An toàn du lịch được đặt lên hàng đầu

VHO- Dù rất cần du khách tham quan và chi tiêu để tăng doanh thu dịp Giáng sinh và năm mới, nhưng nhiều quốc gia ở châu Á vẫn đặt an toàn lên hàng đầu và đã triển khai nhiều biện pháp để thực thi việc này.

An toàn du lịch được đặt lên hàng đầu - Anh 1

Để dịp Giáng sinh và năm mới an toàn, chính quyền quận Shibuya, Tokyo (Nhật Bản) đã yêu cầu người dân, du khách không tổ chức tụ tập từ lễ Halloween Ảnh: JAPAN TIMES

Với cam kết giúp người dân trải qua một mùa Giáng sinh và năm mới an toàn, các nhà chức trách Seoul (Hàn Quốc) cho biết, sẽ liên tục tiến hành kiểm tra những khu vực đông đúc của thủ đô, bao gồm cả ga Itaewon và Gangnam. Những con đường gần những khu vực này, sẽ chỉ cho phép giao thông một chiều vào dịp cuối tuần Giáng sinh và năm mới. Dự kiến trước khi Giáng sinh và năm mới diễn ra, các cuộc kiểm tra và tập dượt cho những tình huống bất ngờ tiếp tục được mở rộng tại 14 địa điểm ở Seoul thường có đông người tụ tập.

Chính quyền Seoul cũng sẽ lắp đặt 909 camera giám sát trong năm tới, tập trung chủ yếu vào 70 khu vực được đánh giá là thu hút giới trẻ và du khách. Các camera giám sát này sẽ được lắp đặt hệ thống tự động đếm số người. Nếu số người tụ tập ở một số khu vực nhất định trở nên quá cao, hệ thống sẽ tự động báo lại cho các phòng cấp cứu ở từng văn phòng quận, văn phòng chính quyền thành phố, Sở cứu hỏa và Sở cảnh sát. Tất cả những biện pháp trên được đưa ra nhằm tránh việc lặp lại thảm họa chen lấn cũng vào dịp Giáng sinh và năm mới năm 2022.

Các công viên giải trí vốn có truyền thống thu hút du khách ghé thăm vào lễ Giáng sinh và năm mới cũng đang có những thay đổi rõ rệt. Lotte World - khu phức hợp giải trí lớn tại Jamsil năm nay trang trí công viên theo chủ đề truyện tranh. Tương tự, Everland - một công viên giải trí nổi tiếng khác ở Yongin, tỉnh Kyunggi đã chọn “Mừng lễ tạ ơn” làm chủ đề cho lễ hội năm nay. Khu vườn Bốn mùa của công viên được trang trí bằng hoa và trái cây mùa thu và sẽ ra mắt một lễ diễu hành theo chủ đề thế giới mộng ảo, thay vì diễu hành theo chủ đề Giáng sinh và năm mới.

Tương tự tại Nhật Bản, chính quyền quận Shibuya, Tokyo cho biết, trong dịp lễ hội Halloween ở khu vực này lượng du khách đổ xô đến đây quá đông đã dẫn đến nhiều rắc rối như say xỉn trên đường phố, ẩu đả, xả rác. Hay dịp Giáng sinh và năm mới hằng năm khu vực quanh ga Shibuya đông đến mức gần như không thể di chuyển được.

Việc dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại hậu Covid-19 đã khiến lượng du khách nước ngoài đổ về Shibuya tăng bùng nổ trở lại, tương đương mức trước đại dịch. Chính quyền quận Shibuya cho biết, mối quan tâm chính là ai sẽ chịu trách nhiệm nếu tai nạn xảy ra, thêm vào đó là các cửa hàng có lẽ sẽ không sẵn sàng bỏ lỡ dịp kinh doanh hái ra tiền này. Các bên liên quan cần cân nhắc xem nên ưu tiên cho sự an toàn hay kiếm tiền. Tất nhiên, an toàn phải được đặt lên hàng đầu, nhưng cũng sẽ có rất nhiều doanh nghiệp địa phương quan tâm đến lợi nhuận.

Chính quyền địa phương cũng sẽ tăng đáng kể số lượng nhân viên an ninh, kể cả tại điểm tụ tập nổi tiếng Center-Gai. Người đứng đầu quận Shibyuya Ken Hasebe nói: “Du lịch phát triển quá mức là một vấn đề ở Nhật Bản, nhưng tình hình ở Shibuya còn nghiêm trọng hơn thế nhiều. Với tư cách là quận trưởng, tôi rất đau lòng khi phải yêu cầu mọi người đừng đến, nhưng chúng tôi làm điều này để ưu tiên sự an toàn”. Các quan chức lo ngại số lượng người vui chơi ở Shibuya có thể vượt quá 60.000 trong năm nay trừ khi có biện pháp đối phó. Giáng sinh và năm mới là ngày lễ phổ biến với giới trẻ Nhật Bản. Người trẻ Nhật coi đây là dịp để tiệc tùng, uống rượu. Do đó, ngoài hạn chế tiệc tùng, giới chức ban lệnh cấm uống rượu trên đường phố từ 18h đến 5h, trong khoảng thời gian trước Giáng sinh và năm mới. Các quán rượu trong khu vực cũng được khuyến khích không bán rượu cho khách trong thời gian này. Cảnh sát sẽ được cắt cử canh chừng nhằm đảm bảo an toàn.

Ông Ken Hasebe cho biết thêm: “Chúng tôi muốn nói với cả thế giới rằng năm nay Shibuya không phải nơi tổ chức tiệc tùng Giáng sinh và năm mới”. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc