Long An: Điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản

VHO - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, chiều ngày 28.7, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Long An – Hội nhập và phát triển” nhằm giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh đến các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

Tham dự sự kiện có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HMC cùng các doanh nghiệp, địa phương đến từ Nhật Bản và Việt Nam.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng 767 triệu USD. Thời gian qua, các dự án của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng về quy mô và tăng vốn đầu tư, điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Long An, các dự án của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Long An: Điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản - Anh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản trên các lĩnh vực quản lý hành chính công, nguồn nước, y tế, giáo dục và đào tạo, giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị. Đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Nhật Bản, kết nối, hỗ trợ các nhà đầu tư, Doanh nghiệp và các đối tác Nhật Bản đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh, ông Sơn nhấn mạnh. 
Ông ONO Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HMC cho biết, Long An là địa phương có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hiện đã có hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Long An. Ông ONO Masuo nhìn nhận, Long An không chỉ có tài nguyên nông nghiệp phong phú mà còn có nhiều khu công ngiệp tiềm năng, hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ sẽ tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Ông ONO Masuo kỳ vọng, Long An sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư và phát tiển kinh tế - xã hội.

Long An: Điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản - Anh 2

Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An phát biểu tại Hội nghị

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM cho biết, kết quả khảo sát gần đây cho thấy, có 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Long An là một trong những địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản, bởi Long An còn nhiều dư địa để phát triển, thủ tục hành chính thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển, mối liên kết giữa các doanh nghiệp Nhật Bản tại Long An cũng thuận lợi hơn… Tuy nhiên, Long An cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực sử dụng thông thạo ngoại ngữ, ông Matsumoto Nobuyuki nhấn mạnh.

Long An: Điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản - Anh 3

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ tại Hội nghị

Trước đó, Long An đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở định hướng để thu hút đầu tư trong thời gian tới. Ông Trương Văn Liếp, Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An cho biết, thời gian tới, Long An ưu tiên thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực, trong đó có mô hình nông nghiệp công ngệ cao kết hợp du lịch sinh thái, hình thành trung tâm điều phối xuất khẩu nông sản của vùng, phát triển ngành năng lượng tái tạo…
Khẳng định Long An liên tục cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo điểu kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cam kết luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Ông Út cho biết, Long An đang huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm tăng kết nối với các địa phương trong vùng, đồng thời đang xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, liên kết và mở rộng ngành nghề đạo tạo để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. 

Long An: Điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản - Anh 4

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cam kết luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Long An

Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cho rằng, Long An còn nhiều thách thức cần giải quyết như cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu các thiết chế về xã hội, nguồn nhân lực còn hạn chế… Theo đó, ông Được đặt hàng và mong muốn các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, cùng với địa phương giải quyết bài toán về những thách thức nói trên, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dịp này, tại Long An cũng diễn ra triển lãm chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc