Long An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI từ Nhật Bản

VHO - Nhằm kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đến hợp tác, đầu tư phát triển các lĩnh vực trọng tâm của địa phương, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản diễn ra ngày 13.9 tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các tổ chức tại Nhật Bản tổ chức.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út đã giới thiệu khái quát về quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó nhấn mạnh đến tiềm năng và lợi thế của Long An là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nguồn lao động đồi dào với gần 1 triệu người trong độ tuổi lao động. Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút và đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn Nhật Bản đầu tư tại Long An, địa phương tổ chức đưa người lao động sang học tập, đào tạo tại Nhật Bản. 

Long An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI từ Nhật Bản - Anh 1

Đoàn công tác tỉnh Long An tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản

Ông Út cũng cho biết một số lĩnh vực trọng tâm mà tỉnh đang ưu tiên trong thu hút đầu tư, thương mại thời gian tới gồm công nghiệp, điện tử, đô thị chất lượng quốc tế; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, logistics. Đây cũng là các lĩnh vực mà đối tác Nhật Bản có nhiều thế mạnh và khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu.
Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Vally Campus Nhật Bản (VCJ) và Valley Campus Sài Gòn (VCS) về hợp tác triển khai các dự án tại Long An liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, phát triển giải pháp và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường. Việc hợp tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của Nhật Bản trong các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp công nghệ thông tin, giải pháp triển khai các nền tảng ứng dụng IoT/ nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ Blockchain vào truy xuất nguồn gốc, theo dõi đo đếm phát thải cacbon, lĩnh vực môi trường ứng dụng các công nghệ mới của CMCN4.0 tại Việt Nam. 

Long An: Đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI từ Nhật Bản - Anh 2

Tỉnh Long an tham dự Tọa đàm với Uỷ ban kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (Keidanren)

Dịp này, Đoàn công tác của tỉnh Long An đã tham gia Tọa đàm cùng lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Nhật Bản – Việt Nam (Keidanren). Tiếp đoàn có ông Fujimoto Masayoshi – Chủ tịch Keidanren đồng thời là Chủ tịch Sojitz Corporation cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu tại Nhật Bản như Hitachi, Japan Airlines, Sumitomo, Ngân hàng quốc tế Nhật Bản… Tại buổi làm việc, lãnh đạo Keidanren cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh - thành phía Nam, trong đó có tỉnh Long An. Đồng thời mong muốn tỉnh tập trung đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao, đầu tư hạ tầng đồng bộ để nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng đến đầu tư lâu dài và đồng hành phát triển cùng địa phương.
Ngoài ra, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Long An cũng tham dự nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng, bước đầu ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

H.H

Ý kiến bạn đọc