Sân Thống Nhất sẽ được cải tạo phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X

VHO - Với việc đăng cai tổ chức Đại hội thể thao tầm cỡ như Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X, dự kiến có sự tham gia của khoảng 12.000 HLV, VĐV, tranh tài ở 60 môn và phân môn đòi hỏi công tác chuẩn bị của TP.HCM phải thực sự kỹ lưỡng cùng hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo. Và thành phố mang tên Bác đang nỗ lực hết mình cho công tác chuẩn bị được chu đáo.

Đáng chú ý những địa danh nổi tiếng với người hâm mộ thể thao cả nước như sân vận động Thống Nhất, nhà thi đấu Phú Thọ... cũng sẽ được TP.HCM nâng cấp, sửa chữa để phục vụ Đại hội.

UBND TP.HCM vừa có Tờ trình gửi Thường trực thành uỷ, Ban thường vụ Thành uỷ TP.HCM về Đề án đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026 tại TP.HCM. Trước đó Sở VHTT TP.HCM đã chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Đề án đăng cai tổ chức Đại hội tại TP.HCM và đã tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời đã cử đoàn công tác đến làm việc với Sở VHTTDL, Sở VHTT của các tỉnh là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Tiền Giang dự kiến sẽ cùng đăng cai tổ chức Đại hội.

Sân Thống Nhất sẽ được cải tạo phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 1

Sân Thống Nhất sẽ được cải tạo phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 2

Kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức Đại hội

Quá trình khảo sát kỹ lưỡng cho thấy về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu và tập luyện, các công trình đáp ứng đủ điều kiện do UBND TP.HCM và UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức trực tiếp quản lý gồm 3 sân vận động, 13 nhà thi đấu, 3 hồ bơi, 1 cụm sân quần vợt. Đó là các địa danh đã rất đỗi quen thuộc với người dân thành phố cũng như người hâm mộ cả nước là sân Thống Nhất, nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, CLB bơi lặn Phú Thọ, CLB quần vợt Phú Thọ.

Các nhà thi đấu đa năng do các quận, huyện, thành phố Thủ Đức quản lý gồm 12 nhà thi đấu là nhà thi đấu Nguyễn Du, nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, nhà thi đấu Vân Đồn, nhà thi đấu đa năng (quận 7), nhà thi đấu Lãng Bình Thăng (quận 11) nhà thi đấu (quận 12), nhà thi đấu Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), nhà thi đấu Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), nhà thi đấu quận Tân Bình, nhà thi đấu quận Gò Vấp. Có 2 hồ bơi và 2 sân vận động do quận, huyện quản lý đủ điều kiện tổ chức Đại hội.

Sân Thống Nhất sẽ được cải tạo phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 3

Sở VHTT TP.HCM làm việc với Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội

Các công trình đáp ứng đủ điều kiện do các bộ, doanh nghiệp quản lý gồm 1 sân vận động, 3 nhà thi đấu, 1 trường bắn môn bắn súng và 1 sân golf.

Sau khi Bộ VHTTDL có công văn số 4440/BVHTTDL-TCTDTT về việc thống nhất chủ trương để Sở VHTT TP.HCM xây dựng dự thảo Đề án đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; UBND TP.HCM có công văn số 4348/VP-VX về việc đăng cai tổ chức Đại hội tại TP.HCM, Sở VHTT TP.HCM đã nhanh chóng đề xuất bố trí vốn trung hạn cải tạo nâng cấp các cơ sở phục vụ thi đấu tại Đại hội do Sở quản lý. Đề xuất này đã được Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt với mức kinh phí đầu tư trung hạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Nguồn kinh phí này được dùng để nâng cấp cải tạo nhà thi đấu TDTT  Phú Thọ, nhà tập luyện thể thao Phú Thọ, Trung tâm Thể thao Hoa Lư, Câu lạc bộ Bơi lặn Phú Thọ, sân vận động Thống Nhất và xây mới trung tâm đào tạo vận động viên năng khiếu TDTT.

Sở VHTT TP.HCM cũng đã khảo sát và làm việc với các địa phương dự kiến sẽ cùng TP.HCM đăng cai Đại hội. Kết quả khảo sát cho thấy, tại Bình Dương, khu thể thao Gò Đậu với diện tích 10ha gồm sân vận động Gò Đậu có sức chứa 20 ngàn chỗ ngồi cùng 6 sân quần vợt đạt tiêu chuẩn trong đó có 1 sân quần vợt có mái che với sức chứa 1.500 chỗ ngồi; Trung tâm Hội nghị triển lãm gồm hội trường lớn, sân khấu cao cấp với sức chứa 1.500 chỗ ngồi; Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC gồm các sảnh triển lãm trong nhà với tổng diện tích 14.000m2 và không gian triển lãm ngoài trời rộng 8.000m2; Trung tâm Thể thao cộng đồng thành phố mới Bình Dương với 2 hồ bơi hiện đại đạt chuẩn và hiện có 10 sân quần vợt đạt tiêu chuẩn trong đó 1 sân có khán đài có mái che với sức chứa 1.500 chỗ ngồi.        

Tỉnh Đồng Nai có sân vận động với sức chứa 30.000 chỗ ngồi, nhà thi đấu tỉnh có sức chứa 1.500 chỗ ngồi. Đây là nơi từng tổ chức nhiều giải thi đấu cấp toàn quốc và đủ điều kiện tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X.

Sân Thống Nhất sẽ được cải tạo phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 4

Sân Thống Nhất sẽ được sửa chữa, nâng cấp phục vụ Đại hội

Địa phương tiếp theo được dự định cùng TP.HCM đăng cai Đại hội là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với sân vận động có sức chứa 10.000 chỗ ngồi, nhà thi đấu tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được thiết kế xây dựng với quy mô 3.000 chỗ ngồi có công năng tổ chức nhiều giải thể thao quốc gia. Với thế mạnh là địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Nam, sở hữu nhiều bãi biển đẹp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có thể tổ chức các môn thể thao biển như bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, cầu mây bãi biển, ba môn phối hợp… tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Bãi Sau – TP. Vũng Tàu, Long Hải – huyện Long Điền, Hồ Tràm – huyện Xuyên Mộc…  

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Nam Nhân, quá trình khảo sát cho thấy các địa điểm đều đáp ứng được yêu cầu tổ chức đăng cai Đại hội như đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với việc tổ chức các môn thể thao theo quy định của các Liên đoàn thể thao tương ứng; giao thông thuận tiện, có bãi đỗ xe, có đường thoát hiểm; có đầy đủ các phòng chức năng; trang bị điều hoà đủ công suất, có hệ thống chiếu sáng, hệ thống âm thanh đáp ứng tiêu chuẩn thi đấu theo quy định của Liên đoàn thể thao quốc tế. Các địa điểm cũng phải đáp ứng yêu cầu có mạng LAN, wifi, đường cáp quang băng thông rộng phục vụ phóng viên các đài truyền hình, các cơ quan thông tấn báo chí tác nghiệp…

Sân Thống Nhất sẽ được cải tạo phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - Anh 5

Nhà thi đấu Phú Thọ cũng sẽ được TP.HCM cải tạo

Với số lượng HLV, VĐV dự kiến lên tới khoảng 12.000 người, sẽ đòi hỏi việc bố trí hậu cầu, phương án bố trí việc ăn, ở cho các đoàn cần phải tỉ mẩn, chu đáo. Hiện TP.HCM có tổng số 1.897 khách sạn  từ 1 sao đến 5 sao với 47.724 phòng, đảm bảo phục vụ yêu cầu của các đoàn về tham dự Đại hội. Các địa phương khác do chỉ tổ chức ít môn, số lượng VĐV của các đoàn tham dự không đông nên việc bố trí ăn, nghỉ cho các đoàn tại các khách sạn trên địa bàn tương đối thuận lợi.

Với sự chuẩn bị khoa học, bài bản, kỹ lưỡng ngay từ bây giờ, TP.HCM đang được kỳ vọng sẽ đăng cai thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X. Đăng cai thành công Đại hội, TP.HCM sẽ tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế của một đô thị đặc biệt, có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh TP.HCM hiện đại, văn minh, có chất lượng sống tốt, thành phố nhân ái, nghĩa tình, luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X là một minh chứng cho việc thành phố thể hiện năng lực, trình độ để tổ chức các sự kiện lớn, tạo điều kiện thuận lợi để TP.HCM tiếp tục đăng cai tổ chức các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hoá, thể thao lớn trong tương lai.

THU SÂM   

Ý kiến bạn đọc