Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thi nhau chụp ảnh cưới check-in trên mái ngói nhà cổ Hội An:  Phản cảm đến thế là cùng!

Thứ Sáu 19/04/2019 | 09:31 GMT+7

VHO-  Những ngày qua hình ảnh cặp đôi chụp ảnh cưới nằm trên mái ngói âm dương của một ngôi nhà trong khu vực 1 khu phố cổ Hội An được chia sẻ trên mạng xã hội đã gặp nhiều ý kiến phản ứng khá gay gắt vì hành động phản cảm, vô ý thức của cả người chụp lẫn tác giả chụp.

 Tấm ảnh cưới chụp trên mái ngói một ngôi nhà cổ trên đường Trần Phú thuộc khu vực 1 phố cổ gây bức xúc dư luận

 Một người dân ở Hội An cho biết, hình mái nhà xuất hiện trong tấm ảnh cưới nói trên chính là nhà bà ngoại. Ngôi nhà cổ này nằm kế bên quán café trên đường Trần Phú. Ê kíp chụp ảnh đã chụp ảnh ở quán café này, sau đó leo từ quán café qua nhà kế bên để chụp ảnh. Nhiều khách uống café cũng leo qua chụp ảnh check-in. Mái nhà này đã bị nứt ngói do giẫm đạp khiến gia đình bức xúc. Dường như đoán trước được tình hình, chủ quán café đã dựng lưới để ngăn khách bước qua.

Nhiều người dân ở Hội An khi xem tấm hình này còn cho biết, có những quán café được mở trên sân thượng các ngôi nhà cổ, nhiều khách đến uống café và leo qua mái nhà của ngôi nhà cổ kế cận để “check in” khiến mái ngói cổ vốn đã rệu rã càng rệu rã, thậm chí bị vỡ.

Trao đổi với Văn Hóa về nội dung tấm ảnh và hành vi xâm phạm di sản của hai nhân vật trong tấm hình, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VHTT TP Hội An xác nhận hình ảnh này là có thật, do một studio ở Đà Nẵng thực hiện và bối cảnh trong hình là ở mái nhà một ngôi nhà cổ kề bên quán café trên đường Trần Phú. Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 17.4 Phòng VHTT TP Hội An đã tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế và làm việc cùng với UBND phường Minh An, chủ nhân của ngôi nhà xuất hiện trong hình. Có thể nói đây là hành vi phản cảm, xâm hại đến di sản, vi phạm quy chế quản lý, bảo tồn, sử dụng di tích khu phố cổ Hội An. Chưa kể, việc làm này rất nguy hiểm cho người chụp, ảnh hưởng đến an toàn cho các ngôi nhà cổ.

 

Nhiều bạn trẻ đã chọn mái nhà cổ làm bối cảnh chụp ảnh, gây tổn hại di tích Ảnh: T.L

Qua kiểm tra sơ bộ thì tình trạng du khách, các bạn trẻ leo lên mái ngói trên các ngôi nhà cổ để chụp ảnh “check in”, chụp ảnh cưới tồn tại khá lâu. Đã có 4-5 quán café được mở ở trong phố cổ có không gian sân thượng, khách đến gọi café, sau đó ngồi trên sân thượng và tự động leo lan can qua mái ngói nhà bên cạnh để chụp. Điều đáng báo động là nhiều quán café, chủ nhà cổ đã biết tình trạng này nhưng không có phương án khả thi để ngăn ngừa, hoặc vì ngại “mất lòng” khách nên làm ngơ. Qua kiểm tra ban đầu, những nhà thường bị trèo lên mái ngói, leo lên nóc nhà để chụp ảnh chủ yếu là các nhà ở địa chỉ số 92, 150, 158 và nhà 166 trên đường Trần Phú. Các nhà này đã bị hư hỏng một số cấu kiện.

Ông Lanh cũng cho biết, trong ngày 17.4, khi kiểm tra thực tế đã thấy tình trạng đáng báo động, lo ngại hơn khi nhiều chủ quán café đã có “sáng kiến” ngăn khách leo qua mái nhà kế bên để chụp ảnh bằng cách dùng lưới B40, dây thừng, thậm chí kẽm gai, bao nilon nhựa để rào, ngăn chằng chịt trên sân thượng, lan can. Những hình ảnh này còn làm phố cổ trở nên mất mỹ quan, phản cảm. “Nhiều người dân khi xem tấm ảnh cưới chụp trên mái ngói phố cổ đã gởi cho cơ quan văn hóa hình ảnh chụp các tấm bảng hiệu lòe loẹt, hộp đèn neon màu sắc sặc sỡ, lá dừa lợp trên mái ngói âm dương,… đang mọc ra đầy rẫy trên nhiều trục đường trên phố cổ”, ông Lanh nhấn mạnh.

Các quán café đã đối phó với tình trạng khách leo qua nhà cổ kế bên chụp ảnh bằng “sáng kiến” dùng lưới, dây kẽm gai, lưới B40 rào lại rất phản cảm (Ảnh đoàn kiểm tra Phòng VHTT chụp vào sáng ngày 17.4)

Theo ông Lanh, trước tiên ngành văn hóa thành phố sẽ phải kiểm tra thực tế, không chỉ là chuyện leo mái ngói nhà cổ chụp ảnh cưới phản cảm mà phải đi khảo sát, kiểm tra lại những cơ sở kinh doanh, quán café, nhà hàng, kể cả tình trạng các bảng hiệu, bảng quảng cáo, hộp đèn,... đang “bát nháo” nơi phố cổ. Sau khi làm việc với UBND phường, đội quy tắc đô thị, trong một vài ngày tới Phòng VHTT cũng sẽ tiếp tục khảo sát và có báo cáo cụ thể, tham mưu với UBND TP Hội An để có giải pháp cụ thể chấn chỉnh tình trạng này.

Về giải pháp, theo ông Lanh, trước mắt sẽ tham mưu UBND TP Hội An có thông báo đến từng hộ dân, hộ kinh doanh trong khu phố cổ, kêu gọi tinh thần trách nhiệm với di sản của từng người dân, chủ nhà các ngôi nhà cổ, chủ cơ sở kinh doanh,… trong việc nhắc nhở du khách, những người có hành vi xâm hại đến di sản. 

 

 Không chỉ là chuyện leo mái ngói nhà cổ chụp ảnh cưới phản cảm mà phải đi khảo sát, kiểm tra lại những cơ sở kinh doanh, quán café, nhà hàng, kể cả tình trạng các bảng hiệu, bảng quảng cáo, hộp đèn,... đang “bát nháo” nơi phố cổ. Sau khi làm việc với UBND phường, đội quy tắc đô thị, trong một vài ngày tới Phòng VHTT cũng sẽ tiếp tục khảo sát và có báo cáo cụ thể, tham mưu với UBND TP Hội An để có giải pháp cụ thể chấn chỉnh tình trạng này.

(Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VHTT TP Hội An)

 


KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top