Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội Phủ Dầy sẽ hủy bỏ nhiều hoạt động phần hội

Thứ Hai 29/03/2021 | 11:34 GMT+7

VHO- Năm nay lễ hội truyền thống Phủ Dầy tiếp tục không tổ chức lễ khai mạc nhằm tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cũng sẽ hủy bỏ một số hoạt động phần hội như không tổ chức lễ rước đuốc, thỉnh kinh, các trò chơi tập trung đông người…

Lễ hội Phủ Dầy gắn với nghi lễ chầu văn - hầu đồng, một nghi thức tín ngưỡng tiêu biểu nhất của đạo Mẫu. Là một trong những lễ hội lớn tại Nam Định, lễ hội Phủ Dầy hằng năm thu hút đông đảo du khách thập phương về trẩy hội, lễ Mẫu. Quần thể di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy bao gồm gần 20 đền, phủ, chùa, lăng gắn liền với sự tích về Thánh mẫu Liễu Hạnh, một trong “Tứ bất tử” thuộc tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Từ khi Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO ghi danh tại danh sách văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, lễ hội Phủ Dầy ngày càng khẳng định được vị thế và trở thành điểm đến của du lịch tâm linh đối với du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội Phủ Dầy diễn ra vào mồng 3.3 âm lịch hằng năm với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống như: Liên hoan nghệ thuật hát Chầu văn, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian… Đặc biệt, tại lễ hội hằng năm, các hoạt động tổ chức lễ rước Mẫu thỉnh kinh từ Phủ Vân Cát về chùa Linh Sơn Tự; lễ rước đuốc tại Phủ Tiên Hương, xếp chữ, kéo hoa trượng hội… là những nghi lễ, nghi thức văn hóa đặc trưng riêng được lưu giữ, phục dựng, thu hút rất đông nhân dân địa phương và du khách tham gia. Từ hai năm nay, do đại dịch Covid-19, lễ khai mạc và nhiều hoạt động phần hội tại lễ hội Phủ Dầy đã không được tổ chức. Năm 2020, UBND tỉnh Nam Định cũng đã chỉ đạo Sở VHTTDL, UBND huyện Vụ Bản dừng tổ chức lễ hội nhằm ngăn ngừa các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Năm nay, UBND huyện Vụ Bản cũng đã ban hành văn bản về nội dung không tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động phần hội để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, từ đầu Xuân Tân Sửu, ghi nhận lượng du khách thập phương về quần thể di tích Phủ Dầy, đặc biệt ở địa điểm chính là Phủ Tiên Hương rất vắng vẻ so với mọi năm. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch luôn được chú trọng, mọi du khách hành hương đều được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách, nhất là khi vào nơi thờ tự. Mặc dù không tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động thu hút đông người nhưng UBND huyện Vụ Bản, xã Kim Thái dự kiến vẫn sẽ có nhiều du khách ở các tỉnh, thành phố về các đền, phủ trong dịp chính lễ để thực hành tín ngưỡng tâm linh. Vì vậy, UBND huyện đã xây dựng phương án phòng, chống dịch trong mọi tình huống, yêu cầu các địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Theo đó, UBND huyện Vụ Bản đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND xã Kim Thái đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, du khách cũng như các cơ sở thờ tự trên địa bàn thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đền, phủ, chùa, lăng không bày bán hàng trong khuôn viên di tích, không tụ tập đông người, không để xảy ra tình trạng đổi tiền lẻ, tệ nạn ăn xin trong khu vực di tích... Công an huyện Vụ Bản chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra lễ hội, tuyệt đối không để tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, kinh doanh hàng cấm, trò chơi ăn tiền bất hợp pháp xảy ra; kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, không đeo khẩu trang, không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, xã Kim Thái đã in hơn 500 pano để tuyên truyền về công tác phòng dịch đặt xung quanh các đền, phủ, chùa, lăng trên địa bàn. Xã cũng thành lập 21 chốt kiểm soát tại các khu vực vào đền, phủ để nhắc nhở người dân, du khách thực hiện việc đeo khẩu trang, giãn cách theo quy định, đặc biệt chú trọng xử lý các hoạt động, hiện tượng mê tín dị đoan.

MAI PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top