Kết nối Quảng Trị - Thái Lan

VHO - Chiều ngày 3.8, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam tổ chức Chương trình “Kết nối Quảng Trị- Thái Lan” với chủ đề Quảng Trị- Điểm hội tụ và hợp tác phát triển của Thái Lan trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC).

Chương trình là một trong những sự kiện của Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” lần thứ nhất, được Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức trong hai ngày 3 và 4.8.

Kết nối Quảng Trị - Thái Lan - Anh 1

Chương trình "Kết nối Quảng Trị - Thái Lan" chiều ngày 3.8 tại TP. Đông Hà

Kết nối Quảng Trị- Thái Lan” là dịp quan trọng để Quảng Trị giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch đến các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp đến từ Thái Lan. Đồng thời, cũng mở ra cơ hội cho các cơ quan, doanh nghiệp tại Quảng Trị, các nhà đầu tư đang quan tâm đến Quảng Trị… tìm hiểu, trao đổi, hợp tác; qua đó, góp phần thúc đẩy và tăng cường kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa các bên.

Quảng Trị có vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng ở khu vực miền Trung, với vị trí thuận lợi vừa nằm trên Hành lang kinh tế Bắc - Nam của Việt Nam; đồng thời nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), con đường thuận lợi của ASEAN kết nối Thái Lan, Myanmar, Lào với Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Quảng Trị đã và đang huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mới, trong đó có cảng hàng không, cảng biển, đường cao tốc, đảm bảo luồng đầu tư và thương mại. Đây là tiền đề quan trọng để phát huy, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế mà EWEC có thể mang lại cho sự phát triển vùng và khu vực nói chung trong đó có sự phát triển của tỉnh.

Thu hút đầu tư vào Quảng Trị trong thời gian qua đang có xu hướng tăng nhanh, được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm, quy mô các dự án ngày càng lớn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay,

Tuy nhiên, số lượng dự án và quy mô vốn đầu tư tại Quảng Trị của Thái Lan hiện nay có thể nói chưa tương xứng với dư địa phát triển của tỉnh, tiềm năng các doanh nghiệp Thái Lan và mong muốn của hai bên.

"Chúng tôi mong rằng, sau sự kiện này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan sẽ có thêm một địa chỉ cụ thể nữa để quan tâm và có thêm cơ hội, điều kiện để hiện thực những quan tâm của mình tại Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị, đang tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch"- ông Hoàng Nam nhấn mạnh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura cho biết: Thái Lan và Quảng Trị có thể tăng cường hợp tác trên 3 lĩnh vực chính bao gồm chính trị, kinh tế và kết nối giữa nhân dân hai nước. Trong đó, về chính trị, thúc đẩy việc tận dụng các thỏa thuận quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Quảng Trị và Mukdahan cũng như việc tổ chức hội nghị hợp tác 3 tỉnh Quảng Trị-Savanakhet-Mukdahan nhằm đem lại những kết quả thiết thực. Bên cạnh đó, sớm xây dựng thỏa thuận thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Ubon Ratchathani trong năm 2023.

Kết nối Quảng Trị - Thái Lan - Anh 2

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Thái Lan chứng kiến ký kết hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam

Trên lĩnh vực kinh tế, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam mong muốn thông qua Biên bản ghi nhớ hợp tác được kí kết tại chương trình sẽ tạo quan hệ hợp tác về kinh tế và thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư giữa Thái Lan và tỉnh Quảng Trị. Về mặt kết nối giữa nhân dân hai nước, Quảng Trị có vị trí địa lý gần Thái Lan tạo tiềm năng trong việc thúc đẩy giao lưu cả về du lịch, giáo dục và văn hóa. Chương trình “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan” sẽ là diễn đàn mở ra cơ hội cho các đại biểu Thái Lan nhận thức rõ hơn về tiềm năng của tỉnh Quảng Trị cũng như mở đường cho quan hệ hợp tác mọi mặt trong tương lai.

Dịp này, đại diện lãnh đạo, các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp của Thái Lan và Quảng Trị cũng đã giới thiệu khái quát về tình hình thu hút đầu tư của hai bên như: các chính sách ưu đãi, đầu tư, định hướng quy hoạch, thu hút đầu tư của tỉnh giai đoạn đến 2023, tầm nhìn 2050; giới thiệu về các cơ hội đầu tư vào các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; phát triển hạ tầng giao thông, logistics tỉnh Quảng Trị qua EWEC, Para-EWEC; đề xuất hợp tác thương mại và du lịch trên EWEC; hợp tác khai thác vận hành kho bãi vận tải tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo...

Trước đó vào sáng cùng ngày, các đại biểu cũng đã có chuyến thăm thực địa tại các Khu công nghiệp, địa điểm du lịch và các điểm năng lượng tái tạo tại tỉnh Quảng Trị.

S.THÙY; ảnh: Đ.N

Ý kiến bạn đọc