Ngày thơ Việt Nam 2024: “Bản hòa âm đất nước”

VHO - Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22, năm 2024 với chủ đề Bản hòa âm đất nước sẽ được tổ chức vào ngày Rằm Nguyên tiêu năm Giáp Thìn tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, chủ đề Bản hòa âm đất nước được BCH Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra trong Ngày Thơ Việt Nam năm 2024 với mong muốn, đây là ngày hội của các nhà thơ các dân tộc Việt Nam.

Ngày thơ Việt Nam 2024: “Bản hòa âm đất nước” - Anh 1

Ngày thơ Việt Nam 2024 sẽ giới thiệu đến công chúng nhiều tác phẩm văn học DTTS. Ảnh: Nguyễn Quang

Ngày Thơ sẽ mang đến bản hòa âm thơ ca muôn màu về cuộc sống, con người Việt Nam trên mọi miền đất nước. Đồng thời, đây cũng là ngày hội của vẻ đẹp đời sống và văn hóa của tất cả các dân tộc anh em thông qua thơ ca.

Hội Nhà văn Việt Nam sẽ mời các nhà thơ, nhà văn đại diện các DTTS Việt Nam như Mường, Thái, Tày, Khmer, Ê-đê, Chăm, Hoa… từ nhiều miền đất nước về Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) để cùng nhau cất lên những “bài ca” về con người, về dân tộc và về những điều tốt đẹp; tham gia hội thảo, tọa đàm để bàn về bản sắc văn hóa dân tộc trong các sáng tạo thi ca, các giải pháp để vừa có thể giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa đưa văn hóa dân tộc tiếp cận với hiện đại, vươn ra thế giới… 

Đến nay, đại diện BCH Hội Nhà văn Việt Nam đã làm việc với Hoàng thành Thăng Long, tiến hành chọn lựa và mời các nhà thơ tham gia, chọn lựa những di sản thơ hay, như các trường ca Đẻ đất đẻ nước, trường ca Đam San, trường ca Xinh Nhã… để giới thiệu trong đêm thơ Nguyên tiêu, để công chúng được nghe đồng bào kể chuyện trong ánh lửa về trường ca của dân tộc mình.

Với ý tưởng trên, Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam 2024 là cách triển khai có hiệu quả chính sách đại đoàn kết các dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Trước đó, để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho ngày Thơ Việt Nam năm 2024 trên phạm vi cả nước, từ tháng 11.2023, Hội Nhà văn Việt Nam đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất cho các Hội Văn học nghệ thuật địa phương tổ chức thành công Ngày Thơ Việt Nam tại địa phương.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc