Văn hóa

27 Tháng Mười Một 2020

Người dân có thể ngồi nhà nộp phạt, chứng thực bản sao

Thứ Tư 01/07/2020 | 11:16 GMT+7

VHO - Sáng nay 1.7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đánh dấu thời điểm có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Từ hôm nay,  người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp BHXH tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Sáu dịch vụ công được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) từ ngày 1.7 bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và giới thiệu, hướng dẫn các dịch vụ công thiết yếu (725): đóng bảo hiểm tự nguyện (724), gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (723), cấp, đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 (722), nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (721 và 720).

Người dân có thể ngồi nhà tra cứu, thực hiện một số dịch vụ công. Ảnh: T.Vương

Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đaonf, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tính đến 28.6.2020, đã có hơn 178.000 tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19; tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14,8 nghìn cuộc gọi đến tổng đài.

Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của Cổng Dịch vụ công Quốc gia mới đưa vào thực hiện từ tháng 3.2020, nhưng đến nay, sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 06 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 2.100 lượt giao dịch thành công.

Người vi phạm có thể nộp phạt trực tuyến

Từ kết quả trên cho thấy, số lượng người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia ngày càng tăng, trong đó 3 tháng gần đây, số lượng tài khoản đăng ký, số lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ tăng gấp 2 lần, trung bình mỗi tháng có 32.000 tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ. Số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương tháng 12.2019 và 4,5 lần so với 3 tháng trước đây (hiện nay là 725 dịch vụ, trong khi tháng 3.2020 là 161 dịch vụ và tháng 12.2019 là 8 dịch vụ). Trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng 350 dịch vụ công trực tuyến. Tưoưng ứng với số đó, số lượng hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ Công Quốc gia so với 03 tháng trước đây tăng gấp 11 lần , trung bình mỗi tháng Cổng tiếp nhận xử lý hơn 46.000 hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ.

Nếu chỉ tính riêng các dịch vụ công thiết yếu được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, từ ngày 1.7.2020 đã có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/ năm. 

Từ hôm nay,  người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp BHXH tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính...

 Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương tháng 12.2019, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thể hiện quyết tâm của Chính phủ lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành Công an sẽ cải cách mạnh mẽ để phục vụ người dân

Tại cuộc họp báo, đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ giảm thiểu rất nhiều thời gian và tiền bạc cho cả người dân và cơ quan chức năng. "Từ đầu năm đến nay đã xử phạt 1.600.000 vi phạm, trong đó nếu nộp trực tiếp, văn bản giấy sẽ phải lập 03 bản, rất tốn kém. Hiện nay, ngành công an quy định, các quyết định xử phạt của CSGT phải thực hiện trên phần mềm, người bị xử phạt sẽ nhận được quyết định thông qua tin nhắn và có thể nộp phạt trực tuyến. Ngành Công an sẽ cải cách mạnh mẽ để phục vụ người dân", đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

23oC

Độ ẩm: 78%

Tốc độ gió: 13 km/hkm/h

Cập nhật lúc 08:00:00
ngày 2020-11-27

Danh mục theo ngày

«Tháng Mười Một 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
30
311
2
34
56
78
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
Đẩy lùi ô nhiễm chất thải nhựa ở khu vực các Biển Đông Á

Đẩy lùi ô nhiễm chất thải nhựa ở khu vực các Biển Đông Á

VHO- Chất thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, đang được xem là vấn đề cấp bách của mỗi quốc gia, khu vực và toàn cầu. Cần có sự tham gia của tất cả các khu vực công, khu vực tư nhân, tổ chức xã hội, các tổ chức của người dân và sự phối hợp giữa các quốc gia để cùng nỗ lực giải quyết thách thức này.

Chi tiết
2829
30123456

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top