Phim thể nghiệm “9” gây tò mò tại LHP Việt Nam XXIII

VHO - “9”- cái tên là lạ đang khiến công chúng không khỏi tò mò khi là một trong 16 tác phẩm tham gia hạng mục phim truyện điện ảnh dự thi tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII (diễn ra tại TP. Đà Lạt từ ngày 21- 25.11.2023). Tò mò không chỉ bởi đây là bộ phim có “dàn” đạo diễn đông đảo nhất, gồm 9 sinh viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, với vốn đầu tư thấp nhất mà còn cả về nội dung phim, những thông điệp chuyển tải. Khán giả cũng đặt câu hỏi rằng liệu “9” có cơ hội trong đường đua đến Bông Sen Vàng ở kỳ liên hoan năm nay.

Phim thể nghiệm “9” gây tò mò tại LHP Việt Nam XXIII - Anh 1

Hình ảnh trong phim

“9” là phim tốt nghiệp của 9 sinh viên Lớp Đạo diễn Điện ảnh K38 (2018-2022), Khoa Nghệ thuật Điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Mỗi sinh viên làm một phần, 9 sinh viên ghép lại thành một bộ phim dài với dung lượng 98 phút. Là phim truyện đầu tay của những bạn trẻ, tác phẩm có số vốn đầu tư khiêm tốn này ít nhiều đang mang đến những tò mò, chờ đợi với công chúng tại LHP Việt Nam XXIII.

Ý tưởng làm phim “9” xuất hiện vào tháng 9.2020, trong những ngày người dân Hà Nội bị giãn cách xã hội bởi đại dịch Covid-19. 9 sinh viên đang học lớp Đạo diễn Điện ảnh K38  đã nảy ra ý định làm một phim truyện dài từ những kịch bản phim ngắn của từng cá nhân. 

Phim thể nghiệm “9” gây tò mò tại LHP Việt Nam XXIII - Anh 2

Nguyễn Tú Anh, Vũ Nguyễn Thảo Anh, Thái An, Hoàng Thế Dương, Trần Anh Đức, Trần Hoàng Hà, Nguyễn Thùy Ngân, Phạm Quốc Trung, Quách Xuân Tùng là 9 cái tên làm nên “9”. Nội dung phim về một người cha đã từ bỏ con gái mình để tạo ra một đứa con vĩnh cửu không ốm đau, không bệnh tật, không đói nghèo, nhưng vẫn không thể khiến cuộc sống được vận hành theo ý muốn của ông.

Khi không còn thịnh vượng, tình cha con, tình vợ chồng, tình anh em, tình đồng đội và giấc mơ có được những xúc cảm giống loài người của một con rối đều bị vụn vỡ, khiến tất cả trôi lăn trong vòng sinh tử và giết hại lẫn nhau, để rồi cuối cùng họ phát hiện ra mình chỉ là những con rối vừa tỉnh dậy sau giấc mơ được làm con người.

Phim thể nghiệm “9” gây tò mò tại LHP Việt Nam XXIII - Anh 3

Nhóm tác giả cho biết, trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19, 9 đạo diễn đang học tập tại lớp Đạo diễn Điện ảnh K38 đã cùng nhau có một ý tưởng táo bạo- tạo ra một bộ phim thể nghiệm dựa trên kịch bản phim ngắn của từng cá nhân. Đây cũng là sự hình thành của nhóm làm phim trẻ  Akupara Collective.

"Đã có những giai đoạn chúng tôi tưởng rằng không thể hoàn thành bộ phim, nhưng với tình yêu và sự trợ giúp từ các thầy cô trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh Hà Nội, sau hơn một năm tiền kỳ, bộ phim đã được bấm máy vào ngày 25.4.2022, với kinh phí sản xuất ít ỏi, phần lớn đến từ tiền cá nhân của các đạo diễn”, nhóm tác giả chia sẻ.

Phim thể nghiệm “9” gây tò mò tại LHP Việt Nam XXIII - Anh 4

Một êkip không chuyên, với 9 đạo diễn  cùng 4 người bạn và các giáo viên trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh Hà Nội, tất cả đã cùng cố gắng hoàn thành tác phẩm. 9 bạn trẻ chính thức đóng máy bộ phim dài đầu tay vào tháng 11.2022. Sau hơn một năm làm hậu kỳ, phim đã hoàn thành và được tuyển chọn dự thi tại hạng mục phim truyện điện ảnh ở LHP Việt Nam lần thứ XXIII.

Phim thể nghiệm “9” gây tò mò tại LHP Việt Nam XXIII - Anh 5

Các thầy cô trong Khoa Nghệ thuật điện ảnh thăm đoàn làm phim "9" trong ngày đầu bấm máy

Nhóm làm phim trẻ  Akupara Collective bao gồm 9 đạo diễn, dưới sự dẫn dắt của các thầy cô Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, nhiều thành viên của nhóm đã đạt được những thành tựu lớn nhỏ với các dự án phim ngắn cá nhân.

Nằm trong khuôn khổ dự án tốt nghiệp của lớp Đạo diễn Điện ảnh K38, phim “9” là một sự thể nghiệm tập thể để mỗi cá nhân rèn luyện và trưởng thành hơn trên con đường lựa chọn làm phim. Bộ phim cũng hứa hẹn sẽ mang đến một mảng màu lạ trong bức tranh đa dạng tại LHP Việt Nam năm nay.

PHƯƠNG ANH; ảnh: Êkip phim "9" cung cấp

Ý kiến bạn đọc