Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng

VHO- Ngày 29.7, tại Công viên Ngọc Bảo Viên (TP Quảng Ngãi) Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Phiên chợ Thanh niên kết nối nông sản vùng cao.

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng - Anh 1

Phiên chợ Thanh niên kết nối nông sản vùng cao

Phiên chợ có sự tham gia của 24 gian hàng, hơn 900 sản phẩm độc đáo đến từ 5 huyện miền núi và các Câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo đổi mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh rất đa dạng các HTX đã xây dựng được nhãn mác, dán tem truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận VietGAP. Những gian hàng trưng bày như ớt xiêm, ổi, gạo lúa rẫy, măng nứa, chuối hột rừng sấy khô, mít, nấm linh chi, hạt mắc ca…

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng - Anh 2

Gian hàng trưng bày sản phẩm của huyện miền núi Sơn Tây

Đến với Phiên chợ lần này, chị Phạm Thị Trầm, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên, huyện miền núi Sơn Tây cho biết, Phiên chợ là cơ hội, không chỉ riêng đối với sản phẩm của huyện Sơn Tây mà tất cả các sản phẩm đặc trưng của đồng bào trong tỉnh đều được giới thiệu đến người dân và du khách. Ngoài bày bán các sản phẩm trực tiếp, chúng tôi cũng đã đưa thông tin sản phẩm lên các trang mạng xã hội, giới thiệu đến với khách hàng để mọi người có thể tiếp cận dễ dàng hơn.
“Trên địa bàn huyện Sơn Tây cũng như các vùng khác trong tỉnh đang có rất nhiều các sản phẩm nông sản có chất lượng cao, do đó tôi mong có thêm nhiều Phiên chợ như vậy để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, có thêm đầu ra, giúp đồng bào phát triển kinh tế, thoát nghèo”, chị Trầm chia sẻ.

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng - Anh 3

Ổi của người dân vùng cao Sơn Tây được thị trường ưa chuộng

Chị Trầm cũng thông tin thêm, sau hơn 3 năm thành lập, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên hình thành và phát triển được nhiều nhóm hộ sản xuất, gắn với các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi như ổi, bưởi, heo ky, bò... Trong đó, nổi bật là nhóm liên kết trồng ổi đã phát triển được 4ha ổi và hiện đã cho thu hoạch bình quân 4 tấn/tháng. Sản phẩm này đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap và truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch và mã QR. Điều quan trọng nhất là, mô hình này đã mang lại thu nhập bình quân cho các thành viên của nhóm trồng ổi hơn 5 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập ổn định đối với người dân vùng cao.
Qua phiên chợ đã có những tín hiệu tích cực, sự quan tâm từ người dân và du khách. Bà Nguyễn Thị Mai, TP Quảng Ngãi tỏ ra rất hào hứng khi đi chợ được trực tiếp lựa chọn mua những sản phẩm của bà con nông dân miền núi Quảng Ngãi đang trưng bày tại đây. “Tôi đến đây thấy nông sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi trong tỉnh rất dạng, phong phú.Tôi mua các loại rau và trái cây của bà con đồng bào mình làm ra. Tôi cảm thấy rất yên tâm”, bà Mai chia sẻ.

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng - Anh 4

Sản phẩm của huyện miền núi Sơn Hà

Hiện nay, vùng đồng bào DTTS và miền núi trong tỉnh có 57 Hợp tác xã. Trong đó, có 46 Hợp tác xã đang hoạt động với gần 1.000 thành viên (người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%). Các Hợp tác xã đã góp phần khai thác tốt hơn những tiềm năng, lợi thế ở từng địa phương, lan tỏa sản phẩm đến với thị trường trong, ngoài tỉnh.
Chị Hồ Thị Thu Thanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, qua Phiên chợ mong muốn kết nối, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm địa phương của vùng miền núi Quảng Ngãi; đồng thời tạo môi trường giao lưu quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn tỉnh. 

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng - Anh 5

Người dân và du khách đang lựa chọn mua hàng nông sản miền núi Quảng Ngãi

“Tỉnh đoàn Quảng Ngãi hướng đến sẽ livestream để đưa sản phản phẩm ra thị trường lớn hơn. Đây là Phiên chợ thứ 2 được tổ chức, dự kiến trong thời gian đến sẽ tổ chức mỗi tháng 1 phiên để thúc đẩy các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ra thị trường, nhằm nâng cao đời sống của bà con vùng đồng bào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, chị Thanh nói.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc