Đưa Olympic gần hơn với người hâm mộ Việt Nam

VHO - Chiều qua 12.3, tại Hà Nội, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo hưởng ứng Olympic Paris 2024 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt, cùng dự về phía Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam có Đại sứ Olivier Brochet.

Đưa Olympic gần hơn với người hâm mộ Việt Nam - Anh 1

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương khẳng định, mục đích của Hội thảo là tiếp tục tuyên truyền các giá trị Olympic cao đẹp ở trong nước, quốc tế tới đông đảo những người hâm mộ thể thao về tinh thần Olympic “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn, cùng nhau” và các đoàn Thể thao tham dự Đại hội.

Hội thảo hưởng ứng Olympic Paris 2024 còn có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ về mặt chuyên môn, hay cập nhật những thông tin về Đại hội mà còn là cơ hội để các vận động viên, huấn luyện viên, lãnh đạo, cán bộ quản lý Thể thao Olympic hiểu biết thêm về việc chuẩn bị tham dự Olympic Paris 2024 của nước chủ nhà, lịch sử Phong trào Thể thao Olympic quốc tế, Việt Nam và Pháp, những kiến thức về dinh dưỡng, tâm lý, huấn luyện thể lực trước, trong, sau khi tham dự Olympic cũng như các kiến thức về kinh tế thể thao, tâm lý, phòng, chống doping trong các hoạt động thể thao...

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng rằng, Hội thảo là cầu nối góp phần nâng cấp mối quan hệ ngày càng bền chặt đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, ngoại giao giữa hai nước trên chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023).

Đại sứ Olivier Brochet cho biết, chỉ 4 tháng nữa thế giới sẽ gặp nhau tại Paris để tham dự một sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Đại sứ hy vọng đây là sự kiện sẽ đánh dấu sự trưởng thành của nước Pháp trong tổ chức các sự kiện lớn trên thế giới. Với những giá trị tốt đẹp này, Đại sứ Olivier Brochet mong muốn Việt Nam và Pháp sẽ cùng nhau phối hợp chặt chẽ vì thành công chung của Olympic Paris 2024. Hội thảo cũng là dịp để xác định những bước hợp tác tiếp theo, là sự khởi đầu của hoạt động hợp tác trong thời gian tới giữa Pháp và Việt Nam trên tinh thần đối tác tin cậy. Thông qua sự hợp tác này, Pháp cũng mong muốn thể thao đỉnh cao Việt Nam sẽ cải thiện thành tích trên các đấu trường thể thao lớn. Không chỉ dừng lại ở đó, Đại sứ Olivier Brochet cũng bày tỏ sự sẵn sàng chia sẻ với thể thao Việt Nam trong các lĩnh vực như dinh dưỡng thể thao, y học và khoa học thể thao, kinh tế thể thao, tâm lý, phòng, chống doping trong các hoạt động thể thao...

Chia sẻ khái niệm về Thế vận hội Olympic, Giáo sư Eric Monnin - Phó Chủ tịch Đại học Franche Comte, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về chủ nghĩa Olympic và chuyên gia của Ủy ban Olympic quốc tế chia sẻ những khái niệm về phong trào Olympic. Theo đó Olympic là sự tổng hòa các nỗ lực của các tác nhân khác nhau để hướng đến một mục đích chung. Giáo sư Eric Monnin nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc số 6 trong nguyên tắc chung của Olympic với 3 giá trị lớn là sự xuất sắc, sự tôn trọng và tình hữu nghị đối với Olympic cổ đại cũng như hiện đại. Giáo sư Eric Monnin cũng chỉ ra những ví dụ điển hình nhằm chứng minh tính đúng đắn xuyên suốt của các giá trị này trải qua các thời kỳ.

Ông Samuel Ducroquet, Đại sứ Thể thao Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 chia sẻ về công tác chuẩn bị cho Olympic với những thách thức khi tổ chức một sự kiện thể thao, văn hóa lớn nhất hành tinh và tham vọng tổ chức một Lễ khai mạc chưa từng có. Ông Samuel Ducroquet nhấn mạnh giá trị di sản mà Ban tổ chức Paris 2024 luôn ưu tiên hàng đầu khi tổ chức một kỳ Thế vận hội Olympic có trách nhiệm thông qua việc sử dụng các hạ tầng cơ sở sẵn có, huy động mọi nguồn nhân lực, giá vé bình dân để mọi tầng lớp người dân có thể tham dự, hỗ trợ tối đa các đoàn thể thao tham dự Paris 2024.

Ông Samuel Ducroquet cũng chỉ ra ba ưu tiên của Pháp trong mục tiêu khẳng định vị thế của thể thao quốc gia, đó là huy động toàn bộ hệ thống ngoại giao của Pháp trên thế giới, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thể thao, tăng cường kinh tế thể thao và quảng bá tiếng Pháp trong các sự kiện thể thao.

 ANH THU

 

Ý kiến bạn đọc