Chợ truyền thống sẽ bị​ “khai tử”?

VH- Chợ truyền thống đang ngày càng bị cạnh tranh gay gắt bởi hệ thống các cửa hàng bán lẻ tiện lợi, thương mại điện tử… Đứng trước sự cạnh tranh đó, các tiểu thương chợ truyền thống đang từng bước thay đổi cả về hình thức và chất lượng đặc biệt là đa dạng hóa phương thức bán hàng nhằm tăng doanh thu và sức cạnh tranh.

Chợ truyền thống sẽ bị​ “khai tử”? - Anh 1

 Tiểu thương chợ truyền thống đang dần đa dạng hoá phương thức bán hàng để tăng tính cạnh tranh

Chịu sự cạnh tranh gay gắt buôn bán online

Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này đạt trên 35% và sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Việc ra đời và phát triển mạnh của loại hình mua sắm online càng làm giảm sức mua của các kênh phân phối hiện đại đặc biệt là chợ truyền thống.

Bên cạnh đó sự xuất hiện của nhiều của nhiều hệ thống cửa hàng bán lẻ ra đời ngày càng cạnh tranh gay gắt với chợ truyền thống. Bởi Việt Nam là nước có chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu đứng thứ 6 trên toàn thế giới. Nắm bắt được thị trường tiềm năng này, nhiều tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ đang đổ bộ vào Việt Nam. Thực tế sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như: Lazada, Sendo, Adayroi… đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó sự ra đời và phát triển của các trang mạng xã hội Zalo, Facebook càng khiến cho việc kinh doanh, buôn bán trực tuyến ngày càng nở rộ và tạo sự cạnh tranh mạnh với các siêu thị, chợ truyền thống.

Theo ông Lê Hữu Tình, Giám đốc Marketing Emart Việt Nam, hàng loạt của hàng như Walmart, Target, Best Buy tại Mỹ phải thực hiện chiến lược đóng bớt của hàng, tăng cường kinh doanh trực tuyến. Còn ở Việt Nam, tình trạng chợ truyền thống và các cửa hàng phải đóng bớt cửa vì sự cạnh tranh gay gắt của thương mại điện tử chưa có báo cáo cụ thể. Song thực tế sự tác động của thương mại điện tử đối với các cửa hàng, chợ truyền thống là điều rất rõ.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho hay, nếu như năm 2017 kết quả khảo sát của HVNCLC cho thấy sức mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9% thì một năm sau đã tăng lên 2,7% tức là tăng gấp ba lần so với trước đó. Ngoài ra một nghiên cứu mới đây của CBRE Việt Nam ghi nhận ý kiến của 1000 người tại Hà Nội và TP.HCM cũng cho thấy có từ 45-50% số người thường xuyên mua sắm online thông qua điện thoại và máy tính. Bởi người tiêu dùng chọn phương thức mua bán online vì tiện lợi, hơn nữa hình thức kinh doanh kiểu này cũng tiết kiệm nhiều chi phí nên ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn kênh này để phân phối hàng hóa tiếp cận thị trường.

Từng bước thay đổi phương thức bán hàng

Theo báo cáo của Hội Hàng Việt Nam chất lượng cho thấy, trong năm 2016, tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua sản phẩm ở chợ truyền thống là 31% thì năm 2017 giảm xuống còn 11% và hiện nay chỉ còn 10%. Đối với các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ cũng giảm mạnh từ 17% trong năm 2017 xuống còn 9% trong năm 2018.

Thực tế sự ra đời của hệ thống thương mại điện tử đã làm cho kinh doanh, buôn bán tại các chợ truyền thống mất ngôi vị dẫn đầu trong phân phối hàng hóa. Thậm chí nhiều chợ truyền thống còn không cạnh tranh lại với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi nên nhiều chủ sạp kinh doanh phải đóng cửa. Do đó đứng trước thách thức này, nhiều chợ truyền thống đang tự nâng cấp, làm mới mình bằng cách chỉnh trang lại chợ, làm mới quầy sạp... Ngoài ra nhiều tiểu thương chợ truyền thống còn nâng cao chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng đặc biệt là chủ động đa dạng hóa hình thức kinh doanh đó là vừa truyền thống vừa kết hợp với bán hàng hiện đại thông qua mạng xã hội như facebook, zalo, bán hàng trực tuyến…để thu hút khách hàng.

Chị Phương Trang, một tiểu thương chợ Tân Mỹ, quận 7 cho biết; chị có sạp buôn bán cửa hàng quần áo thời trang tại chợ, nhưng mấy năm trở lại đây sức mua yếu. Do đó chị chủ động sử dụng facebook để livestream chào hàng online qua mạng. Chính nhờ vậy nên thời gian qua lượng hàng bán ra tương đối tốt. Bởi theo chị Trang nếu chỉ dựa vào lượng khách đến chợ thì sẽ không trụ được. Thực tế không riêng chị Trang mà rất nhiều tiểu thương tại chợ Tân Mỹ cũng áp dụng chiêu thức này đó là vừa bán hàng theo kiểu truyền thống vừa kết hợp với bán hàng online để tăng lượng khách.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết: Rất nhiều tiểu thương chợ truyền thống buộc phải tự làm mới mình từ khâu tổ chức kinh doanh đến những cam kết về chất lượng và giá bán. Ngoài ra họ cũng áp dụng hình thức bán hàng online thông qua mạng xã hội. Ghi nhận thực tế cho thấy nhiều tiểu thương đã ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất để có nguồn hàng ổn định và chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng. Cho thấy họ dần ý thức được trách nhiệm đối với khách hàng thông qua việc bảo đảm hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đây là điều đáng mừng bởi đó cũng chính là tiêu chí mà thành phố đang dần hướng tới trong lĩnh vực bán lẻ, tăng tính cạnh tranh cho chợ truyền thống.

 Bài, ảnh: THANH KIỀU

Ý kiến bạn đọc