Chuyện về những người "gieo hạt" (Bài cuối):

Sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

THU SÂM (thực hiện)

VHO - Theo Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh, trong những năm qua phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển nhờ có sự đóng góp không nhỏ từ đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên ở cơ sở. Từ sự chung tay, tiếp sức này đã giúp cho ngành thể thao dần hoàn thành được mục tiêu góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ - ảnh 1

 Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh đánh giá cao và ghi nhận những tấm gương điển hình trong loạt bài của Văn Hóa. Ảnh: CỤC TDTT

P.V. Thưa ông, trong hành trình từ Bắc tới Nam, PV Văn Hóa đã gặp những con người đang hằng ngày thầm lặng góp phần gây dựng phong trào thể thao tại các địa phương, vậy Cục Thể dục thể thao sẽ làm gì để khuyến khích và nhân rộng những mô hình, tấm gương như vậy?

- Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh: Loạt bài của Văn Hóa đã đưa người đọc gặp gỡ những con người ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước bằng tâm huyết và tấm lòng của mình với cộng đồng đang góp phần làm lan tỏa tinh thần thể thao, làm cho phong trào tập luyện thể thao đang ngày càng phát triển sâu rộng trên cả nước.

Để khuyến khích, nhân rộng những mô hình, những điển hình tiên tiến trong lĩnh vực này, trong thời gian qua, Cục Thể dục thể thao đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực và trình độ cho đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao. Trong thời gian tới, các hoạt động này sẽ tiếp tục được tăng cường để chúng ta có một đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên đủ trình độ và năng lực góp phần vào sự phát triển của phong trào thể thao tại các địa phương.

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng trong thời gian qua?

- Điều đáng mừng là trong những năm gần đây phong trào thể thao cho mọi người ngày càng có bước phát triển. Theo số liệu thống kê, dù trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhưng năm 2021 cả nước có 35,5% số người tập luyện TDTT thường xuyên. Năm 2022, tỉ lệ này tăng lên 35,6%. Sau khi đại dịch thuyên giảm, năm 2023, tỉ lệ này có sự tăng trưởng khá, đạt con số là 36,7%. Tỉ lệ về số gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng có sự gia tăng sau đại dịch, năm 2023 là 27,7% và 2 năm trước là 26,8% và 26,7%.

Có thể nói trong giai đoạn 2021- 2023, công tác phát triển TDTT cho mọi người có nhiều chuyển biến rõ rệt, theo hướng đẩy mạnh phát triển TDTT trong từng đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, nông dân, người cao tuổi. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được đẩy mạnh, tạo thành phong trào rèn luyện TDTT sôi nổi trong nhân dân.

Các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được khôi phục, luật hóa đưa vào thi đấu tại các lễ hội truyền thống. Sự phát triển đa dạng của các loại hình tập luyện, từ hình thức tập luyện tự phát sang hình thức tập luyện thể thao tự giác; các hình thức tập luyện TDTT đơn giản, không cần đầu tư nhiều về sân bãi, trang thiết bị như chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, võ thuật, bóng đá mini, bóng chuyền hơi… đã và đang phát triển mạnh ở các địa phương.

Nhiều hoạt động thể dục thể thao quần chúng tạo tiếng vang lớn, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia hưởng ứng như Chương trình Bơi an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, các giải chạy việt dã nở rộ ở nhiều địa phương… đã thu hút hàng triệu người tham gia. Công tác giáo dục thểchất vàhoạt động TDTT trong nhà trường được chú trọng hơn so với trước. Các chương trình phối hợp liên ngành vềTDTT được triển khai trong từng đối tượng. Cục Thể dục thể thao đã tham mưu, ký kết Chương trình phối hợp với Bộ GD&ĐT; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Người cao tuổi Việt Nam; Ủy ban Dân tộc, Công đoàn viên chức Việt Nam...

Sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ - ảnh 2

Chạy bộ là một trong những môn thể thao được người dân hưởng ứng và tập luyện nhiều nhất hiện nay Ảnh: LÊ HOÀNG

Để thể thao Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh của nền thể thao cách mạng, phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân thì những giải pháp được đề ra trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- 2024-2026 là giai đoạn Thể thao Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc tiếp tục tập trung phát triển phong trào thể dục thể thao cho mọi người. Về các giải pháp cụ thể: Thứ nhất, chúng ta sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hướng tới mỗi người dân thường xuyên luyện tập ít nhất một môn thể thao. Mở rộng mạng lưới thiết chế thể thao cơ sở, phát triển số lượng các câu lạc bộ thể thao, các điểm tập luyện công cộng, các hoạt động giao lưu thi đấu thể thao trong cộng đồng.

Thứ hai, Cục Thể dục thể thao sẽ tham mưu phối hợp với Bộ GD&ĐT để đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường học, gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện cả về tri thức, thể chất, tâm lý và kỹ năng sống. Chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường. Thứ ba, là kết hợp lồng ghép việc triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam với hoạt động thể thao trong trường học. Thường xuyên rà soát, đánh giácác chỉ số thể lực, tầm vóc của học sinh, sinh viên, qua đó có biện pháp can thiệp về thể thao và dinh dưỡng, khắc phục tình trạng thừa cân, thấp còi, suy dinh dưỡng trong học sinh. Thứ tư, nâng cao chất lượng phong trào “Cán bộ, chiến sĩ khỏe” trong lực lượng vũ trang. Quy hoạch, xây dựng mạng lưới cơ sở thể thao, sân bãi, trang thiết bị phục vụ huấn luyện thểlực và hoạt động thể thao tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ.

Thứ năm, là bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; phát triển đa dạng các loại hình thể thao giải trí, thể thao mạo hiểm, thể thao gắn với du lịch, lễ hội. Thứ sáu, tăng cường các hoạt động TDTT thích ứng cho người khuyết tật; đào tạo lực lượng vận động viên thể thao người khuyết tật tham dựcác Đại hội, giải thi đấu thểthao quốc tế. Thứ bảy là ưu tiên nguồn lực triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ tổ chức các hoạt động TDTT tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ, tạo điều kiện tổ chức các hoạt động TDTT cho người cao tuổi, chủđộng ứng phóvới giai đoạn già hóa dân số ở nước ta.

Vậy các mục tiêu cụ thể mà Cục Thể dục thể thao đề ra như thế nào, thưa ông?

- Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL, Cục Thể dục thể thao cũng đã tham mưu và trình các cấp phê duyệt Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong đó đặt ra các mục tiêu cụ thể để thực hiện.

Theo đó đến năm 2030, chúng ta sẽ phấn đấu để phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng khắp trong nhân dân; số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt trên 40% dân số; trên 90% học sinh, thanh thiếu niên, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Về định hướng đến năm 2045, chúng ta sẽ phấn đấu để phong trào TDTT phát triển đồng đều trong mọi đối tượng, hình thành thói quen rèn luyện thể chất thường xuyên trong hầu hết người dân; phấn đấu có trên 50% người dân thường xuyên tập luyện TDTT, 95% học sinh, thanh thiếu niên, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, tầm vóc của thanh niên Việt Nam đạt ở mức cao trong khu vực Đông Nam Á.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc