Sự hoàn hảo của nước chủ nhà

VHO- Đại hội thể thao lớn nhất châu Á - Asian Games 19 đã đi được hơn nửa chặng đường và nước chủ nhà Trung Quốc đang để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về công tác tổ chức, có thể xem là hoàn hảo về một kỳ Đại hội có quy mô lớn, với sự tham gia của gần 13.000 VĐV.

Sự hoàn hảo của nước chủ nhà - Anh 1

 Trường bắn hiện đại

Dù tổ chức Đại hội với một khối lượng lớn các cuộc thi đấu của 481 nội dung thuộc 40 môn và 61 phân môn nhưng công tác tổ chức của Trung Quốc được sắp xếp rất khoa học, bài bản. Hằng ngày bến xe phục vụ cho việc di chuyển của các Đoàn, nằm ngay bên ngoài nhà ăn Làng VĐV hoạt động tấp tập. Sau khi các VĐV ăn sáng, tùy theo lịch thi đấu, họ sẽ chọn lên chuyến xe phù hợp. Cứ cách 1 tiếng sẽ có chuyến xe tiếp theo, xe cũng không giới hạn về số lượng, nếu cùng một giờ xe chạy mà có quá đông HLV, VĐV, ban tổ chức sẽ bố trí thêm xe để đảm bảo cho các VĐV, HLV đến đúng giờ, địa điểm thi đấu.

Với khá nhiều quốc gia khác, nhất là các nước trong khu vực Đông Nam Á, khi đăng cai Đại hội với sự tham gia tranh tài của 11 quốc gia trong khu vực đã phải đối đầu với nạn tắc đường, Philippines đăng cai SEA Games 30 là một ví dụ. Ở tầm Đại hội lớn hơn, năm 2018, khi Indonesia đăng cai Asian Games, tắc đường đã trở thành nỗi ám ảnh với các vị khách. Vậy nhưng ở Asian Games 19, dù ngay cả trong dịp di dân lớn của người dân Trung Quốc vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh và Tết trung thu thì các chuyến xe chở các đoàn VĐV đi thi đấu, chở các đội tuyển đã xong nhiệm vụ trở về nước vẫn chạy… bon bon. Sự chu đáo của nước chủ nhà còn thể hiện ở chỗ, ngoài hệ thống xe phục vụ Đại hội, ban tổ chức còn tặng mỗi thành viên tại Đại hội một thẻ tàu điện ngầm di chuyển trong nội đô Hàng Châu. Nếu thẻ trục trặc, nhân viên tại ga tầu điện ngầm sẽ mở cho bạn lối đi riêng. Tuy nhiên, do phần lớn người dân Trung Quốc dùng phương tiện di chuyển là tàu điện ngầm nên tình trạng trên mặt đất thưa thớt nhưng phía dưới tầu điện ngầm “đông vui tấp nập” là chuyện thường xảy ra. Vì thế để tránh nhỡ việc thi đấu, các đoàn đều dùng xe của ban tổ chức để thuận tiện, chủ động trong việc di chuyển.

Để hạn chế nạn tắc đường, nước chủ nhà cũng đưa ra quy định ngày di chuyển cho xe mang biển số chẵn và biển số lẻ, các xe ngoại tỉnh cũng hạn chế vào Hàng Châu. Trên các cung đường đều có làn riêng ưu tiên cho xe của Asian Games. Thậm chí phần lớn các tài xế được lựa chọn trong dịp này đều là người từ các tỉnh khác để đến Hàng Châu toàn tâm, toàn ý lo cho công việc, không tranh thủ về nhà nghỉ ngơi, lo việc gia đình.

Về hệ thống cơ sở vật chất, có thể nói chưa kỳ Đại hội nào, các VĐV được thi đấu trong những điều kiện về trang thiết bị hiện đại như vậy. Điền kinh được thi đấu trên sân vận động Hoa sen lớn có sức chứa lên tới hơn 80.000 chỗ. Đặc biệt đây là sân được thiết kế hiện đại và đẹp hàng đầu thế giới. Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét, các trang thiết bị thi đấu tại sân điền kinh rất hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Bà Phan Thùy Linh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam cũng đánh giá, hệ thống trang thiết bị phục vụ thi đấu tại nhà thi đấu môn Thể dục dụng cụ đạt đẳng cấp quốc tế. “Đặc biệt việc ban tổ chức vận hành hệ thống tổ chức thi đấu, chính xác đến từng phút giúp cho các đoàn chủ động hơn trong việc sắp xếp mọi việc”, bà Phan Thùy Linh chia sẻ. 

Sự hoàn hảo của nước chủ nhà - Anh 2

 Sân vận động Hoa sen lớn có sức chứa hơn 80.000 chỗ

Không chỉ vận hành tốt hệ thống tổ chức thi đấu, ban tổ chức cũng quan tâm đến đời sống tinh thần cho các vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội. Trong Làng VĐV, nhiều khu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho các VĐV sau các giờ tập luyện và thi đấu căng thẳng cũng được đưa vào hoạt động. Với người Trung Quốc, trung thu là Tết đoàn viên, là Tết lớn nên ngay trong ngày trung thu, trưởng làng VĐV Asian Games 19 đã đến từng đoàn thể thao tặng bánh trung thu cho các đoàn và chúc các đoàn sẽ có quãng thời gian lưu trú thú vị, thoải mái tại Hàng Châu. Ban quản lý làng VĐV Asian Games 19 cũng tổ chức nhiều hoạt động trong đêm trung thu để các VĐV có thể cảm nhận được một trung thu ấm áp, khoả lấp phần nào nỗi nhớ nhà. 

Đánh giá về công tác tổ chức của nước chủ nhà, Cục trưởng Cục TDTT - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt nhấn mạnh, đây là kỳ Đại hội được tổ chức tốt nhất từ trước tới nay, với hệ thống cơ sở vật chất đẹp, hiện đại, vận hành chính xác và đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình, có trách nhiệm. Với sự phục vụ chu đáo, tận tình và những nụ cười thường trực trên môi của gần 40.000 tình nguyện viên; sự khoa học, tỉ mỉ, chuyên nghiệp trong cách thức vận hành tổ chức cùng hệ thống cơ sở vật chất đẹp “như mơ”, chắc chắn đây là kỳ Đại hội để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế trong suốt thời gian tranh tài tại Asian Games 19. 

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

(từ Hàng Châu, Trung Quốc)

 

Ý kiến bạn đọc