Phát hiện nhiều tài năng trẻ âm nhạc thính phòng

VHO- Diễn ra từ 26.11 đến 2.12 tại Hà Nội, hai cuộc thi Âm nhạc Mùa thu 2023 và Hát Thính phòng, Nhạc kịch, Hợp xướng toàn quốc 2023 đã bế mạc vào cuối tuần qua với 43 giải thưởng được trao cho các thí sinh có tiết mục dự thi xuất sắc nhất .

Phát hiện nhiều tài năng trẻ âm nhạc thính phòng - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng các đại biểu trao cúp và chứng nhận cho các thí sinh đoạt giải Nhất tại 2 cuộc thi

 Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức, thu hút sự tham gia của 167 thí sinh thuộc 20 đơn vị nghệ thuật trên cả nước; trong đó có 74 thí sinh đăng ký dự thi ở hai nội dung độc tấu đàn piano và đàn violon; 33 thí sinh thuộc 10 nhóm đăng ký dự thi ở nội dung hòa tấu nhạc cụ kèn gỗ và kèn đồng; 60 thí sinh đăng ký dự thi ở nội dung hát thính phòng - nhạc kịch.

Với 18 buổi diễn thi ở tất cả các nội dung, Hội đồng nghệ thuật Giám khảo đã chấm chọn và trao 43 giải thưởng cho các thí sinh xuất sắc thuộc các bảng độc tấu piano, độc tấu violon, hòa tấu, hát thính phòng...

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đánh giá: Ở hai cuộc thi lần này, số lượng thí sinh tham gia dù không nhiều nhưng trải đều ở các lứa tuổi trong các bảng. Thí sinh đã trình diễn nghiêm túc, bảo đảm tính chuyên nghiệp và có chất lượng tương đối cao.

Đối với nội dung độc tấu đàn piano và violon, thí sinh trình bày các tác phẩm theo đúng quy định của cuộc thi. Đã xuất hiện một số tài năng trẻ triển vọng, có bản lĩnh và những bước tiến khả quan về diễn tấu sân khấu. Nhiều em đã làm chủ được kỹ năng và nghệ thuật biểu diễn ở trình độ cao. Đặc biệt, có những em diễn xuất rất cảm xúc và thể hiện được cá tính âm nhạc riêng của mình.

Với nội dung hòa tấu âm nhạc thính phòng, cuộc thi Âm nhạc mùa thu là sân chơi hướng tới tất cả các đối tượng nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, giảng dạy, học tập âm nhạc thính phòng cổ điển. Tuy số lượng thí sinh tham gia còn khá khiêm tốn, nhưng các em đều thể hiện tốt phần biểu diễn của mình, điều đó cho thấy trình độ học thuật cũng như kỹ thuật sử dụng nhạc cụ của thí sinh khá cao. Về thanh nhạc, cuộc thi đã xuất hiện nhiều giọng ca trẻ triển vọng và đa dạng.

Phát hiện nhiều tài năng trẻ âm nhạc thính phòng - Anh 2

 Một tiết mục biểu diễn tại Lễ bế mạc

“Thông qua sự kiện lần này, chúng ta hoàn toàn có cơ sở và triển vọng để có thể đào tạo được những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc giao hưởng, thính phòng cổ điển tài năng cho đất nước; góp phần hội nhập quốc tế sâu, rộng và nâng tầm cho nền nghệ thuật âm nhạc của Việt Nam”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, cuộc thi Âm nhạc mùa thu Hát Thính phòng, Nhạc kịch, Hợp xướng toàn quốc là hoạt động nghề nghiệp có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn; là dịp để thí sinh có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi thí sinh có thể phấn đấu thể hiện hết mình với những đam mê cháy bỏng đã được hun đúc, ấp ủ, trau dồi.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VHTTDL, Sở VH&TT các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật, nhà hát liên quan cần tiếp tục chú trọng nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cổ điển thính phòng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sĩ tài năng, nhất là các tài năng trẻ của loại hình nghệ thuật âm nhạc cổ điển, hàn lâm. 

 Tuy số lượng tham gia còn khá khiêm tốn, nhưng các thí sinh đã thể hiện tốt phần biểu diễn của mình, điều đó cho thấy trình độ học thuật cũng như kỹ thuật sử dụng nhạc cụ của thí sinh khá cao... Thông qua sự kiện lần này, chúng ta hoàn toàn có cơ sở và triển vọng để có thể đào tạo được những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc giao hưởng, thính phòng cổ điển tài năng cho đất nước; góp phần hội nhập quốc tế sâu, rộng và nâng tầm cho nền nghệ thuật âm nhạc của Việt Nam.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc