Vinh danh top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

VHO - Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2023, phần lớn các doanh nghiệp được vinh danh là các doanh nghiệp đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh.

Vinh danh top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam - Anh 1

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất được vinh danh

Theo danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất lần thứ 11 của Forbes Việt Nam không có nhiều tên tuổi mới so với danh sách những năm gần đây. Đà suy giảm của thị trường chứng khoán và việc gọi vốn quốc tế khó khăn là lý do thiếu vắng những thương vụ IPO, niêm yết tầm cỡ. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, tiêu dùng nội địa suy yếu, nhóm ngành phòng thủ, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, logistics, công nghệ lên ngôi. Ngân hàng là lĩnh vực có nhiều đại diện nhất với sáu cái tên, trong khi đó bất động sản và nguyên vật liệu giảm một nửa số đại diện. Trong quá trình thực hiện danh sách, Forbes Việt Nam ghi nhận cộng đồng doanh nghiệp đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Tổng lợi nhuận sau thuế của 50 công ty trong danh sách đạt 228.096 tỉ đồng, tăng 18% so với danh sách năm 2022. Tổng doanh thu đạt 1.490.453 tỉ đồng, tăng 24,9%. Quán quân doanh thu như thường lệ thuộc về Petrolimex với 304.063 tỉ đồng, đây là lần thứ 7 liên tiếp Tập đoàn nhận danh hiệu này kể từ khi Petrolimex với mã chứng khoán PLX chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Trong khi đó, vị trí số 1 lợi nhuận sau thuế thuộc về Vietcombank với 29.899 tỉ đồng.

Cùng với đó, đây là năm liên tiếp thứ 11 FPT nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam, khi ghi nhận điểm sáng nhất trong lịch sử phát triển của FPT: doanh số dịch vụ IT ký mới với các thị trường nước ngoài cán mốc 1 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 40% so với năm trước. Doanh thu dịch vụ chuyển đổi số cũng tăng mạnh 33%, đạt 7.349 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh 11 lần liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này.

H.H

Ý kiến bạn đọc