Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan phim ngắn TP.HCM

VHO - UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2023. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Liên hoan phim ngắn, được định hướng là một sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp tổ chức thường kỳ 2 năm một lần.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM do UBND TP tổ chức, Hội Điện ảnh TP chủ trì, phối hợp với Sở VHTT; Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện.

Liên hoan phim với mục tiêu góp phần xây dựng nền điện ảnh nhiều tiềm năng phát triển tại TP.HCM; vinh danh phim ngắn tiêu biểu; phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ; thúc đẩy giao lưu văn hóa; nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp; kết nối cộng đồng làm phim; tăng cường sự đoàn kết và hợp tác giữa điện ảnh TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác. 

Hội Điện ảnh TP.HCM cho biết, Liên hoan phim tổ chức từ 27-30.10.2023, cũng là dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Điện ảnh Nam Bộ, ngày Chánh ủy Khu 8 Nguyễn Văn Bình ký sắc lệnh thành lập Điện ảnh và Nhiếp ảnh Nam Bộ và thành lập Hội Điện ảnh TP.HCM...

Từ nhiều năm nay, Hội Điện ảnh TP có nhiều sinh hoạt vào dịp này, và mong muốn ngày này sẽ trở thành ngày truyền thống của điện ảnh Thành phố.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2023 có biểu tượng “Con Ong”, với các hạng mục: Phim truyện (độ dài tối đa 45 phút), phim tài liệu (tối đa 15 phút) và phim hoạt hình (tối đa 10 phút).

Liên hoan dành cho mọi đối tượng, người làm phim chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Các phim tham dự với ngôn ngữ thể hiện là tiếng Việt, chưa tham dự Liên hoan phim khác; không vi phạm các quy định của Luật điện ảnh và Luật báo chí… 

Số lượng phim tham gia dự thi không hạn chế và được thực hiện trong các năm 2020, 2021, 2022, 2023. Thời hạn gửi bản đăng ký và tác phẩm: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 30.9.2023. Địa điểm nộp tác phẩm: Văn phòng Hội Điện ảnh TP.HCM.

Phim tham dự liên hoan sẽ trải qua các vòng Sơ tuyển, Tranh giải. Các phim ngắn đã vượt qua vòng Sơ tuyển sẽ được công chiếu trước những chuyên gia hàng đầu trong ngành Điện ảnh và trước đông đảo khán giả để tìm ra những phim hay, xuất sắc nhất vào từng hạng mục trao giải. 

Mỗi loại hình có 1 giải nhất (Ong vàng), 1 giải nhì (Ong bạc), 3 giải ba, 3 giải khuyến khích; Giải thưởng Ban giám khảo và các giải thưởng dành cho các thành phần sáng tạo. Giải thưởng Phim xuất sắc nhất Liên hoan phim ngắn TP.HCM: 1 giải duy nhất (không phân biệt loại hình dự thi); được hỗ trợ gửi phim tham dự ít nhất một Liên hoan phim Quốc tế trong khu vực hoặc trên thế giới.

Dự kiến lễ khai mạc vào tối 27.10, tại Nhà hát Thành phố. Trong những ngày diễn ra liên hoan, BTC sẽ chiếu phim dự thi tại Cụm rạp Cinestar Hai Bà Trưng, Nhà Văn hóa Thanh niên và Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. 

Trong khuôn khổ Liên hoan còn có chương trình tọa đàm với chủ đề “Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi, phát triển xã hội tại TP.HCM”, diễn ra vào ngày 28.10, tại Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thành phố.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2023 được định hướng là một sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp tổ chức thường kỳ 2 năm một lần; khuyến khích sự sáng tạo; phát huy tiềm lực trong làm phim ngắn; tôn vinh các tác phẩm đặc sắc, giàu giá trị nghệ thuật, tính nhân văn, thể hiện tinh thần và phẩm chất con người Việt Nam; đồng thời, thu hút quan tâm công chúng thông qua tuyên truyền, quảng bá rộng rãi; đảm bảo tính minh bạch, công tâm nhằm xây dựng uy tín cho Liên hoan phim ngắn TP.HCM trong thời gian tới.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc