Độc giả trẻ và thú chơi sưu tầm sách “độc”

VHO- Những bộ truyện tranh đặc sắc với nét vẽ xinh đẹp, trau chuốt, những cuốn tiểu thuyết lãng mạn với nội dung nhẹ nhàng tình cảm... lâu nay vẫn luôn là “gu” của các bạn trẻ yêu sách. Để níu chân độc giả trước “cơn lốc” công nghệ số, giờ đây các NXB đã đầu tư hơn vào hình thức bên ngoài cho sách truyện in, và việc liên tục ra mắt các “bản giới hạn” là một trong những xu hướng đó.

Độc giả trẻ và thú chơi sưu tầm sách “độc” - Anh 1

Một số tựa sách kèm nhãn “Sản phẩm có quà tặng” để tránh tình trạng mất cắp quà tặng kèm

 Sự trở lại của sách truyện bản giấy

Từng có những lúc, sách truyện bản giấy gần như ít được quan tâm, khi các thiết bị điện tử “lên ngôi”. Thay vì mang theo quyển sách dày cộm, thì chỉ với vài thao tác chạm lướt là các bạn trẻ có thể dễ dàng tìm đọc đủ mọi thể loại, đề tài trên các nền tảng số như Wattpad, Amazon Kindle... Thời cuộc thay đổi, tác giả cũng như đơn vị phát hành cũng cần phải có chiến lược mới cho các ấn phẩm để níu chân độc giả cũ cũng như thu hút độc giả mới.

Thời gian gần đây, cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều tác phẩm của các tác giả đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... với văn phong, nét vẽ hợp thị hiếu độc giả trẻ Việt Nam, đã ra mắt rất nhiều sản phẩm truyện tranh (manga) và tiểu thuyết ngắn (light novel) nhắm đến đối tượng các bạn trẻ còn học trung học và được đón nhận rất nồng nhiệt. Có không ít trong số đó là các tác giả bắt đầu từ văn học mạng, sau đó họ đầu tư làm bìa sách thật đẹp, thật thu hút để in ấn tác phẩm gửi tới độc giả trẻ. Nắm bắt được tâm lý muốn sưu tầm và sở hữu sớm, các tác giả hợp tác với đơn vị phát hành để cho ra mắt những bản in “giới hạn”, kèm theo đó là quà tặng như kẹp sách, móc khóa, tranh ảnh khổ lớn (poster)... để kích cầu tiêu dùng cũng như tri ân “fan cứng”. Các bộ truyện cũng có giá trị trưng bày, trang trí rất cao khi được thiết kế công phu từ bìa sách độc lạ tới gáy sách màu sắc bắt mắt, “tông xuyệt tông” giữa các tập truyện trong cùng một bộ với nhau.

Trên thực tế, những tác phẩm đang thịnh hành hiện nay có nội dung rất phù hợp với thị hiếu độc giả trẻ. Nếu muốn thưởng thức những câu chuyện anh hùng đầy kịch tính, “drama” và ảo diệu, đã có những bộ manga như BLEACH, Jujutsu kaisen (Chú thuật hồi chiến),...; còn nếu muốn giải trí với những bộ truyện tình cảm học đường lãng mạn, những bộ “slice of life” - “lát cắt cuộc sống” đầy chân thực, hoặc câu chuyện giả tưởng nhẹ nhàng, hài hước, độc giả trẻ có thể sẽ yêu thích Komi - Nữ thần sợ giao tiếp, Arya bàn bên thỉnh thoảng lại trêu ghẹo tôi bằng tiếng Nga, Diệt slime suốt 300 năm, tôi levelMAX lúc nào chẳng hay. Các tác phẩm trên đều mới ra mắt, nhưng đã sớm có bản giới hạn cũng như nhiều sản phẩm “ăn theo” và đạt được hiệu ứng truyền thông rất khả quan. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những bộ truyện thiếu nhi đình đám thuộc vào hàng “huyền thoại” như Thám tử lừng danh Conan hay Doraemon cũng được các NXB trau chuốt hơn về bìa truyện, tái bản liên tục hoặc ra mắt “combo” cho những độc giả muốn sưu tầm trọn bộ.

Hiện nay, NXB Kim Đồng là một trong những đơn vị thường xuyên có bản quyền in ấn các tác phẩm mới nhất, “hot trend” nhất. Lịch ra mắt sách truyện mới, thông tin về bản quyền mới… đều được làm truyền thông rất tốt. Đặc biệt, vào ngày ra mắt những bộ sách “hot”, nhiều các bạn trẻ đã đứng xếp hàng cả tiếng đồng hồ, đi “camp” (đi săn) sách từ 4, 5h sáng, qua đó thấy được sự cuồng nhiệt và niềm yêu thích sách truyện bản in “độc” của các độc giả trẻ trung thành.

Mặt trái đằng sau “bản giới hạn”

Bạn Minh Đức đến từ Quảng Xương, Thanh Hóa chia sẻ: “Thưởng thức sách giấy là một thú vui rất bổ ích, nó khiến người đọc thoải mái và tập trung vào nội dung hơn là khi đọc trên các thiết bị điện tử; và mua, sưu tầm sách giấy cũng là một thú chơi lành mạnh. Còn việc các NXB triển khai phát hành bản “limited” (giới hạn) cho các ấn phẩm như manga hay light novel, thì cái hay của nó là tăng doanh số, đồng thời tăng giá trị sưu tầm; nhưng hệ lụy phát sinh sẽ là người đọc mua về chỉ vì cái mác “limited” và quà tặng kèm chứ không vì bản thân tác phẩm, nạn đầu cơ xuất hiện khiến những người có nhu cầu thực sự khó tiếp cận được quyển sách họ yêu thích”.

Để tránh tình trạng một số cá nhân nhanh chân “hốt trọn” phần lớn ấn phẩm của bộ truyện đang “hot” rồi bán lại với giá cắt cổ, nhiều nhà sách đã phải ra quy định: Trong ngày đầu mở bán, mỗi người chỉ được phép mua một số lượng ấn phẩm nhất định. Tuy nhiên, quy định miễn cưỡng và khắt khe này đã gây ra rắc rối và tranh cãi khi nhiều bạn phản bác ngay tại quầy thanh toán với lý do “mua cho nhóm bạn”, “một quyển mua về đọc, một quyển mua về trưng bày”... Bên cạnh đó, tình trạng bóc seal (màng bọc) để móc trộm quà tặng kèm cũng diễn ra rất phổ biến; dù có camera nhưng hầu như các nhà sách đều rất khó để xử lý triệt để tình trạng này.

Dù sưu tầm sách “độc” có thể là một thú vui tốn kém và cũng gặp không ít trở ngại, song đối với các bạn trẻ yêu sách truyện in, sở hữu bộ tác phẩm yêu thích bản mới nhất, độc nhất trên tay, được chạm vào tờ giấy còn thơm mùi mực mới, được từ tốn thưởng thức nội dung trên từng dòng chữ vẫn là một niềm hạnh phúc khó tả đối với “dân chơi”. Dù sách, báo điện tử có tiện lợi, nhưng bản in giấy vẫn là một món ăn tinh thần không thể thay thế cho những người yêu sách, kể cả dù đó có là “bản giới hạn” hay không. 

PHƯƠNG THẢO

Ý kiến bạn đọc