Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Nông dân Chư Pưh tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Thứ Hai 08/04/2019 | 15:14 GMT+7

VHO - Sau nhiều khó khăn khi hàng loạt diện tích hồ tiêu chết, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh (Gia Lai) đang chủ động tìm hướng đi mới từ việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Với nhiều mô hình như trồng rau màu, chăn nuôi dê, trồng dâu nuôi tằm, trồng nấm… bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, thu hút thêm nông dân mạnh dạn làm theo.

Mô hình nuôi dê mang lại hiệu quả cao cho người nông dân

Nỗ lực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Trước dịch bệnh trên cây hồ tiêu khiến hàng ngàn ha cây trồng chủ lực của vùng Chư Pưh chết trắng, nhiều nông dân điêu đứng, sống trong nợ nần, thậm chí có hộ bỏ xứ tìm kế mưu sinh. Nhận thấy khó khăn và mất dần nguồn lao động, thời gian qua, chính quyền huyện Chư Pưh phối hợp các Sở, ngành của tỉnh triển khai nhiều dự án, mô hình cùng kinh phí giúp dân sớm gắn kết, mang lại thu nhập trên vùng đất thuần nông “vang bóng” một thời.

Bên cạnh sự hỗ trợ, giới thiệu mô hình phù hợp, nhiều nông dân tại huyện Chư Pưh đã tự tìm hiểu, tham khảo học tập để triển khai các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp. Trong đó, hộ bà Ngô Thị Luyến (thị trấn Nhơn Hòa) đầu tư trồng 4 sào rau màu các loại, tùy theo mùa và nhu cầu của khách đặt với các giống như dưa leo, đậu ve, mướp đắng...

Dù thu nhập không cao nhưng với đầu ra ổn định đã giúp gia đình bà Luyến có nguồn thu ổn định, có đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống gia đình. Vui mừng với mô hình mới, bà Luyến chia sẻ: "Lúc đầu chuyển đổi mô hình cũng gặp trở ngại, chưa có kinh nghiệm sản xuất, công chăm sóc nhiều, sâu bệnh hư hại, nhưng qua tìm hiểu tài liệu, hướng dẫn của những hộ có kinh nghiệm, đến nay gia đình tôi yên tâm với lựa chọn này và mong sẽ thuận lợi bán hết hàng mỗi lần thu hoạch".

Cái khó ló cái khôn, việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi này bước đầu hé mở cho các hộ nông dân một hướng đi mới. Bên cạnh đó, người dân tại huyện Chư Pưh còn được hỗ trợ để kết nối, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị hàng hóa.

Nông dân Trần Văn Quỵnh (thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cho biết: "Sau khi mất trắng diện cây hồ tiêu do dịch bệnh, gia đình chúng tôi chuyển sang nuôi dê, ban đầu từ 10 rồi hiện nay là 40 con, việc chăm sóc được cán bộ thú y hỗ trợ nên tôi cảm thấy yên tâm. Năm qua, từ chăn nuôi dê tôi lãi được khoảng 100 triệu đồng. Dù vẫn còn khó khăn, nhưng nếu được kết nối thị trường đầu ra ổn định thì nhà nông đỡ vất vả, ổn định trong sản xuất".

Cùng với người dân, trong những tháng đầu năm 2019, huyện Chư Pưh đã triển khai mô hình trồng dâu nuôi tằm. Mô hình được triển khai thực nghiệm trên diện tích 6 ha tại địa bàn 6 xã, thị trấn với tổng kinh phí nhà nước hỗ trợ gần 242 triệu đồng. Để khuyến khích hộ dân tham gia, địa phương đã hỗ trợ 100% hom giống (40.000 hom giống/ha), nhân dân đóng góp công lao động, phân bón và các vật dụng nhà xưởng nuôi tằm. Sau khi có dâu cho tằm ăn, các hộ dân được cung cấp giống tằm.

Nhận thấy mô hình mới và có hướng đi thuận lợi khi được chính quyền quan tâm, hộ dân Nguyễn Hiền - xã Chư Don, huyện Chư Pưh tham gia, cho biết:

Khi hay tin huyện triển khai mô hình trồng dâu nuôi tằm cùng với việc hỗ trợ cây, con giống và cả đầu ra, gia đình tôi và một số hộ đăng ký tham gia với mong muốn sẽ mang lại thành công để từ đó khuyến khích nhiều hộ dân gặp khó khăn làm theo để cải thiện đời sống trong thời gian đến.

 

Cần sự hỗ trợ của chính quyền để người dân mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi

Song hành cùng nhà nông

Là một trong nhiều xã có diện tích hồ tiêu lớn bị chết, nhân dân và chính quyền xã Ia Blứ, Chư Pưh đang có những bước chuyển đổi với nhiều mô hình hay, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Đánh giá ban đầu về sự thay đổi này, ông Lê Quang Vang - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Blứ cho biết: "Qua việc chuyển đổi mô hình như nuôi dê, tằm, trồng các loại rau màu, cây ăn quả trên địa bàn đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, xã đã lập kế hoạch chuyển đổi cây trồng cho gần 400ha tại các diện tích hồ tiêu chết sang trồng các loại cây ăn quả, dược liệu… nếu có chuyển biến tốt sẽ có những chính sách mới hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân phát triển và vực dậy nền nông nghiệp của địa phương.

Ông Nguyễn Long Khánh - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: Việc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi bước đầu đã có hiệu quả, bà con cũng đang an tâm tiếp tục sản xuất. Huyện cũng đã chủ động mời các doanh nghiệp vào để tổ chức sản xuất theo hướng liên kết với người dân, ổn định nông sản và sản xuất bền vững.

Bên cạnh đó, nhằm tạo dựng thương hiệu mới, song song với việc tiếp tục tìm hướng xây dựng, phát triển lại cây hồ tiêu phát triển bền vững trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Bá Thạch - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết: "Thời gian qua, huyện đã họp báo cáo với tỉnh để từng bước tháo gỡ những khó khăn cho nông dân trên địa bàn và công việc này sẽ được triển khai nhưng không thể thực hiện được trong thời gian ngắn. Trước mắt, Huyện ủy tiếp tục họp chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan liên quan kết hợp nghiên cứu phát triển diện tích lúa nước tại xã Ia Phang và tiến đến xây dựng thương hiệu gạo Ia Phang; tiếp đó sẽ khuyến khích bà con nông dân cùng liên kết trong hợp tác phát triển các loại cây trồng khác với mục tiêu đưa hàng hóa ra thị trường theo hướng bền vững giúp bà con an tâm sản xuất…".

NGUYỄN GIÁC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top