Festival Piano nơi phên dậu Tổ quốc

VHO - Ngày 29.7 tại TP. Lai Châu (tỉnh Lai Châu), Trung tâm Piano Lai Châu đã tổ chức Festival Piano Lai Châu lần thứ nhất với sự tham gia tranh tài của 45 thí sinh với nhiều độ tuổi. Đây là Liên hoan Piano với quy mô lớn, mang tính chuyên nghiệp, bài bản nhất tại vùng phên dậu phía Tây Bắc của Tổ quốc.

Festival Piano Lai Châu sự kiện được nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh mong chờ, háo hức suốt nhiều tháng qua. Sự kiện đã được hâm nóng thêm một lần nữa khi hội đồng giám khảo là những nghệ sĩ tên tuổi đến từ Thủ đô Hà Nội như TS, NSND Thanh Ngoan, nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam; NNƯT Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng Ban Phát triển văn hóa tín ngưỡng và tôn giáo (Viện Phát triển văn hóa dân tộc).

Festival Piano nơi phên dậu Tổ quốc - Anh 1

Ban giám khảo Liên hoan nhận hoa từ BTC

Hai nữ nghệ sĩ, nghệ nhân đã cùng ba thành viên giám khảo khác là nhạc sĩ Thành Chung (Chi hội trưởng Chi hội nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Lai Châu); nhạc sĩ Tô Văn (Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội Văn học nghệ thuật TP Lai Châu); Nguyễn Thái Hưng (Nhạc viện TP.HCM) đã phải cân nhắc, “nâng lên đặt xuống” rất nhiều để có thể tìm ra những thí sinh xuất sắc nhất.

Kết quả chung cuộc, Ban Giám khảo đã chọn lựa và trao 11 giải nhất, 18 giải nhì, sáu giải ba và 10 giải triển vọng. Qua kết quả tại Festival Piano này, Trung tâm Piano Lai Châu sẽ lựa chọn và thống nhất với phụ huynh tạo điều kiện cho con em tham gia cuộc thi Piano quốc tế mang tên Grandlegend International Piano 2023 sẽ được tổ chức vào giữa tháng 8 tới đây.

Festival Piano nơi phên dậu Tổ quốc - Anh 2

Phần biểu diễn của một thí sinh

Trên vai trò Trưởng Ban giám khảo, NNƯT Kim Loan cho rằng: “Xem các thí sinh biểu diễn, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và tự hỏi tại sao ở vùng phên dậu của Tổ quốc, các em lại có thể chơi Piano hay đến vậy. Tất nhiên mỗi em có một phong cách khác nhau, trình độ khác nhau nhưng tựu trung lại là sự say mê, nhiệt huyết, một tình yêu lớn với âm nhạc. Có thể nói với những em nhỏ, việc tham gia liên hoan đã thúc đẩy tinh thần yêu âm nhạc để các em giữ mãi “ngọn lửa” ấy trong suốt cuộc đời. Dù sau này các em có không theo âm nhạc chuyên nghiệp nhưng âm nhạc luôn là “món ăn tinh thần” quan trọng với mỗi người”.

Còn TS, NSND Thanh Ngoan nhấn mạnh, Festival là dịp để nhiều em nhỏ đến với bộ môn Piano nói riêng và âm nhạc nói chung. NSND Thanh Ngoan tin rằng, từ những “mầm non” này, trong tương lai phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh sẽ đi lên.

Festival Piano nơi phên dậu Tổ quốc - Anh 3

Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu trao giải cho các thí sinh

Chia sẻ thêm về Liên hoan ý nghĩa này, nhạc sĩ Tô Văn cho rằng: “Tôi đã đau đáu về việc tổ chức một Festival Piano của tỉnh nhưng vì nhiều lý do mà đến nay mới thực hiện được. Qua Liên hoan, tôi mong muốn sẽ tìm kiếm và bồi dưỡng thêm cho những tài năng nhí cũng như thúc đẩy phong trào học Piano trong học đường trên địa bàn tỉnh. Lai Châu là địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin rằng, một ngày tiếng đàn piano sẽ vang vọng khắp núi rừng, tấu lên giai điệu về sự đổi mới, ấm no, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây”.

NGÔ KHIÊM

Ý kiến bạn đọc