​Dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Phát triển thể thao vì mục tiêu một dân tộc khỏe, mạnh

VH- Diễn ra khá sôi nổi, hầu hết các ý kiến trong phiên thảo luận về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT sáng qua 31.5 của Quốc hội đánh giá, dự án Luật lần này đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu từ kỳ họp trước, thể hiện được sự tiến bộ, khả thi của luật. Nhiều đại biểu mong muốn Luật sẽ tạo bước đột phá cho nền thể thao vì mục tiêu một dân tộc khỏe, mạnh.

​Dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Phát triển thể thao vì mục tiêu một dân tộc khỏe, mạnh - Anh 1

 22 ý kiến phát biểu và tranh luận của các đại biểu tập trung vào các vấn đề còn những ý kiến khác nhau như việc phát triển thể thao học đường, đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa, dành quĩ đất xây dựng công trình thể thao trong các khu dân cư, khu công nghiệp…

Tranh luận tại phiên thảo luận, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng mục đích căn cơ nhất của một nền thể thao là một dân tộc khỏe, mạnh nhưng có một thực tế là chiều cao của chúng ta đang thua kém nhiều nước trong khu vực. So với cùng thời điểm cách đây 20-30 năm, cho tới giờ trong khi chiều cao của nhiều quốc gia lân cận đã cải thiện thì chúng ta vẫn chưa theo kịp. Sự phát triển chiều cao trung bình của người Việt Nam hiện nay có thể nói là chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế. Không những thế, tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, do không biết bơi lại khá nhiều trong khi Việt Nam lại là một đất nước có nhiều sông, suối, bờ biển dài. Vì thế đại biểu Nghĩa đồng tình với quan điểm phải phát triển thể thao học đường, đưa môn bơi thành môn học chính khóa và trong qui hoạch của các khu công nghiệp, phải dành quĩ đất cho các thiết chế thể thao, giúp cho công nhân có điều kiện tập luyện, nâng cao sức khỏe. Cũng theo đại biểu này thì phải có thêm các qui định về giờ làm việc, giờ luyện tập thể thao cho các công nhân trong các khu công nghiệp cũng như phải phát triển phong trào thể thao quần chúng sâu rộng hơn nữa nhằm mục đích cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

 ​

​Dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Phát triển thể thao vì mục tiêu một dân tộc khỏe, mạnh - Anh 2

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp thu, làm rõ ý kiến của các đại biểu Quốc hội

 Trong phần báo cáo tiếp thu, làm rõ hơn ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp tại kỳ họp thứ 4, Ban soạn thảo đã hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội tại phiên họp này. Ban soạn thảo cũng sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm, đóng góp một cách toàn diện của các đại biểu trong phiên thảo luận ngày hôm nay để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật.

Không đồng tình với ý kiến về việc không thể đưa môn bơi vào môn học chính khóa do những khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực của các trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí, Hà Nội cho rằng điều quan trọng là Quốc hội có coi trọng vấn đề này hay không. Bởi Quốc hội xây dựng Luật để tạo cơ chế, điều kiện, khung pháp lý để phát triển các điều kiện cần thiết như cơ sở vật chất. “Chúng ta đừng nhìn vào việc phải có cơ sở vật chất rồi mới làm, thực tế cho thấy không cần thiết mỗi trường phải có một bể bơi mà có khi mỗi phường, mỗi xã có một bể bơi và cứ đến giờ thì học sinh được tập bơi là được. Và tôi cũng mong muốn, không chỉ môn bơi được đưa vào chương trình học bắt buộc mà giờ học các môn thể thao nói chung phải hợp lý hơn nhằm mục tiêu giáo dục hoàn thiện cả về đức, trí, thể, mỹ cho con người Việt Nam”, đại biểu Trí nói.

Đồng tình với nhiều nội dung sửa đổi của dự án Luật, trong đó có việc đưa ra qui định trong qui hoạch khu dân cư, khu công nghiệp nên dành quĩ đất để xây dựng công trình thể thao, đại biểu Trương Anh Tuấn, Nam Định tranh luận rằng, việc ưu tiên đất dành cho sản xuất là quan trọng nhưng chúng ta phải quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, nhất là những nhu cầu thiết yếu như tham gia các hoạt động thể thao nhằm giải trí, rèn luyện sức khỏe. Cũng chung quan điểm này, thượng tọa Lý Minh Đức cho rằng thể dục thể thao phải quan tâm đến việc phát triển thể thao quần chúng, khuyến khích mọi đối tượng, mọi lứa tuổi tham gia, trong đó có việc quan tâm hơn nữa việc qui hoạch đất dành cho các công trình thể thao trong các khu dân cư, khu công nghiệp…

Trong phần phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao các ý kiến đóng góp và cho biết với một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật, Quốc hội sẽ gửi phiếu xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội để tiếp tục hoàn chỉnh Luật.

 ​ Việc quy định về đặt cược thể thao ở nước ta là cần thiết

Trong phần trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết về đặt cược thể thao, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đặt cược thể thao; giao Chính phủ quy định chi tiết và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có thời gian đánh giá, tổng kết Nghị định số 06/2017/ NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trước khi quy định trong Luật để bảo đảm tính khả thi của điều luật.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bổ sung quy định về đặt cược thể thao trong dự thảo Luật cần được nghiên cứu, xem xét vì những lý do sau đây: Thứ nhất, tong những năm qua, thị trường đặt cược thể thao trên thế giới có xu hướng phát triển nhanh. Nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao. Thứ hai, việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước. Thứ ba, hiện nay Chính phủ đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc quy định về đặt cược thể thao ở nước ta là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động này. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép bổ sung nội dung đặt cược thể thao theo hướng quy định về khái niệm đặt cược thể thao, nguyên tắc kinh doanh đặt cược thể thao; giao Chính phủ quyết định Danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

 THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc