Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023: Phát hiện và ươm mầm tài năng âm nhạc

VHO- Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 do Nhạc viện TP.HCM tổ chức vừa chính thức khép lại bằng đêm bế mạc trao giải cuối tuần qua. Qua 7 lần tổ chức thành công, có thể khẳng định, Cuộc thi đã thúc đẩy phong trào âm nhạc cổ điển, tạo môi trường sinh hoạt âm nhạc lành mạnh, hấp dẫn cho thanh thiếu niên và phát hiện, ươm mầm những tài năng âm nhạc trẻ tuổi.

Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023: Phát hiện và ươm mầm tài năng âm nhạc - Anh 1

 Đại diện Ban tổ chức tặng hoa Hội đồng giám khảo

Cơ hội được tuyển thẳng vào Nhạc viện TP.HCM

TS.NSƯT Hoàng Ngọc Long, quyền Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, Trưởng BTC Cuộc thi cho biết, từ năm 2014, Trung tâm Bồi dưỡng Năng khiếu âm nhạc của Nhạc viện TP.HCM tổ chức Cuộc thi Piano Amateur, quy tụ thí sinh các tỉnh, thành phía Nam và miền Trung Việt Nam; đến năm 2017 đã phát triển thành cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế (tên tiếng Anh: HCMC Piano Competition 2023), có sự tham gia của thí sinh đến từ nhiều nước trên thế giới...

Cuộc thi năm nay thu hút được 175 thí sinh, trong đó có 5 thí sinh đến từ Singapore và 1 đến từ Ấn Độ; thí sinh nhỏ nhất là 6 tuổi và lớn nhất là 28 tuổi. “Các thí sinh nhóm không chuyên đạt giải nhất, nhì, ba ở các bảng và đủ điều kiện về độ tuổi thi vào Nhạc viện TP.HCM, nếu có mong muốn sẽ được tuyển thẳng vào học hệ chính quy khoa Piano (không phải qua kỳ thi tuyển sinh). Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi biểu diễn đặc biệt cho thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba ở cả hai nhóm (chuyên và không chuyên) để tạo cơ hội cho các em tỏa sáng và mang tiếng đàn đến với nhiều khán giả hơn nữa”, Trưởng BTC cho biết.

Cuộc thi Piano TP.HCM 2023 chia làm 2 nhóm: Nhóm Professional (chuyên nghiệp) gồm các thí sinh học chuyên ngành Piano từ các nhạc viện, học viện âm nhạc, trường cao đẳng, trung cấp văn hóa nghệ thuật hoặc các trường đại học có khoa Piano chuyên ngành; còn lại là nhóm Amateur dành cho các thí sinh không chuyên.

Chia sẻ về các thí sinh không chuyên, ThS Nguyễn Thùy Yên, Phó trưởng Khoa Piano, Nhạc viện TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhóm Amateur cho biết, những năm gần đây, phong trào học piano rất phát triển. Năm nay, số lượng thí sinh thi nhóm không chuyên khá đông đảo, tập trung ở bảng A, B, lứa tuổi từ 7-13 tuổi. Điểm đáng mừng là Cuộc thi đã thu hút các thí sinh chất lượng cao đến từ Singapore, Ấn Độ, điều đó giúp cho thí sinh trong nước có cái nhìn rộng hơn, có thể học hỏi thêm từ các bạn, qua đó thúc đẩy chất lượng giải lên cao. Bên cạnh đó, năm nay Cuộc thi cũng có những thí sinh trong nước có tài năng nổi trội, được đào tạo trước khi vào môi trường chuyên nghiệp đã khá bài bản.

“Tuy là nhóm không chuyên nhưng Hội đồng giám khảo cũng chấm theo tiêu chí chuyên nghiệp để các em có định hướng và cách học bài bản hơn. Trong quá trình chấm thi, Giám khảo đã ghi chú lại rất cụ thể, chi tiết về những điều cần thiết phải bổ sung, rút kinh nghiệm của từng thí sinh. Sau đêm bế mạc, Hội đồng giám khảo sẽ tổ chức buổi gặp mặt để nhận xét, chia sẻ cụ thể về kết quả thi, đồng thời đưa ra lời khuyên để các bạn có thể phát triển tốt hơn”, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhóm Amateur cho biết.

Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023: Phát hiện và ươm mầm tài năng âm nhạc - Anh 2

 Thí sinh tham gia Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023

Chất lượng Cuộc thi tiệm cận trình độ âm nhạc khu vực

Năm nay, thành phần Hội đồng giám khảo ở cả hai nhóm là các nghệ sĩ, giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo và biểu diễn Piano Việt Nam và quốc tế (Pháp, Malaysia, Hàn Quốc). Theo BTC, ngoài các giám khảo nòng cốt trong nước, việc mời giám khảo là các chuyên gia, nghệ sĩ người nước ngoài, bên cạnh đáp ứng tính chuyên môn cao cũng sẽ tăng thêm uy tín cho cuộc thi. Ngoài ra, giám khảo đến từ nhiều nước sẽ mang đến đa phong cách, giúp các giám khảo có thể giao lưu, học hỏi nhau, nhất là các giảng viên của Nhạc viện TP.HCM.

GS Chong Lim, nguyên Giám khảo Cuộc thi Piano Chopin Quốc tế ASEAN lần thứ 5, 6 và 7, nguyên giảng viên tại Đại học Malaya (Malaysia), Giám khảo nhóm Professional cho biết, ông rất cảm kích khi được mời làm giám khảo cuộc thi năm nay. “Tôi thực sự bất ngờ với sự phát triển của nền âm nhạc cổ điển tại Việt Nam và cả việc các em được đào tạo bài bản bởi các giáo viên âm nhạc tại đây”, GS Chong Lim bày tỏ.

Tương tự, GS Jérôme Granjon, giảng dạy tại Nhạc viện Vùng Paris và Nhạc viện Quốc gia Pháp, thành viên Hội đồng giám khảo nhóm Chuyên nghiệp cũng nhấn mạnh: “Cuộc thi Piano TP.HCM rất thú vị, giúp tôi nhận ra nền âm nhạc cổ điển tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang phát triển rất tốt. Tôi thật sự cảm động khi chứng kiến đam mê, nhiệt huyết của các thí sinh dành cho Piano”.

Theo TS Lê Hồ Hải, Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa Piano, Nhạc viện TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhóm Professional, một trong những thành công của mùa giải năm nay, bên cạnh công tác tổ chức chuyên nghiệp, nghiêm túc, số lượng và chất lượng thí sinh cao hơn, thì việc BTC mời được thành phần giám khảo là các nghệ sĩ, giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo và biểu diễn Piano quốc tế đã nâng tầm uy tín của cuộc thi. “Chúng ta đang trong xu thế hội nhập quốc tế nên có thể thấy trình độ Cuộc thi đã tiệm cận và có những nét tương đồng với mặt bằng trình độ chung khu vực ASEAN”, TS Hải nói.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng trong Cuộc thi Piano TP.HCM 2023 chính là việc thí sinh được dự thi trên cây đại dương cầm Steinway&Sons D-274 tiêu chuẩn thế giới. Đàn dài 274cm, nặng 500 kg, kết cấu khung gỗ được ép từ 20 lớp gỗ quý maple và mahogany, bộ dây đàn từ thép Thụy Điển cao cấp có thể chịu lực căng 20.000 kg, Steinway&Sons D-274 đem đến tiếng đàn trầm ấm và đầy uy lực. “Đây là cây đàn tiêu chuẩn có kích cỡ lớn nhất, điều này nhằm đảm bảo được tính kỹ thuật và những yêu cầu về mỹ thuật, nghệ thuật khi biểu diễn trên sân khấu. Đàn Steinway&Sons là nhạc cụ có mặt ở hầu hết các sân khấu lớn của thế giới, được giới nghệ sĩ piano quốc tế đánh giá là một trong những thương hiệu hàng đầu. Sân khấu Nhạc viện TP.HCM đạt chuẩn về âm thanh, việc kết hợp với đàn piano này sẽ tạo ra cơ hội biểu diễn chuyên nghiệp hiếm có cho thí sinh”, TS Lê Hồ Hải bày tỏ. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc