Chuyện ích chung, lợi riêng

VHO - Mới rồi, đích thân Vua Charles III. của nước Anh đã trao cho 4 thành viên của ban nhạc Hàn Quốc Blackpink Huân chương Thành viên danh dự Đế chế Anh, một trong những huân chương cao nhất của nước Anh. Trong quá khứ, mức độ khen thưởng tương tự này đã được dành cho ban nhạc The Beatles và nữ ca sỹ Adele mà tất cả đều là người Anh. Blackpink là ban nhạc nước ngoài đầu tiên với các thành viên là người nước ngoài đầu tiên được người đứng đầu hoàng gia Anh tận tay trao cho huân chương danh giá này của nước Anh.

Chuyện ích chung, lợi riêng - Anh 1

 Vua Charles III. của nước Anh vinh danh nhóm bốn cô gái này không phải trực tiếp về âm nhạc của họ mà về hoạt động xã hội của họ. Nói cho đúng hơn thì phải là về việc nhóm này dùng ảnh hưởng có được từ thành công trong hoạt động nghệ thuật âm nhạc để tham gia hoạt động xã hội và có được hiệu ứng xã hội. Cụ thể ở đây là hoạt động của ban nhạc nhằm thúc đẩy công cuộc chống biến đổi khí hậu trên trái đất. Lô gic suy diễn và chuỗi ảnh hưởng ở đây rất đơn giản. Ban nhạc này đã trở nên nổi tiếng trên thế giới và được rất đông đảo người hâm mộ nên có ảnh hưởng lan toả rộng trên thế giới. Hoạt động xã hội của ban nhạc này được hưởng ứng mạnh mẽ và sâu rộng. Đối với công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất, Blackpink vì thế có thể trở thành tác nhân rất tích cực và một đầu tầu với sức kéo lớn.

Chuyện ích chung, lợi riêng - Anh 2

Năm 2021, nước Anh tổ chức Hội nghị cấp cao của LHQ lần thứ 26 tại thành phố Glasgow. Nhân dịp này, ban nhạc Blackpink đăng tải trên các mạng xã hội rất nhiều videoclips và lời kêu gọi mọi người tham gia và đóng góp vào công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất. Sự hồi đáp và hưởng ứng rất sôi động và sâu rộng trên khắp thế giới. Sau hội nghị này, ban nhạc được tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tiến cử là đại sứ về các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ. Ai cũng biết rằng chống biến đổi khí hậu trái đất là một trong những mục tiêu trọng tâm của LHQ. Vua Charles III. của nước Anh từ lâu nay được công nhận trên thế giới là người chiến đấu hết mình cho công cuộc bảo vệ khí hậu trên trái đất. Vì thế, không có gì là khó hiểu khi vị quân vương này tâm tắc và đánh giá cao những hoạt động xã hội của nhóm Blackpink trên lĩnh vực chống biến đổi khí hậu trái đất. Ngoài ra, những hoạt động như thế này của nhóm Blackpink đã đóng góp thiết thực vào thành công của hội nghị nói trên của LHQ ở Glasgow. Hoạt động xã hội của nhóm Blackpink làm lợi chung cho công cuộc chung của LHQ và thế giới, đồng thời cũng rất hữu ích cho nước Anh bởi thành công của hội nghị cấp cao của LHQ ở Glasgow hồi năm 2021 giúp đề cao vị thế và ảnh hưởng quốc tế cho đảo quốc châu Âu này.

Cái lợi riêng đối với nhóm Blackpink cũng rất đáng kể và rất to lớn. Hoạt động xã hội đúng đắn về đạo lý và đúng hướng về chiến lược, phù hợp với thời cuộc và vào đúng thời điểm có thể đưa lại hiệu ứng rất tích cực cho những cá nhân hay tập thể đã gây dựng được danh tiếng và ảnh hưởng trong phạm vi quốc gia cũng như trên thế giới. Họ mưu tính và thực thi những hoạt động xã hội này vì giác ngộ thực sự về trách nhiệm phải làm vậy nhưng cũng còn có thể vì bài toán kinh doanh, tức là tạo nên giá trị gia tăng từ chính ảnh hưởng xã hội của họ. Mặt khác, phần thưởng mà nước Anh trao cho nhóm Blackpink đối với nước Anh là sự ghi nhận và tri ân nhóm về đóng góp trực tiếp cũng như gián tiếp vào thành công của sự kiện đối ngoại lớn nói trên của đảo quốc. Dù phía Anh có chủ ý hay không thì việc này cũng giúp nhóm Blackpink thêm nổi tiếng và thêm gia tăng ảnh hưởng trên thế giới mà một khi thêm nổi tiếng và thêm ảnh hưởng thì việc tăng cường hoạt động xã hội càng thêm dễ khả thi và hiệu quả kinh doanh càng dễ được nâng cao.

 

NGÂN KHÁNH

Ý kiến bạn đọc