dũng hay Yên ở những lứa tuổi khác nhau, vấn đề khác nhau nhưng tất cả đều đã trải qua hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời. Họ đã từng bất lực, tuyệt vọng đến mức mất phương hướng để rồi mới nhận ra bản thân thiếu hụt rất nhiều thứ. Nhưng nhờ tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình và chính những mong muốn tốt đẹp của bản thân, họ đã vượt qua tất cả.Ở hai bộ phim gần đây nhất của mình là Phố trong làngLàng trong phố, đạo diễn, NSƯT Nguyễn Mai Hiền đã cho thấy anh có duyên với chủ đề nông thôn, với câu chuyện của những người xa quê mưu sinh lập nghiệp trên thành phố.

Những nẻo đường gần xa tiếp tục là bộ phim như vậy và lần này, đạo diễn Mai Hiền đã đặt niềm tin vào những gương mặt mới như Cù Thị Trà, cô gái bị “gắn mác” với những vai diễn tiểu tam, người yêu cũ đáng ghét. Trong phim, cô hoá thân thành một nữ kiếm thủ xinh đẹp, ngây thơ mà mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, bộ đôi Kiên Trần - Việt Hoàng từ đối thủ của nhau trong Cuộc chiến không giới tuyến trở thành những người anh em không khác gì ruột thịt.

Trong đoạn video giới thiệu phim, khán giả không khỏi ngạc nhiên về cảnh “bốc đất ăn” của diễn viên Trần Kiên. Chia sẻ về cảnh quay này, diễn viên Trần Kiên cho biết đây là cảnh quay thể hiện khát vọng của Bảo về chứng minh giá trị bản thân, cũng là để chứng minh câu chuyện không phải cứ rời xa vòng tay của bố mẹ là sẽ “cạp đất mà ăn” như mẹ của Bảo nói trong phim. Diễn viên Kiên Trần cũng cho hay, khi nhận kịch bản và biết bản thân sẽ phải bốc đất ăn, dù biết đây là thử thách nhưng anh vẫn sẵn sàng vì mang trong mình sức diễn của một diễn viên trẻ.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Mai Hiền chia sẻ, trong phim của anh luôn có nhiều gương mặt diễn viên trẻ. Theo quan điểm của đạo diễn, anh cũng đã từng trải qua thời tuổi trẻ nên muốn tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ có cơ hội thể hiện mình.

Bên cạnh đó, phim cũng có sự tham gia của nhiều diễn viên kỳ cựu như NSƯT Việt Anh, Vĩnh Xương, NSƯT Nguyệt Hằng… giúp bộ phim bên cạnh sự tươi mới của tuổi trẻ, có thêm những mảng màu để hoàn thiện bức tranh đời sống đa chiều với những thông điệp sâu sắc, ý nghĩa.