Cuộc vận động sáng tác kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: 50 năm tự hào bản hùng ca chiến thắng

VHO- Vừa qua, tại Nhà hát TP, UBND TP.HCM đã công bố và phát động Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025); tập trung vào 8 loại hình: Âm nhạc, Điện ảnh, Kiến trúc, Múa, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu và Văn học.

Cuộc vận động sáng tác kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: 50 năm tự hào bản hùng ca chiến thắng - Anh 1

 Nghi thức bấm nút công bố và phát động

Cuộc vận động (CVĐ) do UBND TP tổ chức, Sở VHTT TP.HCM, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành TP và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện.

Phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ

Phát biểu tại lễ công bố và phát động, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, năm 2020, Sở VHTT TP.HCM phối hợp với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật và các cơ quan liên quan tham mưu UBND TP tổ chức CVĐ sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu nhân kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2020), chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Sự kiện đã trở thành hoạt động nghệ thuật có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn hóa, thu hút sự quan tâm của giới văn nghệ sĩ cả nước, thật sự trở thành điểm nhấn quan trọng trong hoạt động văn hóa của TP.

Phát huy những thành quả đã đạt được, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch tổ chức CVĐ sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) với chủ đề TP Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca. “Hoạt động này nhằm phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ TP.HCM và cả nước trong tham gia sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, ca ngợi giá trị lịch sử về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Thông qua đó góp phần làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm văn học nghệ thuật, tạo điều kiện lan tỏa một cách sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp, góp phần động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước thời kỳ mới...”, ông Thuận nhấn mạnh.

Theo BTC, CVĐ tập trung vào 8 thể loại, hình thức: Âm nhạc (ca khúc, giao hưởng, nhạc kịch); Điện ảnh (phim tài liệu, phim truyện điện ảnh, kịch bản phim điện ảnh); Kiến trúc (tác phẩm có không gian kiến trúc dưới 2.000m2 và từ 2.000m2 trở lên); Múa (múa tình tiết, thơ múa, tổ khúc múa, kịch múa); Mỹ thuật (tranh, tượng, cụm tranh, cụm sắp đặt; tượng đài, cụm tượng đài, tranh hoành tráng); Nhiếp ảnh (ảnh đơn; bộ ảnh, sách ảnh); Sân khấu (Kịch nói; Cải lương, Hát Bội); Văn học (tập truyện ký, tập truyện ngắn, tập thơ; tiểu thuyết).

Đối tượng tham gia CVĐ là các cá nhân, tập thể (tác giả, nhóm tác giả, chủ sở hữu tác phẩm); là công dân Việt Nam và người có quốc tịch nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam. Mỗi tác giả có thể tham gia nhiều thể loại, lĩnh vực khác nhau; các kịch bản, tác phẩm văn học nghệ thuật tham gia CVĐ là kịch bản, tác phẩm được công bố từ ngày 1.1.2022 - 30.4.2024, chưa đạt giải bất kỳ cuộc thi hoặc CVĐ nào, thỏa mãn các điều kiện theo thể lệ CVĐ.

Thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 30.4.2024; thời gian thẩm định và tổng kết trao giải trong quý II năm 2024. Sau khi tổng kết, trao giải, Sở VHTT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP có kế hoạch triển khai đầu tư dàn dựng, quảng bá; thành lập Hội đồng xét chọn tác phẩm phù hợp để xây dựng các tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh.

Cuộc vận động sáng tác kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: 50 năm tự hào bản hùng ca chiến thắng - Anh 2

 CVĐ tập trung vào 8 loại hình văn học - nghệ thuật

Đề xuất cơ chế giải thưởng xứng đáng

Phát biểu chỉ đạo CVĐ sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cảm ơn lực lượng văn nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp trong thời gian qua. “Tác phẩm của các anh chị đã làm cho đời sống văn học nghệ thuật, đời sống tinh thần của nhân dân được phong phú hơn, ý nghĩa hơn và nó cũng đồng hành, động viên cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Chúng tôi xin trân trọng những lao động đóng góp này của đội ngũ văn nghệ sĩ và những người sáng tác không chuyên...”, ông Mãi nhấn mạnh.

Cột mốc 50 năm nhân Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là chặng đường ý nghĩa, tạo nguồn cảm hứng để nhìn lại, phản ánh qua những tác phẩm văn học nghệ thuật về những nỗ lực, cố gắng, nét đẹp của đời sống, con người và TP Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM. Chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng CVĐ sẽ là dấu mốc, nguồn cảm hứng sáng tác cho đông đảo văn nghệ sĩ TP và cả nước, văn nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài yêu mến TP.HCM, yêu mến Việt Nam, có cảm hứng sáng tác về TP. Đặc biệt, ông Mãi mong muốn lực lượng sáng tác không chuyên nhiệt tình tham gia CVĐ, để sự kiện trở thành đợt sinh hoạt sôi nổi, có ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

“Nếu xem việc xây dựng và phát triển TP là một mặt trận mới, nhiệm vụ cách mạng mới thì tất cả chúng ta là chiến sĩ trên mặt trận này. Đây là những đồng tác giả tạo nên sự phát triển thịnh vượng, làm cho nhân dân TP được hạnh phúc. Hy vọng sau đợt phát động sáng tác này, chúng ta sẽ thu hoạch được những tác phẩm xuất sắc và những tên tuổi lớn sẽ được khẳng định”, ông Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP mong muốn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP, các tổ chức, cơ quan có liên quan sẽ đồng hành và chung tay phổ biến, lan tỏa để CVĐ thu được nhiều kết quả tốt đẹp: “UBND TP sẽ đề xuất với HĐND TP có cơ chế về giải thưởng xứng đáng cho các tác phẩm đạt giải. Chúng tôi cũng đề xuất cơ chế đầu tư dàn dựng, quảng bá các tác phẩm, tạo điều kiện tổ chức các trại sáng tác, các đợt sinh hoạt để cung cấp thông tin, tạo thêm cảm xúc cho quá trình sáng tác, lao động nghệ thuật…”.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, TP đã xác định phát triển văn hóa là một trụ cột quan trọng trong phát triển bền vững và sẽ tập trung đầu tư không chỉ cơ sở vật chất, phát huy đội ngũ mà còn tạo ra những cơ chế đủ rộng, đủ mở cho văn học nghệ thuật phát triển. Do đó, cơ chế giải thưởng, cơ chế đầu tư vào các tác phẩm từ CVĐ sáng tác này sẽ là một phần quan trọng trong hệ thống các cơ chế phát triển văn hóa, nghệ thuật thời gian tới. 

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc