Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền 2023: Rực rỡ sắc màu văn hóa

VHO- Nhằm giới thiệu, quảng bá và bảo tồn những giá trị tinh hoa qua các làn điệu dân ca, ca dao, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống của các vùng miền, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2023 đã khai mạc vào tối qua 1.8 tại Nghệ An.

Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền 2023: Rực rỡ sắc màu văn hóa - Anh 1

Một tiết mục biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật chào mừng Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2023 của TTVH tỉnh Nghệ An

 Sự kiện diễn ra với quy mô toàn quốc, do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTT Nghệ An thực hiện, quy tụ gần 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên đạo, nhạc công, kỹ thuật viên, cộng tác viên đến từ các đoàn nghệ thuật quần chúng trên cả nước. Hội diễn là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023, nhằm giới thiệu, quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của các làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc khắp các vùng miền.

Hàng nghìn nghệ nhân, nghệ sĩ góp mặt

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục VHCS chia sẻ: “Đa sắc màu là bức tranh tổng thể của Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền. Vượt qua quãng đường xa, sự tham gia hào hứng của các đơn vị cho thấy sức mạnh và sự lôi cuốn của âm nhạc dân ca trong đời sống đương đại. Với nỗ lực và niềm đam mê cháy bỏng, hàng trăm nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên của 29 đoàn đã đến sân chơi này với tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết, năng động. Chương trình được các đơn vị đầu tư, dày công dàn dựng công phu, phục trang, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật quay, dựng hình được kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên nhiều yếu tố bất ngờ. Đặc biệt, Hội diễn có sự tham gia của Ban giám khảo là những thành viên uy tín và có trình độ chuyên môn cao”.

Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền lần này bao gồm các thể loại: Dân ca truyền thống; Dân ca phát triển với các hình thức thi: Đàn (độc tấu, song tấu, tam tấu, hòa tấu với các loại nhạc cụ dân tộc); Hát (đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca). Dù bối cảnh còn nhiều khó khăn, song nhiều tiết mục đã tạo những điểm sáng, đa phong cách, thể hiện được nét tinh tuý đặc trưng của từng địa phương. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, yếu tố dân gian, thủ pháp trình diễn mới lạ hòa quyện cùng âm nhạc, hiệu ứng ánh sáng… các đoàn nghệ thuật hứa hẹn mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc và giá trị thẩm mỹ. Đặc biệt có nhiều góc nhìn cận cảnh những lối sống, sinh hoạt văn hóa của các dân tộc ở mỗi vùng, miền. Các tiết mục cũng chứa đựng thông điệp nhân văn, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa; truyền thống đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc; phản ánh sự đổi thay, những thành tựu của đất nước trên bước đường xây dựng và phát triển.

Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền 2023: Rực rỡ sắc màu văn hóa - Anh 2

 Hợp xướng “Âm vang Châu Ro” của Đoàn nghệ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu

Trọn vẹn đam mê, cống hiến

Trên quê hương Bác Hồ, cái nắng miền Trung “cháy da cháy thịt” dường như không ảnh hưởng nhiều đến không khí luyện tập của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Nghệ An. Suốt hơn một tháng, có nhiều anh chị em được tuyển chọn từ cơ sở hằng ngày phải đi về trên quãng đường xa hàng chục cây số, nhưng ai cũng cảm thấy rất tự hào. Bà Võ Thu Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa (TTVH) tỉnh Nghệ An cho biết: “Đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng một chương trình nghệ thuật chào mừng và một chương trình thi diễn. Chúng tôi đã tổ chức tập huấn kỹ năng thanh nhạc, phương pháp dàn dựng chương trình theo chủ đề Dòng sông Ví, Giặm mang đậm chất dân ca Nghệ Tĩnh”.

Được giao trọng trách biên đạo toàn bộ chương trình, NSƯT, biên đạo múa Nguyễn Thị Quỳnh Thương chia sẻ, chị trăn trở rất nhiều về nội dung chương trình. Ở tiết mục mở màn, khán giả sẽ được nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc của người dân xứ Nghệ như khung cửi, cánh võng, nghề ươm tơ, dệt lụa… Đoàn có 6 tiết mục, trong đó có ba tiết mục dân ca Ví, Giặm (Mạch nguồn Ví, Giặm; Lời mẹ hát; Ví, Giặm nối những miền quê), một tiết mục hòa tấu nhạc cụ (Ba miền hội tụ) và một tiết mục Hò Nghệ (Làng chài quê tôi). Những câu hát sâu lắng, lời đối đáp vui tươi, hóm hỉnh, dí dỏm và không kém phần duyên dáng dẫn dắt khán giả về với vùng đất địa linh nhân kiệt, non nước hữu tình và hiểu rõ hơn nguồn mạch tâm hồn của người dân xứ Nghệ.

Từ miền biên viễn cực Bắc xa xôi, Phó trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn, bà Ma Thị Biển không giấu được niềm hào hứng: “Lần này, Hội diễn được tổ chức trên quê hương Bác Hồ khiến tôi thật sự xúc động. Với chủ đề Nơi cội nguồn câu hát, qua 6 tiết mục: Hát múa Páo Dung hò hẹn, Đin Cần Bắc Kạn, Lời Then dâng Đảng; Hòa tấu nhạc cụ dân tộc Gọi em bên suối; Hát múa Duyên tình Chài Noọng, chúng tôi sẽ mang bản sắc văn hóa Bắc Kạn đến với bạn bè trong nước và quốc tế”.

Đến với miền Trung nắng gió, các nghệ nhân của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng chương trình đậm nét văn hóa địa phương. Với chủ đề Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngọt ngào khúc dân ca, các nghệ sĩ sẽ trình diễn 5 tiết mục: Hợp xướng Âm vang Châu Ro; Ca múa Mười thương làng xóm quê mình; Độc tấu đàn nhị Kể chuyện ngày mùa, Vũng Tàu tương lai ngời sáng… Biên đạo, NSƯT Lan Anh cho biết, với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, truyền thống đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc; giới thiệu những nét tiêu biểu trong văn hóa truyền thống của Bà Rịa - Vũng Tàu, các tiết mục biểu diễn có nhiều sáng tạo, đổi mới, kết hợp được giữa hình thức dân ca và hiện đại.

Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2023 sẽ bế mạc vào ngày 5.8 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh (kết hợp các hoạt động Lễ hội đường phố và Bế mạc Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh). Sự kiện góp phần giới thiệu, quảng bá, bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống; tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa, của người dân, các dân tộc và các vùng miền. Từ đó, khẳng định vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể hưởng thụ văn hóa là nhân dân.

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc