Du lịch thế giới 2023: Nhiều gam màu sáng

VHO- Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) vừa công bố một số thông tin và dữ liệu về tình hình du lịch của thế giới trong năm 2023. Những thông tin và dữ liệu này phác họa bức tranh nhiều gam màu sáng và tạo cảm nhận khả quan về diễn biến tình hình du lịch của thế giới trong năm 2023, đồng thời tạo cơ sở để có thể lạc quan nhiều hơn về triển vọng ngành du lịch trên thế giới trong năm tới.

Du lịch thế giới 2023: Nhiều gam màu sáng - Anh 1

 Áo là một trong những điểm đến của năm 2023

 Nhận thức đầu tiên từ những số liệu và thông tin của UNWTO, đó là du lịch thế giới trong năm 2023 không những chỉ đã phục hồi mà còn phục hồi khá mạnh mẽ, sau thời gian bị đại dịch Covid-19 gây tổn hại nặng nề. Theo UNWTO, mười điểm du lịch được du khách ưa chuộng nhất là Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Mexico, Anh, Đức, Hy Lạp và Áo. Nhìn vào đó có thể thấy chỉ có khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. UNWTO cho rằng, du khách nhìn chung vẫn lo ngại nhiều về an ninh và an toàn - an ninh là do chiến tranh và xung khắc bạo lực, an toàn là trước dịch bệnh. Khu vực châu Á, đặc biệt Trung Quốc, vẫn còn khiến du khách ngần ngại. Nhưng từ năm tới lại có thể sẽ rất khác, vì đại dịch Covid-19 hiện không còn là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của người dân và du khách ở các quốc gia châu Á.

Nhìn vào tình hình du lịch của thế giới trong năm 2023 có thể thấy được hai điều nổi bật. Thứ nhất là chưa thấy xuất hiện cái mới quyến rũ du khách, mà vẫn chỉ những giá trị du lịch truyền thống lâu nay ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hấp dẫn du khách. Chẳng hạn như nước Pháp vẫn với những đặc sắc về lịch sử và văn hóa. Nước Mỹ vẫn là phong cảnh thiên nhiên. Nước Đức vẫn là những công trình kiến trúc lâu đời. Nước Áo vẫn là vùng đồi núi thích hợp cho đi dạo trong mùa hè và mùa thu cũng như cho thể thao mùa đông... Xem ra, vào mùa nào, muốn gì thì đi du lịch ở đâu cho phù hợp vẫn đóng vai trò quyết định nhất đối với sự lựa chọn điểm đến của du khách.

Điều thứ hai là cách thức tổ chức và thực hiện chuyến du lịch của du khách cũng thay đổi nhiều. Du khách đã tăng cường tận dụng trí tuệ nhân tạo để có thông tin đa dạng hơn, coi trọng việc làm các thủ tục từ xa và trực tuyến để hạn chế tiếp xúc, mong muốn “cá nhân hóa chuyến du lịch” nhiều hơn là chấp nhận theo tour du lịch đã được các công ty du lịch mời chào trước. Du khách cũng ngày càng coi trọng “Du lịch bền vững” với hàm nghĩa là du lịch bảo vệ môi trường sinh thái, du lịch coi trọng bản sắc và đặc thù của truyền thống lịch sử và văn hóa. Và đương nhiên không thể thiếu xu hướng “ở lại lâu hơn với chi phí thấp hơn”.

Hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay, có rất nhiều dự báo cho rằng năm 2023 là năm “bùng nổ tăng trưởng” của ngành du lịch trên thế giới. Thực tế diễn biến cho đến thời điểm hiện tại của du lịch thế giới đã không xác thực được dự báo này. Biến động chính trị thế giới và chính trị an ninh thế giới trong năm 2023 đã tác động tiêu cực tới du lịch thế giới nói chung và chắc sẽ vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch thế giới trong năm tới và thời gian tới, khiến cho những khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất sẽ là Nga, Ukraine và các quốc gia xung quanh hay ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.

Từ đó có thể thấy, những vấn đề nổi bật nhất đặt ra cho du lịch thế giới trong năm tới là khai thác hiệu quả nhất tiềm năng du lịch đặc thù ở từng nơi, sáng tạo ra những sản phẩm du lịch mới với giá trị cao trên mọi phương diện nhằm hấp dẫn du khách, biến “Du lịch bền vững” trở thành thương hiệu du lịch và đón bắt những chiều hướng diễn biến mới của du lịch thế giới trong thời gian tới. 

 THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc