Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức”

Thứ Hai 25/07/2022 | 09:54 GMT+7

VHO- Với mong muốn được giới thiệu tới đông đảo công chúng những hình ảnh chân thực về cuộc chiến tranh nhân dân trong các phim tài liệu và tư liệu hiện đang được lưu giữ tại Viện Phim Việt Nam, kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2022) và hướng đến Lễ hội Vì hòa bình, sáng 25.7, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Viện Phim Việt Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTTDL, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức”.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Triển lãm

Dự lễ khai mạc Triển lãm có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận TƯ Bùi Trường Giang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành thuộc Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị và đại diện cho các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Diễn ra từ ngày 23-27.7 tại Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị, đường Nguyễn Cơ Thạch, TP Đông Hà, Quảng Trị, Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” trưng bày khoảng 200 bức ảnh, áp phích và hiện vật về Quảng Trị qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế theo các chủ đề “Hồi ức Quảng Trị” (hình ảnh về cuộc sống, chiến đấu của quân và dân Quảng Trị qua góc nhìn của các nhà quay phim trong và ngoài nước), “Đoàn kết quốc tế vì Quảng Trị” (trưng bày hiện vật và hình ảnh về sự hỗ trợ quốc tế dành cho Quảng Trị trong chiến tranh”, “Hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại Quảng Trị” (hình ảnh về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh nhằm hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn, bảo vệ tính mạng của người dân) và “Quảng Trị - Điểm đến an toàn và thân thiện: Trưng bày hình ảnh về các địa danh lịch sử trở thành điểm tham quan du lịch; giới thiệu những thành tựu kinh tế, xã hội nổi bật của tỉnh Quảng Trị hiện nay.

Bộ trưởng tặng bộ sưu tập phim “Miền đất lửa qua những thước phim tư liệu" và ấn phẩm sách "Hồi ký vĩ tuyến 17 – 2 tháng dưới lòng đất” cho đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Được lịch sử lựa chọn là điểm tựa, Quảng Trị là một vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh của cả nước, đặc biệt trên địa danh của Quảng Trị luôn luôn gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng của quân - dân Quảng Trị ở Thành cổ, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Khe Sanh, Đường 9 Nam Lào đã ghi vào lịch sử dân tộc những mốc son chói lọi. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị và các đại biểu xem Triển lãm

Thời gian qua Bộ VHTTDL luôn đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị để tổ chức một số hoạt động ý nghĩa trên địa bàn. Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị oai hùng, thông qua các hoạt động do Bộ VHTTDL tổ chức, chúng tôi muốn chuyển đến một thông điệp làm nghệ thuật phải từ nghệ thuật và bằng nghệ thuật để lan tỏa những giá trị tốt đẹp vì một khát vọng dựng xây đất nước”, Bộ trưởng nói.

Triển lãm thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài nước

Bộ trưởng cũng đánh giá cao nhứng nỗ lực của Viện Phim Việt Nam và phối hợp đồng lòng của các đơn vị để chúng ta có thời khắc để lắng lại, nhìn lại những hình ảnh chân thực, sống động về sự khốc liệt của chiến tranh, tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh của quân dân Quảng Trị trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và Quảng Trị hôm nay đã từng bước thay da đổi thịt, từng bước phát triển, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhất là thế hệ trẻ cùng những người yêu hòa bình. Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh nhà để góp thêm một tiếng nói, làm thêm một hành động để tỉnh hội nhập và phát triển.

 Bộ VHTTDL rất trân trọng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị đã nỗ lực vươn lên không ngừng, luôn đoàn kết, vượt qua mọi thách thức, khôi phục, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và dành được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từng bước hiện thực hóa nghị quyết của Đảng bộ tỉnh XVI và XVII đã đề ra. Công tác chăm sóc cho người có công là một điểm sáng, dù là một tỉnh nghèo nhưng tại thời điểm này, Quảng Trị là một trong những địa phương đã làm tốt công tác chính sách cho người có công, gần 99% người có công với cách mạng trên địa bàn đạt mức sống trung bình hoặc cao hơn, điều đó khẳng định rằng sự quan tâm, tri ân, trách nhiệm xã hội mà cả nước đang hướng tới”, Bộ trưởng nói.

Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 27.7 tại Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị, đường Nguyễn Cơ Thạch, TP Đông Hà

Thay mặt Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị có liên quan, các tổ chức quốc tế. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Viện Phim Việt Nam tiếp tục mở cửa Triển lãm, thực hiện tốt để đón được các du khách gần xa và mời người dân Quảng Trị đến tham quan triển lãm và hội thảo khoa học để tìm ra luận cứ hiến kế cho tỉnh Quảng Trị, một vùng đất chiến tranh ác liệt, nay đang hồi sinh và phát triển.

Tại chương trình, Bộ trưởng tặng bộ sưu tập phim “Miền đất lửa qua những thước phim tư liệu và ấn phẩm sách Hồi ký vĩ tuyến 17 – 2 tháng dưới lòng đất” cho đại diện Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị.

Cùng ngày, tại TP Đông Hà đã diễn ra Hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình” do Viện Phim Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội thảo tập trung thảo luận các chủ đề: Ký ức của cựu chiến binh, phóng viên, chiến sĩ tại chiến trường Quảng Trị; Những giá trị của di sản điện ảnh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thể hiện ý chí và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam; Sự hỗ trợ trong nước và quốc tế về y tế, lương thực trong chiến tranh và khắc phục hậu quả sau chiến tranh dành cho Quảng Trị và Xây dựng Quảng Trị từ vùng bị bom tàn phá trở thành điểm đến an toàn và thân thiện.

NGUYỄN LINH-TÙNG QUANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top