Xóa bỏ chia cắt vùng cồn bãi sông Gianh

VHO- Với người dân ở vùng cồn bãi sông Gianh tứ bề là sông nước, không có tuyến đường giao thông kết nối nên ai nấy nơi đây đều mong ngóng sớm có chiếc cầu bắc qua sông để được đi lại thuận lợi, giao lưu và kết nối vùng miền.

Do địa hình chia cắt bởi nhiều nhánh sông nên đến bây giờ, nhiều vùng dân cư ở 6 xã vùng cồn bãi sông Gianh (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) vẫn phải “lụy đò”, cơ cực cảnh đò ngang. Chẳng hạn ở các thôn như Hà Sơn, Thọ Hạ xã Quảng Sơn; Đông Thành, Minh Hà, Tân Định và Cồn Nâm xã Quảng Minh.

Xóa bỏ chia cắt vùng cồn bãi sông Gianh - Anh 1

 Cầu Hà Sơn nối đôi bờ sông Rào Nan ở xã Quảng Sơn sắp hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

“Lụy đò” nên khó đủ bề

Ở thôn Hà Sơn (xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn), hàng chục năm nay, người dân muốn sang sông đều phải “lụy đò”, nên khó khăn đủ bề. Chị Hoàng Thị Nga, người dân ở thôn Hà Sơn chia sẻ, “lâu nay, bất cứ cái to, cái nhỏ gì đều phải chở bằng đò qua sông nên giá đắt hơn bên kia bờ. Đặc biệt, trong làng có ai đau ốm vào ban đêm thì phải tìm gọi đò chở sang mới có phương tiện đưa đến bệnh viện. Rồi chuyện học sinh đi học bằng đò, chúng tôi cũng lo lắng lắm bởi đò thì nhỏ mà người thì đông, lại chủ quan không mang áo phao. Cũng từ lâu, bà con chúng tôi mong muốn sớm có chiếc cầu bắc qua Rào Nan để bước chân được vững chãi, lái chiếc xe ô tô chở nông sản hay vật liệu được thuận lợi”.

Trong khi đó, nằm cách trung tâm thị xã Ba Đồn không xa nhưng cũng bao đời nay, để đến được vùng trung tâm huyện thị, người dân ở Cồn Nâm (xã Quảng Minh) bắt buộc phải đi đò. Ông Nguyễn Khắc Tâm, ở thôn Cồn Nâm giãi bày, “người dân chúng tôi ở vùng cồn bãi, địa hình cách trở giữa bốn bề sông nước nên giao thông đi lại rất khó khăn. Ở vùng cồn bãi giữa sông nước nên chúng tôi sản xuất ra cái gì bán cũng rẻ do phải chịu thêm chi phí vận chuyển. Ngược lại, mua hàng hóa, nhất là vật liệu làm nhà cửa; tiền công cán luôn đắt đỏ do gánh thêm tiền công vận chuyển qua sông, qua đò. Khổ nhất vào mùa mưa lũ, khi nước sông Gianh dâng cao, địa hình thôn bị chia cắt, cô lập. Gần đây, bà con tự bắc chiếc cầu phao để sang sông nhưng chỉ dùng cho đi bộ và xe máy. Mùa mưa lũ, cầu phao được tháo ra để di dời đến nơi trú ẩn để phòng nước xiết cuốn trôi”.

Ông Hoàng Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết, khu vực Cồn Nâm gồm 4 thôn Cồn Nâm, Minh Hà, Đông Thành và Tân Định với hơn 560 hộ, gần 3.000 nhân khẩu sinh sống, trong đó hơn 90% số dân là đồng bào công giáo. Với địa hình bị bao bọc giữa bốn bề sông nước, không có tuyến đường giao thông kết nối nên đời sống người dân ở Cồn Nâm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Vì vậy, bà con mong muốn sớm có chiếc cầu bê tông bắc qua sông để người dân đi lại thuận lợi, an cư lạc nghiệp.

Xóa bỏ chia cắt vùng cồn bãi sông Gianh - Anh 2

Triển  khai xây dựng cầu Cồn Nâm (xã Quảng Minh)

Kết nối vùng miền

Xác định từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới ở vùng cồn bãi sông Gianh, tỉnh Quảng Bình và thị xã Ba Đồn đã ưu tiên nguồn vốn để bắc cầu, làm đường nhằm giải quyết khó khăn về giao thông cho người dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Năm 2021, thị xã Ba Đồn đã đầu tư xây dựng mới nhiều tuyến đường, cây cầu để kết nối quốc lộ 12A đến 6 xã vùng nam đáp ứng lòng mong đợi của hàng nghìn người dân nơi đây.

Bên công trường xây dựng cầu Cồn Nâm (ở xã Quảng Minh) đang trong giai đoạn thi công cao điểm, ông Trần Trung Lâm, Trưởng phòng Quản lý đô thị Ba Đồn cho biết, cầu Cồn Nâm có tổng mức đầu tư gần 40 tỉ đồng, là hạng mục quan trọng nhất của dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá thị xã Ba Đồn. Cầu bắc qua sông Rào Nan nối Cồn Vượn với Cồn Nâm thuộc xã Quảng Minh. Cầu được xây dựng bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài hơn 255m, gồm 7 nhịp, bề rộng cầu 7,5m. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6.2022, góp phần kết nối liên vùng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của phía nam thị xã.

Chủ tịch UBND xã Quảng Minh chia sẻ thêm: “Ngày cầu Cồn Nâm được khởi công, người dân vùng cồn sẽ rất vui mừng và phấn khởi vì không còn cảnh cách sông trở đò, vì mong ước có được cây cầu để đi lại của người dân bao đời qua đã trở thành hiện thực. Khi có cây cầu, giao thông đi lại được giải quyết, những hạn chế khác cũng sẽ dần được khắc phục để giúp vùng cồn bãi Quảng Minh có bước đột phá mới”. Giữa cồn bãi sông Gianh, dọc theo tuyến đường đang được xây dựng, chúng tôi đến công trình xây dựng cầu Hà Sơn ở xã Quảng Sơn. Giữa dòng sông nước bình yên xanh màu ngọc bích, những chiếc cần cẩu đang vươn “cánh tay” khổng lồ để lắp đặt, lao dầm vào các trụ cầu để cho kịp tiến độ. Theo phòng Quản lý đô thị Ba Đồn, dự án cầu Hà Sơn, xã Quảng Sơn do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư với số vốn gần 10 tỉ đồng. Cầu có chiều dài 125m, chiều rộng 4m, được khởi công xây dựng từ tháng 9.2021. Những ngày này, đơn vị thi công công trình cầu Hà Sơn đang tập trung nhân lực, phương tiện thi công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng công trình để hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II năm 2022. Cũng theo ông Trần Trung Lâm, tại xã Quảng Minh, sắp tới thị xã Ba Đồn đầu tư xây dựng thêm chiếc cầu nối cồn bãi Minh Tiến với vùng dân cư thuận lợi giao thông để xóa bỏ chia cắt cộng đồng, cách trở giao thông cho toàn vùng.

Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, chỉ ít tháng nữa thôi, các cây cầu ở vùng cồn bãi sông Gianh hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, những chiếc cầu này sẽ góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xóa bỏ chia cắt, kết nối liên vùng, giúp nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa để qua đó phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân ở các xã vùng nam của thị xã. 

 PHẠM PHÚ - TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc