Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

VHO - Ngày 20.1, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên và Ninh Thuận tổ chức Chương trình Hội nghị hợp tác phát triển kinh tế xã hội Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận. Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo ba tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận cùng đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp.

Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội - Anh 1

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định nhiệm vụ phát triển vùng và liên kết vùng có vai trò đặc biệt quan trọng, là xu thế tất yếu và là động lực kết nối, dẫn dắt sự phát triển của các địa phương trong vùng. Ba tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận thuộc Tiểu vùng Nam Trung Bộ có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế ven biển.Đây cũng là cửa ngõ ra biển chính của khu vực Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, có vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện việc hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng đã từng bước được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; một số tỉnh đã có hạ tầng về cảng biển, sân bay, khu kinh tế nhưng các ngành kinh tế chủ lực của các địa phương lại có sự trùng lắp dẫn đến cơ cấu đầu tư còn dàn trải, hiệu quả sử dụng chưa cao; chất lượng các quy hoạch còn thấp, thiếu liên kết đồng bộ; phần lớn hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng chỉ dừng lại ở việc tham quan, hội thảo chứ chưa phát triển thành các hoạt động liên kết thực tế, mang tính chiều sâu và toàn diện.

“Hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các địa phương trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh cùng nhau trao đổi, học tập kinh nghiệm, mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là hoạt động có ý nghĩa quan trọng để chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó keo sơn, giúp đỡ lẫn nhau, hợp tác khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh; cùng nhau đồng hành, hội nhập, phát triển vì một vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ mạnh mẽ, năng động và phồn thịnh”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội - Anh 2

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu

Theo đó, tại Hội nghị, lãnh đạo 3 tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận đã tiến hành ký kết biên bản hợp tác kinh tế xã hội. Đồng thời, Hội doanh nhân trẻ và Hiệp hội du lịch của 3 địa phương nói trên cũng đã trao biên bản hợp tác với nhau.

 Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông đề nghị ba địa phương phối hợp với Bộ góp ý xây dựng quy hoạch vùng BTV&DHTB thời kỳ 2021-2030 để nhận diện các cơ hội cho hợp tác giữa các địa phương, hình thành chuỗi giá trị liên kết, phát triển năng lực của vùng Nam trung bộ cũng cũng của 3 tỉnh. Đồng thời Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng đưa ra nhiều kiến nghị để khơi thông nguồn lực, tạo động lực phát triển cho 3 tỉnh.

 “Về phía Bộ KH&ĐT sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh ủy, các quan quan liên quan của địa phương trong việc xây dựng các chính sách phát triển liên kết vùng; xúc tiến, thu hút đầu tư, hỗ trợ quảng bá hình ảnh của các tỉnh trong vùng cũng như huy động tối đa các nguồn lực nhà nước và nhà đâu tư tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối… để thực hiện tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra”, Thứ trưởng Trần Duy Đông chia sẻ.

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Khắc Định lưu ý, việc triển khai hợp tác, liên kết giữa 3 tỉnh cần bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là dịnh hướng phát triển vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW. Đóng góp vào mục tiêu chung phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ trở thành "vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững mạnh về kinh tế biển, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại".

Đồng thời, hợp tác phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, phát huy giá trị truyền thống văn hóa và bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh. Tập trung các hoạt động liên kết phát triển bền vững kinh tế biển; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có, các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, hệ thống đô thị ven biển…

Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội - Anh 3

Ba tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế -xã hội 

Ông Nguyễn Khắc Định cũng lưu ý các địa phương cần chủ động nghiên cứu, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành trung ương đề xuất, xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển. Đặc biệt là các cơ chế, chính sách đặc thù, mang tính đột phá, tháo gỡ các điểm nghên, khơi thông nguồn lực để tạo động lực phát triển từng địa phương, cả 3 tỉnh và cả vùng…

“Tôi trân trọng đề nghị lãnh đạo Bộ, ngành, cơ quan trung ương tiếp tục dành sự quan tâm, nghiên cứu tham mưu với Chính phủ, Quốc hội có các cơ chế, chính sách, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, dành nguồn lực phù hợp và quan tâm lãnh đạo, chỉ dạo, kiểm tra, giám sát, đồng hành cùng các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các địa phương hợp tác bền vững”, ông Nguyễn Khắc Định phát biểu.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc