Tôn vinh Áo dài qua các thời kỳ

VHO- Lễ hội Áo dài đã trở thành một sự kiện văn hóa - du lịch nổi bật, tạo được dấu ấn riêng, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách tại tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt thông qua các màn trình diễn áo dài ấn tượng, bắt mắt nhằm tôn vinh vẻ đẹp con người Việt Nam.

Tôn vinh Áo dài qua các thời kỳ - Anh 1

 Trình diễn áo dài Việt Nam

 

 Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, tại TP Nha Trang, Hội LH Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ 4. Lễ hội thu hút 600 bộ áo dài được các người mẫu chuyên nghiệp, diễn viên, ca sĩ và phụ nữ các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh Khánh Hòa trình diễn với trang phục áo dài xưa, áo dài tân thời, áo dài trong các dịp lễ cưới, hỏi và bộ sưu tập áo dài 54 dân tộc anh em... Qua đó, giới thiệu với người dân, du khách về chiếc áo dài Việt Nam qua từng giai đoạn phát triển của đất nước và gắn với bản sắc văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, mặc dù trời có mưa nhẹ nhưng có rất đông người dân, du khách đến tham gia lễ hội. Trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố, người dân và du khách kéo về tham gia nên các tuyến phố nhộn nhịp và sôi động. Người dân, du khách háo hức theo dõi từng màn trình diễn, trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt tán thưởng. Du khách Nguyễn Thị Hoa đến từ TP.HCM cho biết, lễ hội diễn ra đúng dịp hè nên học sinh được nghỉ học, gia đình đã chọn đi Nha Trang trải nghiệm các sự kiện. “Chúng tôi rất vui vì TP Nha Trang tổ chức nhiều sự kiện văn hóa hấp dẫn, vui nhộn và để lại nhiều ấn tượng. Lễ hội Áo dài năm nay khá đặc sắc, nhiều bộ áo dài được các diễn viên trình diễn đẹp mắt tôn thêm vẻ đẹp vóc dáng thông qua chiếc áo dài Việt Nam”, chị Hoa chia sẻ.

Tôn vinh Áo dài qua các thời kỳ - Anh 2

Bà Nguyễn Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa cho hay, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, áo dài ngày nay không chỉ là biểu tượng cho hình ảnh con người Việt Nam mà còn chứa đựng cả linh hồn dân tộc, thể hiện những giá trị tốt đẹp về đạo đức, thẩm mỹ và là một di sản quý báu của người Việt Nam. Do đó, việc tiếp tục giữ gìn và bảo tồn những giá trị nhân văn trong trang phục truyền thống để biết trân quý những giá trị mà ông cha để lại là rất quan trọng. “Đó cũng là thông điệp mà qua lễ hội lần này, Hội LH Phụ nữ tỉnh tiếp tục kêu gọi tất cả chị em phụ nữ phát huy truyền thống, bản sắc dân tộc, giữ gìn và bảo tồn giá trị của áo dài Việt Nam; đồng thời tuyên truyền quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế của chiếc áo dài cũng như hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam”, bà Nguyễn Quỳnh Nga nhấn mạnh.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng BTC Festival Biển Nha Trang cho biết, Festival năm nay sẽ có hơn 60 sự kiện, trong đó Lễ hội Áo dài đã trở thành một sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật, tạo được dấu ấn riêng, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách tại tỉnh Khánh Hòa. Lễ hội Áo dài lần thứ 4 nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống Việt Nam thông qua các hoạt động văn hóa tinh thần phong phú, hấp dẫn, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Năm nay, lễ hội tiếp tục nâng tầm về quy mô và đổi mới về nội dung, đem đến cho người dân địa phương cùng du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm độc đáo khi đến với mùa lễ hội biển của Nha Trang, Khánh Hòa. 

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc