Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL và Bộ Quốc phòng phối hợp chương trình TDTT: Góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang

Thứ Năm 24/03/2022 | 19:24 GMT+7

VHO-Chiều 24.3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì Hội nghị ký kết chương trình phối hợp về quản lý, chỉ đạo hoạt động TDTT trong QĐND và dân quân tự vệ giai đoạn 2022 - 2026.

Cùng dự còn có Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo Tổng cục TDTT, đại diện Ủy ban Olympic Việt Nam…

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu tại Hội nghị

Góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu

Công tác TDTT trong quân đội và dân quân tự vệ được xác định là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp phát triển TDTT của đất nước nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế ngày 11.5.2017, Bộ Quốc phòng và Bộ VHTTDL đã ký Chương trình phối hợp về quản lý, chỉ đạo công tác TDTT trong QĐND và dân quân tự vệ giai đoạn 2017 - 2021.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, thể thao Quân đội là một bộ phận quan trọng của thể thao Việt Nam

Thông qua việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa hai Bộ, trong giai đoạn 2017-2021, phong trào tập luyện TDTT của cán bộ chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ được duy trì đều đặn, có nề nếp, phát triển ngày càng mạnh mẽ. Các hoạt động thể dục thể thao trong quân đội được tổ chức thường xuyên, Ngày chạy Olympic, Hội thi thể thao quân sự quốc tế và hàng trăm giải thể thao, hội thi TDTT cơ sở, Hội thao TDTT cấp toàn quân được tổ chức đã thu hút hàng triệu lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong cả nước tham gia. Đoàn Thể thao Quân đội là một trong ba đơn vị dẫn đầu tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, các vận động viên thể thao Quân đội đã giành được 64 huy chương tại các giải thể thao khu vực, châu lục và thế giới...

Sau 5 năm thực hiện, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả, trong đó về công tác huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao quần chúng, hằng năm 100% các đơn vị đều hưởng ứng và phối hợp với các địa phương tổ chức có chất lượng tốt Ngày chạy thể thao CISM do Hội đồng thể thao quân sự thế giới phát động kết hợp với Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với tổng số hơn 3 triệu lượt người tham gia. Hoạt động TDTT được duy trì thường xuyên, chương trình, nội dung huấn luyện được nghiên cứu, đổi mới đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện thể lực cho quân nhân và dân quân tự vệ tập trung vào các môn như bơi, bơi ứng dụng quân sự, vượt vật cản, võ thuật, chạy vũ trang đường dài… Công tác huấn luyện thể lực trong Quân đội hiện nay được xem là một trong những nội dung huấn luyện cơ bản cho bộ đội, chiếm 12% thời gian huấn luyện chính khóa các nội dung quân sự; tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên các môn thể thao trong Quân đội đạt trên 85%; cơ bản các quân nhân biết bơi sau khi kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới…

Chương trình phối hợp trong 5 năm tới được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang

Về thể thao thành tích cao, các đơn vị thể thao thành tích cao của Quân đội đã phối hợp với Tổng cục TDTT và các Sở VHTTDL, Sở VHTT, các Liên đoàn, Hiệp hội hỗ trợ đưa các ứng dụng, nghiên cứu khoa học, y học thể thao vào công tác huấn luyện và thi đấu. 11 đơn vị thể thao thành tích cao của Quân đội hiện đang tổ chức huấn luyện và tham gia thi đấu ở 26 môn thể thao, các môn đều đạt trình độ cấp quốc gia và quốc tế. Đến nay ngành Quân đội đã có 208 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia, 3 VĐV kiện tướng quốc tế và 46 HLV cấp quốc gia. 

Thể thao Quân đội là một bộ phận quan trọng của thể thao VN

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang nhấn mạnh, kế thừa và phát huy các kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, hai Bộ đã quyết định tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2026 nhằm góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang và sự phát triển của thể thao Việt Nam trong tình hình mới.

Hội nghị được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 24.3

Bộ trưởng Phan Văn Giang tin tưởng trong giai đoạn mới phong trào TDTT trong Quân đội và dân quân tự vệ sẽ đi vào chiều sâu, phát triển mạnh mẽ hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Phan Văn Giang đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện thể lực, hoạt động thể thao, đào tạo bồi dưỡng, tập huấn, nghiên cứu khoa học, bảo đảm cơ sở vật chất và tăng cường hợp tác quốc tế về TDTT trong Quân đội và dân quân tự vệ.

“Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo các cơ quan Quân đội, dân quân tự vệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ VHTTDL quán triệt nội dung của chương trình phối hợp đã ký kết để triển khai thực hiện sáng tạo, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng QĐND cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp. Toàn quân luôn sẵn sàng chiến đấu cao và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, góp phần giữ vững môi trường hoà hình ổn định để xây dựng đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng phát biểu.

Khẳng định rằng thể thao Quân đội là một bộ phận quan trọng của Thể thao Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng những thành công của thể thao Việt Nam trong thời gian qua có sự đóng góp to lớn của thể thao Quân đội. Thể thao Quân đội đã phát hiện, góp công đào tạo nên những vận động viên xuất sắc ở môn Bắn súng như nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh hay ở môn Bơi là nữ kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên; thể thao Quân đội cũng luôn đứng trong tốp 3 đơn vị mạnh nhất nước tại các Đại hội TDTT toàn quốc…

Chương trình phối hợp sẽ gồm 7 nhóm nhiệm vụ cụ thể

Trân trọng cảm ơn Quân ủy và Bộ Quốc phòng đã dành cho ngành VHTTDL những tình cảm, sự phối hợp đầy trách nhiệm và cũng giúp ngành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển thể thao nước nhà trong thời gian qua, Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Chương trình phối hợp trong 5 năm tới, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng là vừa mang tính chất chương trình khung để kịp thời điều chỉnh nhưng lại có những nhiệm vụ cụ thể để thực hiện. Trong đó một trong những mục tiêu của Chương trình là phát triển tài năng thể thao trong lực lượng quân đội. Qua đó góp phần đưa thể thao VN từng bước đạt đỉnh cao trong khu vực, dần tiếp cận châu lục và thế giới, nhất là ở các môn có thế mạnh.

Với 7 nhóm nhiệm vụ, Chương trình sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan thực hiện và hằng năm sẽ có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Bộ trưởng tin tưởng Chương trình sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, kỹ năng vận động phục vụ huấn luyện chiến đấu, công tác của bộ đội và dân quân tự vệ sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cứu hộ, cứu nạn bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Bộ trưởng cũng mong muốn thể thao quân đội nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới, trước mắt sẽ là SEA Games 31. Đây sẽ là nền tảng, tạo đà thành công cho các đấu trường lớn hơn.

Chương trình phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ VHTTDL về quản lý, chỉ đạo hoạt động thể dục thể thao trong Quân đội nhân dân và dân quân tự vệ giai đoạn 2022-2026 gồm 7 nội dung, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa sức khỏe, thể lực, kỹ năng vận động phục vụ huấn luyện chiến đấu, công tác cho bộ đội và dân quân tự vệ để lực lượng này luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cứu hộ, cứu nạn bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong việc triển khai thực hiện 7 nội dung, nhiệm vụ, đồng thời sẽ phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về TDTT Quân đội trong Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top