Rừng tràm Trà Sư

Tiếng kêu cứu trước vấn nạn “tận diệt chim trời”

MINH NGỌC

VHO - Rừng Tràm Trà Sư ở An Giang là một trong những điểm đến lý tưởng thu hút du khách thập phương đến tham quan chiêm ngưỡng, thỏa sức khám phá thế giới chim muông kỳ diệu giữa khu rừng xanh mát.

Tiếng kêu cứu trước vấn nạn “tận diệt chim trời” - ảnh 1

Gà chạy bộ - bộ cánh màu xanh vô cùng đẹp mắt

Và nay, được nhà đầu tư chăm chút, giữ gìn, chú trọng công tác bảo tồn những loài “thiên điểu” quý hiếm - đây là kho tài nguyên vô giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi này, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch xanh, bền vững trong mắt bạn bè quốc tế.

Nơi những cây tràm vươn tầm mình cao vút để làm nơi trú ẩn cho những đàn chim về, bên dưới là một màu xanh đẹp đến gợn lên trong lòng những giai điệu hân hoan. Chừng đó đã đủ để mang đến cho chuyến đi của du khách trở thành một cuộc hành trình chạm vào mênh mông xanh, huyền diệu, đắm chìm trong tiết trời mát mẻ, không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên thanh bình.

Tiếng kêu cứu trước vấn nạn “tận diệt chim trời” - ảnh 2

Cánh cò trắng tinh khôi - tung bay trong bóng hoàng hôn

Một vùng sinh thái thiên nhiên trù phú, tươi đẹp như vậy, ấy thế mà nhiều người dân sống ven theo bìa rừng hết sức vô cảm, thờ ơ trước những sinh mệnh của chim, cò... thực hiện hành vi săn bắn, giết chốc không thương tiếc, tiếng kêu thất thanh dính bẫy lưới của nhiều loài chim cò vang lên vào nửa đêm trong vô vọng.

Những “cò tặc” thường hoạt động vào lúc chạng vạng trời tối đến sáng, chúng rình rập, bũa vây bằng nhiều thủ đoạn, ma trận khác nhau càng lúc càng tinh vi hơn như dùng lưới bắt cả đàn chim, dùng tiếng kêu âm thanh dụ chim vào lưới, thuốc tẩm vào mồi, dùng bẫy chim hoặc dùng lưỡi câu móc vào con mồi như câu cá.

 Trước tình trạng này, đơn vị quản lý rừng, lực lượng kiểm lâm, công an xã đã ra quân ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp đánh bẫy chim trời. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt chim vẫn diễn ra phức tạp, một phần là người dân quan niệm “chim trời, cá nước” mà chưa hiểu được việc săn bắt như vậy là vi phạm pháp luật.

Nếu không may bị bắt, thì sáng hôm sau nhiều chim cò “hóa kiếp” ngay trên bàn nhậu của các quán lân cận được bày bán như một món mồi ngon.

Tiếng kêu cứu trước vấn nạn “tận diệt chim trời” - ảnh 3

Bắt quả tang “cò tặc” vi phạm pháp luật, săn bắt chim cò trái phép tại Trà Sư

Trước những hậu quả khôn lường ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống tự nhiên, làm mất cân bằng sinh thái, suy giảm số lượng, thành phần các loài chim hoang dã, di cư, một số loài chim di cư đã không còn xuất hiện trong các mùa chim di cư đến. Vì vậy, Chỉ thị 04 của Thủ tướng (ngày 17.5.2022) được những người hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ chim hoang dã xem là “bửu bối” để đấu tranh với nạn tận diệt chim trời.

Mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và chế biến động vật hoang dã cần được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 400 triệu đồng. Hoặc có thể bị xử lý hình sự về tội “vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã”.

Qua đó, góp phần bảo tồn chim hoang dã, di cư, ngăn chặn tình trạng săn bắt, tận diệt.

Tiếng kêu cứu trước vấn nạn “tận diệt chim trời” - ảnh 4

Chung tay vì một thiên nhiên xanh mát

Từ đó, vương quốc muôn chim ở rừng tràm Trà Sư được bảo tồn vẹn nguyên, nâng niu đến từng cá thể nhỏ nhất. Để rồi hàng nghìn cánh chim, cò vững tin thả mình trên không trung yên bình, lượn lờ vũ khúc, hòa ca lãnh lót trong nắng mới và nhẹ nhàng đáp xuống đậu đặc ken trên những ngọn tràm.

Những khoảnh khắc tuyệt đẹp sẽ vỗ về trái tim khao khát hòa mình vào thế giới thiên nhiên.

Ý kiến bạn đọc