Tìm hiểu văn hóa Tết với "Phong vị Tết, tâm hồn Việt”

VHO - Trước thềm xuân mới Giáp Thìn, tại Đường Sách TP.HCM đã diễn ra buổi giao lưu, ra mắt sách Phong vị Tết, tâm hồn Việt, tác giả Nguyễn Hiếu Tín, do NXB Hồng Đức ấn hành.

Tìm hiểu văn hóa Tết với

Tác giả Nguyễn Hiếu Tín giao lưu sách Phong vị Tết, tâm hồn Việt

Trong sâu thẳm của người Việt, Tết còn là một nghi lễ tâm linh trọng thể. Dưới ánh nến lung linh và mùi hương trầm mặc, lòng thành thờ khấn các thần linh để duy trì mối liên hệ với bản chất siêu nhiên của vũ trụ huyền bí. Đó là sự biểu hiện chân thành của đức tính tôn trọng truyền thống và quá khứ của dân tộc.

Tết Việt không hẳn chỉ vui chơi mà còn là những ngày đầy kỉ niệm, nhắc nhở bổn phận và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với gia đình, cộng đồng và xã hội. Những sự kiện đó đã kết thành những tập quán, phong tục riêng biệt cho từng vùng miền, từng dân tộc. 

Do vậy, mỗi phong tục ngày Tết là một thông điệp của quá khứ gửi đến hiện tại và định hướng tương lai, của tổ tiên gửi đến con cháu những mỹ tục, hàm chứa giá trị đạo đức, tạo nên nếp nhà, gia phong, cũng là góp phần vào dòng chảy văn hóa Việt xưa và nay. 

Tìm hiểu văn hóa Tết với

Tác giả viết thư pháp tặng những người tham dự chương trình

Có mới thì phải có cũ. Chính cái cũ là nền tảng của cái mới. Nhắc lại tập tục Tết xưa để ý thức phát triển những sinh hoạt mới, để có thể ôn cố tri tân, dụng cổ suy kim và hòa điệu kim cổ giúp đời sống tinh thần thêm phong phú. 

Với suy nghĩ trên, tập sách Phong vị Tết, tâm hồn Việt được ra đời từ sự tập thành những bài viết nhỏ của tác giả đã đăng trên một số tờ báo, tạp chí, trong nhiều năm qua, xoay quanh những phong tục, thú chơi, hương vị, phong khí ngày xuân, như góp phần nhỏ vào những hoạt động của ngày Tết trong không khí rộn ràng đón chào năm mới.

Cuốn sách Phong vị Tết, tâm hồn Việt gồm 128 trang, khổ 18x26cm, in 4 màu trang nhã trên giấy couche, gồm những nội dung phong phú như câu đối Tết, thú chơi mai, thư pháp ngày xuân, tranh Tết, hương vị trà xuân, hương trầm ngày Tết, thú chơi cờ, hoa kiểng, ngoạn thạch, ông Địa vui xuân… Tất cả đều được tác giả tìm về cội nguồn để khai thác và diễn giải, giúp bạn đọc hiểu hơn phong vị Tết và cả tâm hồn của người Việt trong chiều sâu văn hóa. Chắc chắn đây là ấn phẩm đáng đọc trong dịp Tết này.

Tại buổi giao lưu vừa qua, tác giả Nguyễn Hiếu Tín đã chia sẻ với độc giả về văn hóa lì xì, hương trầm ngày xuân, ký ức Tết nuôi dưỡng tâm hồn con người ra sao, thời hiện đại đón tết sao cho vui, cho lành, đồng thời viết thư pháp tặng những người tham dự chương trình.

Tác giả Nguyễn Hiếu Tín hiện là giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trước Phong vị Tết, tâm hồn Việt, anh đã xuất bản cuốn Thư pháp là gì?. Anh Tín được biết đến là nhà sưu tập, thư pháp gia, chủ nhiệm đầu tiên của câu lạc bộ Thư pháp Nhà văn hóa Thanh Niên, đồng thời là diễn giả, nhà nghiên cứu…

TÙNG THƯ

Ý kiến bạn đọc