“Kết quả chính sách BHXH, BHYT - Những vướng mắc cần tháo gỡ”

VH- Là chủ đề buổi toạ đàm trực tuyến do Báo Đại biểu nhân dân phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 25.12 tại Hà Nội.

Buổi toạ đàm nhằm trao đổi, thu nhận ý kiến của các đại biểu quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý, cử tri trong triển khai chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, khẳng định vai trò của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đồng thời làm rõ những khó khăn, vướng mắc, góp phần tìm ra giải pháp thực hiện mục tiêu an sinh xã hội.

Chiến lược ngành BHXH đến năm 2020 đề ra mục tiêu phấn đấu đến 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% tham BH thất nghiệp và trên 80% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên hiện nay, tỉ lệ tham gia BHXH của người lao động vẫn rất thấp so với tổng số lực lượng lao động cả nước; đa số lao động phi chính thức chưa tham gia BHXH tự nguyện và BH thất nghiệp. Trong khi đó, mức độ tuân thủ tham gia BHXH bắt buộc chỉ đạt 60%-70% so với quy định pháp luật. Những điều này đặt ra rất nhiều thách thức cho việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bình Minh

Ý kiến bạn đọc