Công diễn nhạc kịch "Quả phụ vui tính"

VHO - Chiều nay 2.8, tại Nhạc viện TP.HCM, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức họp thông tin về vở nhạc kịch Quả phụ vui tính. Đây là phiên bản đặc biệt từ vở operetta kinh điển của Franz Léhar, một dự án hợp tác giữa HBSO và Viện Goethe TP.HCM.

Công diễn nhạc kịch

Đào Mác (vai Danilo Danilovitsch) và Phạm Khánh Ngọc (vai Hanna Glawari) trình diễn một phân đoạn trong vở tại buổi họp giới thiệu vào chiều 2.8

Quả phụ vui tính là dự án đã được ấp ủ từ năm 2020 cùng một nhóm nghệ thuật Đức-Việt, với nhiều thử nghiệm để mang màu sắc tươi vui hài hước của bản gốc vào câu chuyện mới, vẫn vui nhộn và mang hơi thở mới của nhịp sống hôm nay. Vở sẽ công diễn lần đầu tại Nhà hát Thành phố vào 20h ngày 12-13.8.2023.

Quả phụ vui tính cải biên từ vở operetta kinh điển Die Lustige Witwe của Franz Léhar, do Viktor Léon và Leo Stein biên soạn phần lời. Câu chuyện nguyên thủy bắt đầu với Hanna Glawari, cô goá được thừa hưởng một gia tài lớn và do vậy được nhiều người theo đuổi. Từ mối tình xưa với Danilo Danilovitsc, cô tìm cách gặp lại anh. Song song, chuyện tình tay ba giữa Baron Zeta, Valencienne Zeta, và Camille de Rosillon xen vào và khiến câu chuyện trở nên rối rắm và tạo ra muôn vàn tình huống kịch tính, hiểu nhầm, hài hước. 

Nhóm nghệ thuật quyết định dời câu chuyện hơn 100 tuổi vào một nhà hát tưởng tượng.

Câu chuyện mới bắt đầu khi Hanna Glawari, một quả phụ giàu có, đến thăm nhà hát. Giám đốc Zeta dựng nên một màn chào đón thật hoành tráng, hi vọng vị đạo diễn đẹp trai phớt đời Danilo Danilowitsch của nhà hát có thể cưa đổ Hanna và bằng cách đó cô sẽ tài trợ cho vở diễn lớn “Maxim” (và gián tiếp tài trợ cho nhà hát). Ông có biết đâu Danilo và Hanna từng có một mối tình cay đắng, và ép duyên họ bây giờ không phải là ý kiến tuyệt nhất trần đời. Vậy nhưng toàn bộ cánh đàn ông của nhà hát đều cảm thấy mình có cơ hội với Hanna, và sự săn đón của họ khiến mọi chuyện trở nên rối rắm. Chưa hết, vợ của Giám đốc, ngôi sao soprano Valencienne Zeta, lại có mối tình vụng trộm với khách mời giọng tenor Camille de Rosillon, và cũng có âm mưu của riêng cô để che đậy cuộc phiêu lưu tình ái này. Hanna sẽ làm gì khi chạm mặt Danilo? Danilo có kế sách gì cho bản thân anh không? Những cuộc tình chồng chéo này sẽ được tháo gỡ như thế nào? Tiền bạc có giải quyết được chuyện gì? Và vở diễn này có ý nghĩa gì ở Sài Gòn trong mùa hè 2023?

Để trả lời những câu hỏi này, các thành viên của nhóm nghệ thuật đã thảo luận các cách tiếp cận khác nhau từ khi nhóm gặp gỡ lần đầu tiên trước mùa covid. Câu chuyện cá nhân của họ đan vào chuyện kịch, và vở diễn trở thành một sản phẩm nghệ thuật mà tất cả cùng nhìn thấy mình trong đó.

Công diễn nhạc kịch

Nữ đạo diễn Anna Weber thông tin về vở nhạc kịch

Anna Weber - đạo diễn, đã thực hiện nhiều dự án sân khấu-nhạc kịch quanh nước Đức. Cô cho rằng hình thức operetta với không khí vui nhộn và khả năng lồng ghép phê bình xã hội vào sự hài hước rất phù hợp để truyền tải câu chuyện về vị trí của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Askan Geisler - chỉ huy dàn nhạc, từng thực hiện nhiều dự án tương tự với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM những năm qua. Dù luôn đồng sáng tạo trong các tác phẩm nhạc-kịch, đây là trải nghiệm mới khi anh tham gia lên ý tưởng từ đầu và cùng cả nhóm thay đổi và hoàn chỉnh nó trong suốt thời gian tập luyện.

Lina Oanh Nguyễn - thiết kế sân khấu, là nghệ sĩ và nhà thiết kế gốc Việt, lớn lên ở Đức. Với gần mười lăm năm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp tại Châu Âu, lần này, cô đem vào tác phẩm không khí sôi nổi của đường phố và các khu chợ Sài Gòn, với logic riêng đáng yêu của chúng. Tom Trandt - thiết kế phục trang, đang là một nhà thiết kế thời trang được nhiều bạn trẻ biết đến với phong cách “Phi giới tính, Đa dạng, Sáng tạo, và Táo Bạo”. Dù đã thực hiện rất nhiều dự án hợp tác thời trang, đây là lần đầu tiên anh phụ trách phục trang cho một vở nhạc kịch. Ta có thể hoàn toàn trông đợi bữa tiệc thị giác từ Lina và Tom ngay từ khi bước vào nhà hát.

Trà Nguyễn - biên kịch lời Việt, nhận bằng thạc sĩ nghệ thuật về Biên kịch nhưng chuyên tâm dựng kịch thể nghiệm. Đối với cô, dự án này là cơ hội tuyệt vời để một hình thức sân khấu chính thống như operetta đến với các bạn trẻ năng động và tò mò về sân khấu. Cô mong sẽ có nhiều bạn trẻ rèn kỹ năng chuyên biệt như thiết kế, biên kịch hay dàn dựng để thị trường sân khấu thành phố càng sôi động hơn. 

Tại buổi họp thông tin chiều 2.8, ê kíp vở diễn đã có mặt để chia sẻ về vở diễn và trao đổi cùng báo chí.

Công diễn lần đầu năm 1905 tại Áo, Quả phụ vui tính lập tức được đón nhận nồng nhiệt, diễn gần 500 suất ở Áo và các nước Châu Âu. Chỉ hai năm sau khi ra mắt, vở diễn xuất hiện ở Broadway và mở màn hơn 400 suất. Câu chuyện tình yêu lắt léo và hài hước này đã được dựng thành ballet và chuyển thể thành phim nhiều lần. Không chỉ vậy, cả bản thu âm lẫn tổng phổ của vở diễn đều được bán với số lượng kỷ lục, đạt đến ngưỡng chục triệu đô. Khán giả có thể cảm thấy một số nhạc phẩm như Wie eine Rosenknospe (Như một nụ hồng) hay Da geh' ich zu Maxim (Tìm tôi ở Maxim’s) rất quen tai vì các bài hát này đã được phát hàng chục ngàn lần trên các phương tiện truyền thanh khắp thế giới.

Công diễn nhạc kịch

Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM Lê Ha My chia sẻ tại chương trình

Duyên lành giúp vở diễn hiện thân như một phiên bản đặc biệt tại Việt Nam gắn với Viện Goethe TP.HCM, đơn vị văn hoá đặc biệt chú trọng đến việc quảng bá văn hoá Đức và đã có nhiều hỗ trợ nổi bật trong các hợp tác nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam. Viện Goethe TP.HCM đã có nhiều dự án hợp tác với HBSO thành công như các vở nhạc kịch Cây sáo Thần, Con dơi, Nhà thiện xạ, Ký ức ngày hôm qua.

Vở diễn sẽ có sự tham gia của những nghệ sĩ opera hàng đầu hiện nay. Phạm Khánh Ngọc trong vai quả phụ Hanna Glawari, từng đạt giải Nhì Cuộc thi hát opera quốc tế SLO- Asean Vocal Competition tại Singapore, giải Nhất Bảng B "Hát thính phòng nhạc kịch" tại Concour Âm nhạc mùa thu, tổ chức tại Hà Nội và nhiều giải thưởng danh giá khác. Cô là một trong những giọng soprano sáng giá nhất hiện nay tại Việt Nam. Nghệ sĩ giọng baritone Đào Mác nổi tiếng với các vai diễn Papageno (Cây sáo Thần), Dr. Falke (Con dơi), Kaspar (Nhà thiện xạ) sẽ vào vai người tình Danilo Danilowitsch của quả phụ, nhân vật chính của vở diễn.

Nghệ sĩ giọng tenor Phạm Trang từng rất thành công với vai Tamino (Cây sáo thần), Alfred (Con dơi) sẽ đảm nhận vai Camille de Rosillon, một nhận vật trung tâm của những âm mưu thú vị. Nghệ sĩ Duyên Nguyệt từng đạt giải Nhì Cuộc thi Hát thính phòng - Nhạc Kịch toàn quốc lần thứ IV, cô sẽ vào vai Valencienne Zeta lãng mạn. Bên cạnh đó là các nghệ sĩ tài năng: Nguyễn Thu Hường, Phan Hữu Trung Kiệt, Trần Thanh Nam sẽ tham gia trong các vai tạo nhiều kịch tính.

Từ phía HBSO, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, nguời đã đồng hành cùng dự án từ những ngày đầu, cho rằng thể nghiệm mới này đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc cổ điển với không khí mới mẻ của khán giả thành phố. Hi vọng hai buổi diễn sẽ đem lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái và là trải nghiệm nghệ thuật đáng nhớ cho khán giả giữa mùa hè thành thị tươi vui.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc