Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL tri ân các thương binh, bệnh binh và người có công tỉnh Phú Thọ

Thứ Ba 26/07/2022 | 22:18 GMT+7

VHO- Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2022), ngày 26.7, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ, đoàn công tác của Công đoàn Bộ VHTTDL đã đến thăm, tặng quà tri ân và biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt phục vụ các thương binh, bệnh binh và cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ.

Đoàn công tác tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL Trần Huy Toản làm Trưởng đoàn,  với sự tham gia các lãnh đạo Công đoàn Bộ VHTTDL, cán bộ Công đoàn Khối Nghệ thuật biểu diễn, Công đoàn Khối Điện ảnh (Công đoàn Bộ VHTTDL) và các đơn vị trực thuộc cùng các nghệ sĩ một số đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, gìn giữ truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Tới thăm Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, đoàn công tác đã gửi tới các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm lời kính chúc sức khỏe, thăm hỏi ân cần và những tình cảm trân trọng nhất. Nhằm động viên tinh thần các thương binh, bệnh binh, cán bộ, người lao động đang công tác tại Trung tâm, các nghệ sĩ tham gia đoàn công tác đã biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc biệt. Chương trình gồm nhiều tiết mục xúc động, ý nghĩa cũng thể hiện tình cảm, sự biết ơn của những người làm Văn hóa đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hi sinh xương máu của mình cho Tổ quốc.

Cũng nhân dịp này, đoàn công tác đã gửi tặng Trung tâm món quà nhỏ gồm 20 triệu đồng và 200 kg gạo để góp phần cải thiện bữa ăn cho các các thương binh, bệnh binh.

Đoàn công tác cùng lãnh đạo Sở VHTTDL Phú Thọ, lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ và các thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm

Phát biểu tại chương trình, Phó chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL Trần Huy Toản gửi lời chúc các thương binh, bệnh binh mạnh khỏe, phát huy phẩm chất và bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ, bằng nghị lực, ý chí phi thường của mình, vượt qua nỗi đau thể chất và tinh thần, ổn định đời sống, không ngừng đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, có hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hi sinh trên khắp các chiến trường ở mọi miền đất nước. Máu xương của các thế hệ cha anh đã viết nên lịch sử bi tráng của một dân tộc anh hùng; là ngọn đuốc mãi thắp sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khát vọng hòa bình của một đất nước đã trải qua những năm dài trường kỳ kháng chiến; là điểm tựa vĩnh cửu cho các thế hệ người Việt Nam tự hào và quyết tâm xây dựng đất nước phát triển hùng cường.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến các chiến sĩ, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ. Đó là những người con dũng cảm xả thân vì độc lập tự do cho Tổ quốc; cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho tương lai đất nước. Người nói: “Máu đào của các thương binh, liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do”.

Đoàn công tác tặng quà Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ

Ông Trần Huy Toản khẳng định, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh thực sự là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ tự hào, học tập và noi theo. “Tổ quốc và dân tộc Việt Nam đời đời biết ơn các chú, các anh, những người có công với cách mạng, mãi mãi biết ơn các gia đình đã hiến dâng những người con thân yêu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ghi công, tôn vinh, tưởng nhớ và biết ơn những người có công với dân, với nước đó chính là bản chất và nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam”, ông Toản nói.

Trong những ngày tháng Bảy lịch sử này, nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Nhiều hoạt động thiết thực của cả hệ thống chính trị, của đồng bào trên khắp mọi miền đất nước tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” thể hiện giá trị nhân văn, truyền thống văn hóa của người Việt Nam.

Các khán giả đặc biệt của chương trình nghệ thuật

Để bày tỏ lòng biết ơn với những người có công với đất nước, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Bộ VHTTDL, nhiều năm qua Công đoàn Bộ VHTTDL đã thực hiện tốt công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, quan tâm đến các thương binh, bệnh binh và con liệt sĩ đang công tác tại Bộ VHTTDL. Đặc biệt Công đoàn Bộ VHTTDL cũng nhiều lần tổ chức các đoàn đến thăm, biểu diễn nghệ thuật phục vụ các thương, bệnh binh tại các Trung tâm điều dưỡng người có công ở một số địa phương.

“Với tình cảm và lòng biết ơn của mình, chúng tôi mong muốn bằng văn hóa và từ văn hóa, những tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ thuộc các đơn vị của Bộ VHTTDL biểu diễn lần này sẽ mang lại cho các thương binh, bệnh binh niềm vui, phần nào xoa dịu nỗi đau do chiến tranh gây nên”, ông Trần Huy Toản nói.

Các tiết mục tại chương trình nghệ thuật 

Tham dự chương trình nghệ thuật ngoài các thành viên đoàn công tác còn có Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Thịnh, các lãnh đạo, công chức thuộc Sở VHTTDL Phú Thọ và Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ.

Ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết: Hiện nay, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ đang trực tiếp chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng 31 thương binh, bệnh binh có tỉ lệ thương tật, mất sức lao động từ 81% trở lên, quê hương tại Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Hàng năm, Trung tâm cũng có nhiệm vụ điều dưỡng luân phiên 3.000 người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Các thương, bệnh binh hiện nay vẫn ngày đêm chống chọi với bệnh tật trong khi tuổi ngày càng cao, sức ngày càng yếu, nhiều bệnh nền, vết thương liên tục tái phát. Nhiều thương, bệnh binh di chuyển bằng xe lăn từ khi chiến tranh kết thúc đến nay. Thế nhưng, vượt lên nỗi đau thể xác, các thương binh, bệnh binh đã sống lạc quan, tin tưởng, phát huy truyền thống phẩm chất “bộ đội cụ Hồ”, là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, tin tưởng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các tiết mục tại chương trình nghệ thuật 

Với tiết mục Hoa mua trắng, nghệ sĩ Hoa Mai (Nhà hát Cải lương Việt Nam), khiến khán giả xúc động với giọng ca ngọt ngào, sâu lắng. “Chúng tôi rất vinh dự được tham gia chương trình đặc biệt này. Nhìn các bác, các chú thương binh trên xe lăn dưới hội trường thật cảm động vô cùng. Bằng tiếng hát của mình và các tiết mục biểu diễn tại chương trình này, chúng tôi muốn thể hiện lòng biết ơn chân thành tới các bác, các chú, những người đã không tiếc xương máu của mình để giữ gìn bình yên cho Tổ quốc”, nghệ sĩ Mai Hoa nói.

Các tiết mục: Tự hào có Bác (nghệ sĩ Vũ Ngoan- Xuân Trường, Nhà hát Chèo Việt Nam), Người Mèo ơn Đảng (nghệ sĩ Vũ Ngoan), Cung đàn mới (nghệ sĩ Hoa Mai và Văn Thuận, Nhà hát Cải lương Việt Nam), Màu hoa đỏ (NSƯT Kiều Oanh, Nhà hát Tuồng Việt Nam).... đưa khán giả trở về một thời đỏ lửa đầy anh dũng, kiên cường của đất nước và cũng gợi lên những thanh âm mới của non sông trong thời bình.

Các tiết mục tại chương trình nghệ thuật 

Ngoài ra, tại chương trình nghệ thuật, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường trung cấp và nghệ thuật xiếc đã biểu diễn tiết mục: Lắc vòng nghệ thuật (NS Thanh Hòa), xiếc ảo thuật (NS Đinh Liên), tung hứng trên chân (NS Thanh Lan), thăng bằng trên thang (NS Việt Cường)... nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.

Sau chương trình, thương binh Đỗ Văn Chiến, mất sức lao động 91%, người đã điều trị tại Trung tâm 41 năm cho biết: “Đây là chương trình nghệ thuật đầu tiên biểu diễn ở Trung tâm được biểu diễn bởi những nghệ sĩ chuyên nghiệp, chất lượng chuyên môn cao và rất ý nghĩa. Điều quan trọng hơn là chúng tôi rất xúc động vì thấy bóng dáng mình ở đó. Chúng tôi cảm động vì qua những gì đoàn công tác và chương trình nghệ thuật mang tới cho thấy sự ghi nhận của mọi người, của xã hội với những người không tiếc thân mình vì quê hương, đất nước”.

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top