Tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước xuất bản ở Hungary

VHO- Suối Cọp là tác phẩm văn học mới nhất viết về đề tài chiến tranh của nhà văn Hữu Ước, lấy chủ đề là cuộc chiến chống Mỹ của quân dân ta tại vùng Suối Cọp, nơi Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn, rất gần Đường 9 Quảng Trị. Cuốn tiểu thuyết dày 500 trang được NXB Hội Nhà văn trình làng năm 2022, giải mã vì sao Việt Nam chiến thắng trong cuộc chiến tranh với đế quốc một cách đầy thuyết phục.

Tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước xuất bản ở Hungary - Anh 1

 Tiểu thuyết “Suối Cọp” của Hữu Ước - bản tiếng Hungary

Sau nửa thế kỷ, lùi xa sự kiện để trải nghiệm và suy tư, nhà văn Hữu Ước đã có quan niệm nghệ thuật mới về hiện thực, con người và phát hiện mới về chiến tranh, người lính. Thành công của cuốn sách chủ yếu nằm ở chiều sâu tư tưởng, ở tính nhân văn trong quan sát, miêu tả nhân vật dù đó là địch hay ta. Cái nhìn về chiến tranh của ông không còn rạch ròi trắng - đen, ta - địch, ngòi bút của ông không dừng lại ở các sự kiện khách quan mà đi sâu vào cõi thầm kín của con người. Trong chính những thời khắc sống - chết trong gang tấc lại ngời lên tình yêu đôi lứa mãnh liệt. Ngòi bút Hữu Ước mạnh mẽ, quyết đoán, thực sự bạo liệt nhưng cũng tinh tế, lãng mạn và độc đáo khi miêu tả tình yêu trong hoàn cảnh bất thường của chiến tranh.

Ngay sau khi Suối Cọp xuất bản ở Việt Nam, tiểu thuyết đã được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Hungary. Bản Suối Cọp tiếng Hungary là bản sách tiếng nước ngoài đầu tiên được phát hành vào mùa hè năm 2023 bởi NXB AB Art của Hungary. Ông Attila F. Balázs, Giám đốc NXB AB Art cho biết: “Sau thời gian dài độc giả Hungary chỉ biết đến chiến tranh Việt Nam qua các cuốn sách của người Mỹ, người Hàn Quốc, thì 3 năm nay, với cuốn Trại bảy chú lùn của Bảo Ninh, Suối Cọp của Hữu Ước do AB Art xuất bản, độc giả đã có cái nhìn khác hơn từ chính người trong cuộc ở phía Việt Nam. Sách của cả Bảo Ninh và Hữu Ước (những cựu binh chiến tranh Việt Nam) đều được độc giả Hungary quan tâm đón đọc, chính vì vậy, chúng tôi đang dự định sẽ xuất bản thêm cuốn sách thứ hai của Bảo Ninh vào cuối năm 2023 này”.

SAO KHUÊ

Ý kiến bạn đọc