Gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

VHO - Mới đây, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã đến thăm và chúc mừng các thầy cô giáo đang công tác giảng dạy tại Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân tại Ba Lan.

Gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan - Anh 1

Trường Tiếng Việt Lạc Long Quân được sáng lập từ năm 1999 xuất phát từ đề xuất của một số phụ huynh và giáo viên mong muốn cho con em được được hiểu biết tiếng mẹ đẻ và giữ gìn văn hóa Việt Nam. Qua hơn 20 năm thành lập và phát triển, tính đến nay, tổng số học sinh ở các khối lớp của Nhà trường đạt gần 200 học sinh mỗi năm với các lứa tuổi từ 5-14 tuổi, việc học tập và giảng dạy được duy trì ở cả hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Đối với hình thức trực tiếp, địa chỉ cơ sở chính của Trường là thuê phòng học của Trường Phổ thông cơ sở số 264 mang tên Gabrieli Mistra và cơ sở 2 tại Trung tâm chợ Wolka - khu chợ có đông bà con ta đang làm ăn, sinh sống tại Ba Lan. Ngoài việc giảng dạy và học tập tiếng Việt, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa khác (ngày Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu, ngày Quốc tế Thiêu Nhi 1-6 …) nhằm giúp con em hiểu biết thêm về  thuần phong mỹ tục của Dân tộc, hướng tâm tư tình cảm của con em về với quê hương đất nước, tạo cơ hội cho con em người Việt có dịp để gần gũi, gắn bó với nhau và với cộng đồng.

Gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan - Anh 2

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, ông Nguyễn Đức Quang, Tham tán đã thăm quan Nhà trường và trực tiếp được trải nghiệm một số giờ học tại các lớp học dành cho con em kiều bào ta tại Ba Lan ở các trình độ khác nhau. Đồng thời, đại diện Đại sứ quán cũng thông tin đến trường một số chủ trương, chính sách trong nước về việc đẩy mạnh công tác dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022. Ông Quang tin tưởng rằng Ngày Tôn vinh tiếng Việt sẽ trở thành dấu mốc quan trọng hằng năm trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng với những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào trên toàn thế giới trong đó có cộng đồng người Việt tại Ba Lan, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc.

Q.KHÁNH

Ý kiến bạn đọc