Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trung Quốc soạn thảo luật trừng phạt cha mẹ vì hành vi xấu của con cái

Thứ Ba 19/10/2021 | 16:45 GMT+7

VHO- Theo dự thảo luật mới được đề xuất, các bậc cha mẹ ở Trung Quốc có con nhỏ có “hành vi rất xấu” hoặc phạm tội có thể đối mặt với hình phạt pháp luật.

Trẻ em chơi trong một công viên ven sông ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: CNN)

Trong dự thảo luật khuyến khích giáo dục gia đình, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ bị khiển trách và phải thục hiện các chương trình hướng dẫn giáo dục gia đình nếu công tố viên nhận thấy hành vi rất xấu hoặc phạm tội ở trẻ em do họ chăm sóc.

Zang Tiewei, phát ngôn viên của Ủy ban Các vấn đề Lập pháp thuộc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), Quốc hội Trung Quốc cho biết: “Có nhiều lý do khiến trẻ vị thanh niên có hành vi sai trái. Trong đó, có việc giáo dục gia đình thiếu hoặc không phù hợp là nguyên nhân chính”.

Dự thảo luật khuyến khích giáo dục gia đình sẽ được xem xét tại phiên họp của Ủy ban thường vụ NPC tuần này. Bên cạnh đó, Ủy ban cũng kêu gọi các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian cho con cái nghỉ ngơi, vui chơi và rèn luyện sức khỏe.

Thời gian qua, Bắc Kinh đã có nhiều động thái nhằm chấn chỉnh lại lối sống của giới trẻ. Từ việc giải quyết chứng nghiện trò chơi trực tuyến, một hình thức “thuốc phiện tinh thần” cho đến sự sùng bái “mù quáng” thần tượng trên không gian mạng, tất cả đều được giới chức can thiệp bằng các biện pháp cứng rắn.

Theo đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã giới hạn giờ chơi game với trẻ vị thành niên, chỉ cho phép các em chơi trò chơi trực tuyến trong 1 giờ vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật.  Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các trường cắt giảm bài tập về nhà, cấm dạy thêm sau giờ học cho các môn học chính vào cuối tuần và ngày lễ. Điều này đã giúp các phụ huynh giảm lo ngại về gánh nặng học tập đối với trẻ cũng như việc con mình sa đà vào game.

Thậm chí, nước này còn đang kêu gọi các nam thanh niên Trung Quốc bớt “nữ tính” và hãy trở nên “nam tính hơn”. Trong “đề xuất ngăn chặn nữ hóa ở thanh thiếu niên nam” dự kiến ban hành vào tháng 12, Bộ Giáo dục đề nghị các trường học thúc đẩy các môn thể thao mạnh mẽ trong khuôn viên trường như bóng đá.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top