Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng Ngân hàng sữa mẹ: Phải kiểm soát chặt nguồn sữa đầu vào

Thứ Năm 11/04/2019 | 11:13 GMT+7

VHO- Sau 2 năm hoạt động và thiết lập của Ngân hàng sữa mẹ (NHSM) bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng và bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên để hệ thống NHSM hoạt động hiệu quả và an toàn Bộ Y tế cần phải sớm ban hành khung pháp lý và thực hiện các chính sách pháp luật nhằm bảo vệ thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.

Phải kiểm soát chặt nguồn sữa hiến tặng


Để duy trì NHSM, bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng thu nhận nguồn sữa từ những người hiến tặng gồm: các bà mẹ nuôi con tại đơn vị Bà mẹ Chuột Túi, các bà mẹ có trẻ sinh non, các bà mẹ cộng đồng sống trong khu vực, các bà mẹ là nhân viên y tế…Mặt khác về lâu dài để có nguồn sữa mẹ cung cấp ổn định cho NHSM cần phải có chính sách thỏa đáng nhưng vẫn không thương mại hóa, nhằm đủ để khuyến khích các bà mẹ tham gia hiến tặng sữa mà không làm tăng giá sữa. 

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM


Tuy nhiên theo PGS TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương: việc thành lập NHSM là hết sức cần thiết song vấn đề an toàn đối với nguồn cung cấp phải được quan tâm hàng đầu bên cạnh các chỉ số sinh vật, chỉ số cấu hình trong sữa mẹ...Bởi nếu việc thu nhận sữa vào NHSM không kiểm soát chặt sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm cho các trẻ tiếp nhận nguồn sữa dễ bị phơi nhiễm các bệnh nguy hiểm. Dẫn chứng một trường hợp trước đây tại bệnh viện Phụ sản nhi Trung ương về một trường hợp bà mẹ bị dương tính HIV nhưng chưa phát hiện sau đó chia sẽ nguồn sữa của mình cho 5 trẻ tại bệnh viện dẫn đến các trẻ này có nguy cơ phơi nhiễm rất cao. Từ đó đặt ra vấn đề hàng rào an toàn trong việc sàng lọc, thu nhận nguồn sữa hiến tặng để làm giảm các nguy trẻ bị phơi nhiễm các bệnh nguy hiểm qua nguồn sữa không đảm bảo. 
Đề cập vấn đề này, Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh, Trưởng đơn vị NHSM Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết: NHSM - Bệnh viện Từ Dũ hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ đang nuôi con nhỏ bằng sữa của mình. Nguồn sữa hiến tặng này được chọn lọc từ những bà mẹ không mắc bệnh viêm gan siêu vi, HIV..., không có các hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sữa mẹ và được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình rất nghiêm ngặt. Ngoài ra còn có thêm bộ câu hỏi sàng lọc về nguy cơ cho những bà mẹ hiến tặng sữa. Sau đó, sữa được thanh trùng, bảo quản trong điều kiện vô khuẩn và cung cấp cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận sữa mẹ.
Mặc dù vậy theo nhiều chuyên gia vấn đề lo ngại nhất hiện nay vẫn chính là nguồn sữa hiến tặng cho NHSM phải được kiểm soát chặt khâu đầu vào. Vì việc xét nghiệm đối với các bệnh như HIV, viêm gan B, giang mai…của người hiến tặng sữa sau thời gian 3 tháng, 6 tháng…kết quả sẽ khác nhau.


Cần sớm ban hành khung pháp lý 


Sự ra đời của NHSM bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và bệnh viện Từ Dũ đã cung cấp sữa mẹ cho trẻ sơ sinh không được tiếp cận nguồn sữa mẹ với những lý do bất khả kháng như: mẹ qua đời, mắc các bệnh lý, không thể cho con bú…Do đó NHSM đã giúp cho các trẻ này tiếp cận được nguồn dinh dưỡng quý giá nhất các trẻ sinh non mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em cho biết: sẽ kiến nghị với Bộ Y tế sớm ban hành khung pháp lý cho NHSM


Thực tế tại NHSM bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng, sau hai năm hoạt động đến nay đã cung cấp được 4.000 lít sữa mẹ cho hơn 7.200 trẻ, trong đó có 2.600 trẻ sinh non, nhệ cân, bệnh lý. Đồng thời làm giảm hẳn tỷ lệ sử dụng sữa công thức và sữa các bà mẹ khác chưa qua thanh trùng trong 14 ngày đầu đời của các trẻ sinh non, nhẹ cân, bệnh lý đã giảm hẳn. Làm tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn tại thời điểm xuất viện ở khoa hậu sản tăng gấp đôi sau gần 1 năm triển khai NHSM từ 35% lên hơn 78%.
Mặc dù vậy theo bác sĩ Trần Thị Hoàng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho hay:  hiện việc triển khai vẫn gặp một số khó khăn như chi phí chưa được chi trả bởi BHXH. Một số trang thiết bị chuyên biệt không có sẵn ở Việt Nam, thiếu hụt nguồn nhân lực, kiến thức và thực hành về nuôi con bằng sữa mẹ của bố mẹ và các thành viên trọng gia đình còn hạn chế đặc biệt là tình trạng chia sẻ sữa tự phát vẫn còn phổ biến. Đặc biệt hiện vẫn chưa có dướng dẫn hay một khung pháp lý nào được đưa ra chính thức cho NHSM tại Việt Nam để các bệnh viện áp dụng. Do đó kiến nghị Bộ y tế cần sớm nghiên cứu ban hành hướng dẫn để các bệnh viện áp dụng.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế cho biết: hiện Vụ Sưc khỏe bà mẹ trẻ em đang xây dựng Hướng dẫn quốc gia về thành lập NHSM và cung cấp dịch vụ NHSM. Do đó chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ Y tế sớm hoàn thiện khung pháp lý để hành cho các đơn vị, địa phương khác căn cứ nhu cầu thực tiễn qua đó có thể thiết lập và vận hành NHSM tại địa phương.

                                                                                                                                                                                                                                Hiếu Nguyễn

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top