Cầu truyền hình trực tiếp Bản hùng ca bất diệt: Khúc tráng ca dâng lên các Anh hùng liệt sĩ

VHO- Dự kiến vào lúc 20h tối 19.7 sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt Bản hùng ca bất diệt kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023). Chương trình do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp tổ chức, truyền hình trực tiếp tại hai điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Nghĩa trang liệt sĩ A1, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Cầu truyền hình trực tiếp Bản hùng ca bất diệt: Khúc tráng ca dâng lên các Anh hùng liệt sĩ - Anh 1

 Chương trình sẽ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo… Ảnh: HCM

 

 Sáng qua 9.7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã họp trực tuyến với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác chuẩn bị chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân các Anh hùng liệt sĩ dự kiến diễn ra vào lúc 20h tối 19.7 tại điểm cầu chính ở Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo.

Chuẩn bị khẩn trương, chu đáo

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Đặng Minh Thông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, tỉnh đã và đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị của Bộ để triển khai công việc chu đáo, đúng tiến độ, nhất là việc phối hợp tiếp nhận và lắp đặt các thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại trên sân khấu cũng như các công việc hậu cần khác. Cũng theo ông Thông, là huyện đảo xa đất liền nên khâu chuẩn bị càng phải chi tiết, cụ thể và khoa học.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị khẩn trương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Chương trình nghệthuật đặc biệt Bản hùng ca bất diẹ<>t được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, nhằm tri ân công ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người cócông với cách mạng đãhy sinh, cống hiến cho sựnghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng vàbảo vệTổ quốc. Yêu cầu đặt ra đối với Chương trình là trang trọng, hiệu quả, mang tính chính trị, nhân văn và nghệ thuật; đồng thời qua đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn những người đã hy sinh vì Tổquốc.

Bản hùng ca bt dit không chỉ đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là biểu hiện của văn hóa tri ân, khúc tráng ca để dâng lên các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày 27.7”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh. Chính vì vậy, theo Thứ trưởng, chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra sự kiện nên công tác chuẩn bị phải thực hiện khẩn trương, chu đáo theo đúng kế hoạch. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp nhịp nhàng với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Trước đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đã làm việc và thống nhất với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về công tác chuẩn bị cho sự kiện linh thiêng và quan trọng này tại điểm cầu Điện Biên Phủ.

Cầu truyền hình trực tiếp Bản hùng ca bất diệt: Khúc tráng ca dâng lên các Anh hùng liệt sĩ - Anh 2

 …và tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, TP Điện Biên Phủ Ảnh: TTXVN

Khúc tráng ca tri ân

Cầu truyền hình trực tiếp Bản hùng ca bất diẹ<>t được tổ chức ở hai điểm cầu, điểm cầu chính tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh BàRịa - Vũng Tàu vàđiểm cầu còn lại tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, tỉnh Điện Biên. Chương trình do PGS.TS Tạ Quang Đông chỉ đạo nghệ thuật; Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo thực hiện, với sự tham gia của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên; diễn viên quần chúng; các cựu chiến binh; đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng… cùng các cơ quan, đơn vị liên quan.

Với thời lượng dựkiến khoảng 90 phút, chương trình gồm phần lễ: Tiếng chuông tưởng niệm, thắp nến tri ân; Phần nghệthuật gồm ba chương: Vit Nam máu và hoa; Những cánh hoa bt tử; Khúc tráng ca hòa bình.

Trong phần lễ, tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương dự kiến có sự tham gia của 50 cựu chiến binh, 40 đoàn viên, thanh niên và 30 cháu thiếu nhi tham gia tiết mục Hợp xướng trong Chương trình nghệ thuật. Tại Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ sẽ có sự tham gia của Đoàn Nghệ thuật Điện Biên cùng 50 cháu thiếu nhi, 350 đoàn viên, thanh niên, 50 cựu chiến binh cùng thắp nến tưởng nhớ, tri ân.

Dựkiến sân khấu chính được đặt tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương linh thiêng của Côn Đảo. Sân khấu thiết kếtheo hình cánh hoa sen, nhằm tôn vinh tinh thần người lính như“một đài hoa trên đất nước anh hùng” - tinh thần của những người lính giữa tận cùng của chiến tranh tàn khốc vẫn tỏa sáng phẩm chất cao đẹp. Điểm cầu còn lại sẽ đặt tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, tỉnh Điện Biên, với điểm nhấn chính lànhững ngọn nến nhiều kích cỡ, được sắp xếp với bố cục hợp lý, tạo không khílinh thiêng, trang trọng.

Lấy âm nhạc làm “sợi chỉ đỏ” để ca ngợi lịch sử hào hùng của đất nước, lòng biết ơn sựhy sinh to lớn của các thế hệ cha ông và trân quý hoà bình, những ca khúc trong chương trình thể hiện sự dữ dội của chiến tranh nhưng vẫn ánh lên tinh thần thép của người chiến sĩ kiên trung. Những ca khúc với ca từ nhưcólửa, cóthép, toát lên sức mạnh của lòng quả cảm, ý chí chiến đấu ngoan cường của những chiến sĩ sẵn sàng hy sinh thân mình vìđộc lập, tựdo cho Tổ quốc. Sức mạnh của cả một thế hệ anh hùng làm nên chiến thắng vĩ đại nhất của cả một dân tộc.

Các tiết mục nghệ thuật trong chương trình sẽ sử dụng hình tượng Những cánh hoa bất tử như thông điệp về sự bất diệt của tinh thần người lính trong đau thương vẫn hát vang Bài ca hy vọng, để hôm nay, những cánh hoa ấy vẫn tỏa rạng, soi chiếu ánh sáng lý tưởng cao đẹp cho thế hệ trẻ. Những cánh hoa thuần khiết như sức trẻ của những chiến sĩ- đại diện cho một thế hệ anh hùng đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân của mình, để Tổ quốc bay lên bát ngát mùa Xuân. Các tiết mục thể hiện sự thành kính của thế hệ hôm nay gửi gắm, dâng lên thế hệ cha anh đi trước những cánh hoa tươi thắm. Khúc tráng ca về những cánh hoa bất tử sẽ âm vang còn mãi, là thanh âm ấm áp, lắng đọng trong tâm khảm của mỗi người con dân đất Việt.

Cùng với đó là những hình ảnh, câu chuyện, gặp gỡ nhân chứng… hứa hẹn sẽ mang đến cho thế hệ hôm nay cảm xúc tự hào, xúc động, biết ơn sự hy sinh của thế hệ đi trước. Chương trình sẽ sử dụng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa, thơ ca... cùng các thủ pháp sân khấu đặc biệt từ âm thanh, ánh sáng, màn hình LED... tạo nên không khí trang trọng, bi tráng để kể những câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về nội dung và hình thức dàn dựng, các ca khúc đi cùng năm tháng trong chương trình kỳ vọng sẽ góp sức vào đêm tri ân bằng âm nhạc, bằng tình yêu, khơi gợi lại không khí lịch sử suốt hai cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc. Bản hùng ca bt dit thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của ngành VHTTDL cùng các cấp chính quyền và nhân dân đối với công ơn của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với Cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở mọi người biết trân trọng công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Cách mạng và niềm tin vào tương lai rạng rỡ của quê hương, đất nước. 

Bản hùng ca bất diệt không chỉ đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn biểu hiện của văn hóa tri ân, khúc tráng ca để dâng lên các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày 27.7.

… Yêu cầu đặt ra đối với Chương trình là trang trọng, hiệu quả, mang tính chính trị, nhân văn và nghệ thuật. Đồng thời qua đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với nhà nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, đạo lý Uống nước nhớ nguồn, biết ơn những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc