Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Không gian tuổi thơ tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thứ Sáu 01/07/2022 | 16:14 GMT+7

VHO- Từ ngày 1.7 – 31.7 tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam, các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ” sẽ được tổ chức, phục vụ đặc biệt cho đối tượng thiếu nhi.

Các hoạt động được tổ chức thiết thực, bổ ích, ý nghĩa, đề cao vai trò trách nhiệm với cộng đồng; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hàng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Từ đó, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức cho thiếu nhi tại "Ngôi nhà chung" vào tháng 7

Hoạt động tháng 7 với sự tham gia của khoảng hơn 100 đồng bào của 14 dân tộc: Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, Ê Đê, Khmer, Raglai với sự tham gia của 13 địa phương (trong đó dự kiến nhóm đồng bào dân tộc Gia Rai (Gia Lai) và nhóm đồng bào dân tộc Raglai (Ninh Thuận). Một số cộng đồng tham gia hoạt động hàng ngày tại Làng sẽ tổ chức 1 - 2 nghi thức, lễ hội truyền thống của dân tộc, địa phương theo tình hình thực tế.

Điểm nhấn đặc biệt của chuỗi sự kiện lần này là việc lấy chủ đề “Làng với tuổi thơ”. Trong đó, tiếp tục chương trình “Thiếu nhi với nét văn hoá truyền thống các dân tộc” với các hoạt động tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái, đánh chắt chơi chuyền, ô ăn quan…; không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách; tiếp tục phong trào “chống rác thải nhựa”, đẩy mạnh phong trào “làng bản văn hóa xanh - sạch - đẹp”; trình diễn, giới thiệu nhạc cụ truyền thống để các em thiếu nhi và du khách có cơ hội trải nghiệm.

Bên cạnh đó, hoạt động vẽ tranh tuổi thơ với chủ đề “Em yêu Làng em” cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của hoạ sĩ sẽ là dịp để thiếu nhi có dịp trổ tài hội hoạ. Các em có thể vẽ các bức tranh thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, phong cảnh làng quê Việt Nam, về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

Các em thiếu nhi tham gia trải nghiệm hoạt động tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: HẢI YẾN

Cũng trong dịp này, Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức tái hiện Lễ dâng y tắm mưa hay còn gọi là Lễ nhập hạ tại quần thể chùa Khmer. Đây là nghi thức có từ thời Đức Phật còn tại thế, trước khi Chư tăng nhập hạ an cư trong 3 tháng mùa mưa được phép thọ nhận “Y tắm mưa”, sử dụng trong thời gian ở hạ. Vào ngày lễ, các gia đình phật tử tập trung tại chùa dâng cúng đến chư tăng các tứ vật dụng cần thiết. Lễ vật không thể thiếu là những cây đèn cầy to được các phật tử dâng đến chùa để thắp liên tục trong 3 tháng nhập hạ, đánh dấu thời điểm an cư bắt đầu tại một ngôi chùa. Các phật tử tại chùa Khmer chuẩn bị dâng các vật dụng cần thiết cho các sư trong mùa an cư kiết hạ, mong cầu một mùa an cư bình an.

Ngoài hoạt động điểm nhấn, chương trình trải nghiệm văn hóa gắn với các không gian của đồng bào dân tộc, giới thiệu tới du khách về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội... tiếp tục được triển khai. Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng sẽ tăng cường các hoạt động của các nhóm đồng bào hoạt động hàng ngày tập trung theo hướng thực hiện theo các gói chương trình du lịch; tăng cường bổ trợ cho các hoạt động theo thế mạnh của đồng bào phù hợp với tính vùng miền, tuyến điểm và đặc trưng văn hóa của nhóm theo địa phương. Các làng tăng cường các hoạt động trải nghiệm ngày hè để giới thiệu tới du khách; tăng cường màu xanh của bản làng, buôn sóc và sắp xếp không gian thoáng mát tạo cảm giác dễ chịu cho du khách; giới thiệu ẩm thực địa phương, các trò chơi dân gian truyền thống của các cộng đồng gợi nhớ hình ảnh mùa hè.

ĐÌNH TOÁN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top