Kiến trúc hạnh phúc trong mỗi công trình

VHO - Chúng ta luôn mong muốn tạo dựng không gian bền vững cho cộng đồng với đầy đủ chất lượng, tiện nghi, kết nối con người với thế giới xung quanh, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội như tăng cường hoạt động thể chất, hưởng thụ nghệ thuật, truyền tải thông điệp giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Kiến trúc hạnh phúc trong mỗi công trình - Anh 1

Astar và tác phẩm Cầu Kiều đưa mọi người chạm đến rừng Tràm đẹp nhất Việt Nam 

Vì vậy, để có những không gian đó cần được kiến tạo bởi những con người nơi đây. Giới kiến trúc – quy hoạch ngày nay đã nhạy bén tiếp cận khoa học – kỹ thuật, biết cách vận dụng sáng tạo giữa vật liệu truyền thống với công nghệ mới, cũng như khai thác tinh hoa các nước để mỗi công trình là con đẻ của vùng đất nơi nó thuộc về. Một câu chuyện kiến trúc thỏa những tiêu chuẩn đó chưa bao giờ là dễ dàng, nếu không muốn nói là sự thử thách trong từng “nét vẽ”. 

Kiến trúc hạnh phúc trong mỗi công trình - Anh 2

Công trình khách sạn Quốc tế Sao Mai - đường Nguyễn Sinh Sắc, TP. Sa Đéc (Đồng Tháp)

Astar và triết lý Kiến trúc Hạnh phúc
Winston Churchill từng nói: “Chúng ta định hình các tòa nhà của mình, và sau đó các toà nhà định hình chúng ta”. Nguy cơ của kiến trúc hiện đại là tạo nên những “cái máy để ở” thay vì hiểu và ứng dụng các xu hướng kiến trúc xanh, kiến trúc bản địa, bền vững … để làm không gian sống thân thiện hơn. 
Với ba trụ cột: Kiến trúc sư Hạnh phúc, Công trình Hạnh phúc và Người sử dụng Hạnh phúc, triết lý ấy chỉ có được khi được trải nghiệm, đúc kết từ thực tiễn hành nghề, từ quá trình không chỉ đơn thuần tạo ra các toà nhà, không gian tiện nghi và hữu ích mà quan trọng hơn phải có tầm nhìn hướng tới tương lai của văn hoá và con người. 

Kiến trúc hạnh phúc trong mỗi công trình - Anh 3

Lam Kinh Resort & Spa - nơi hội tụ tinh hoa của vùng đất địa linh nhân kiệt Thọ Xuân - Thanh Hóa

Cảm nhận và thấu hiểu với triết lý đó và không cảm tính đi theo trào lưu vật liệu nặng, lạm dụng kỹ thuật và chất liệu lặp lại, đơn điệu, vô cảm … những người Astar đã đi trước nhiều năm về triết lý “Kiến trúc Hạnh phúc” được  định hình trong mỗi bản vẽ, đồ án thiết kế. Họ đã biết cách chuyển mình thành “Kiến trúc sư Hạnh phúc” trong tư duy và cách hành nghề.

Kiến trúc hạnh phúc trong mỗi công trình - Anh 4

Khu tham quan An Hảo Solar Farm được Astar chuyển hóa trở nên mềm mại

Điểm qua những công trình kiến trúc, những bản vẽ thiết kế của Astar đã thực hiện cho Tập đoàn Sao Mai và cho các Công ty Du lịch ở An Giang, Đồng Tháp, Vũng Tàu và Thanh Hóa, nhà máy Điện mặt trời An Hảo, Europlast Long An để chúng ta có sự thẩm định một cách nghiêm túc về tính hiệu quả và tiêu chí “kiến trúc Hạnh phúc”. Bởi, tất cả đều đáp ứng những nhu cầu về không gian an toàn, khoẻ mạnh, tiện nghi và hiệu quả kinh tế, hiệu quả cho xã hội thụ hưởng. Các công trình kiến trúc đó đã trở thành một thực thể hữu cơ, tương tác và cộng sinh với người sử dụng, cộng sinh với môi trường xung quanh. 
Hơn nữa, công trình kiến trúc thể hiện đời sống riêng: Có quá khứ (truyền thống, lịch sử), có tương lai bền vững, có khả năng cải tạo và phát triển theo mục đích người sử dụng và những thành tựu mới của khoa học, công nghệ, trong đó có khoa học kiến trúc. Ngoài ra, công trình đã tạo lập và góp phần tái khám phá những giá trị văn hoá, lịch sử bản địa, nâng cao lòng tự hào về truyền thống, nâng cao dân trí. 
Mỗi công trình là chỉnh thể có khả năng truyền cảm hứng và lan tỏa góp phần định hình thẩm mỹ, giáo dục thẩm mỹ cho cộng đồng. Bản thân công trình có nội lực tự bền vững: Vừa kết nối với thế giới xung quanh, vừa tự cường, không bị “hòa tan”, nó hàm chứa năng lực tự bảo vệ, có sắc thái riêng trong bối cảnh xã hội thông tin ở “thế giới phẳng” toàn cầu hoá.

Kiến trúc hạnh phúc trong mỗi công trình - Anh 5

Trái tim Trà Sư khiến du khách “loạn nhịp”

Một không gian Trà Sư xanh thanh bình; một khu tham quan An Hảo Solar Farm quá đỗi xinh tươi, hùng vĩ; một Lam Kinh Resort & Spa long lanh bất tận, một khu vui chơi tiểu An Pơ dưới chân núi Cấm oai linh hay một Sao Mai Resort Vũng Tàu yên ả nhưng vô cùng năng động hoặc một Tức Dụp kiêu hùng bất khuất kiên trung….. Tất cả đều có dấu ấn của Astar làm nên diện mạo để kiến trúc là một “ngạc nhiên bền vững” và hấp dẫn mới. 
Sau cảm giác ấn tượng vì tính hiện đại, kỳ vĩ, bắt mắt, lạ lẫm theo thời gian nó vẫn không bị lạc lõng. Vẻ đẹp dung dị và thú vị của các công trình kiến trúc, qui hoạch do Astar đảm trách ngày càng được người sử dụng, cộng đồng biết đến nhiều hơn. 
Do đó, không chỉ là một công trình tốt, nó là công trình hạnh phúc bền vững, có tiềm năng làm con người sống trong những không gian đó trở thành người sử dụng hạnh phúc. Nắm bắt với bước đi của xã hội hiện đại xuất hiện những nhu cầu mới,  Astar đã và đang nỗ lực để tiếp tục sẽ có những “ngạc nhiên bền vững” mới và thú vị cho cuộc đời. 
Xem chi tiết nhiều hơn tại: https://www.facebook.com/TDSaoMai

DUY TIẾN

Ý kiến bạn đọc