Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống mua bán người 30.7

Thứ Năm 28/07/2022 | 13:50 GMT+7

VHO- Mua bán người luôn là vấn đề nóng, không chỉ với mỗi quốc gia mà đã trở thành vấn nạn toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Chính phủ xác định phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và lâu dài.

Theo báo cáo về tình trạng mua bán người toàn cầu của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), số lượng nạn nhân mua bán người mỗi năm tăng từ dưới 20 nghìn người năm 2003 đến khoảng 49 nghìn người năm 2018, trong đó số lượng nạn nhân nữ chiếm khoảng 65% (trong đó 19% trẻ em gái), số lượng nạn nhân nam chiếm đến 35% (trong đó 15% trẻ em nam) với nhiều hình thức bị mua bán bao gồm: 50% bị bóc lột tình dục, 38% lao động cưỡng bức và một số trở thành nạn nhân của các hoạt động phi pháp khác.

Người dân cần cảnh giác với những cạm bẫy  tuyển dụng "việc nhẹ lương cao"

Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã phát hiện, điều tra 33 vụ, 75 đối tượng phạm tội mua bán người; trong đó, kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 17 vụ, đang điều tra 15 vụ.  Trong thời gian qua, tội phạm mua bán người lợi dụng triệt để mạng xã hội để kết bạn, làm quen, dụ dỗ, lừa gạt, tuyển mộ lao động Việt Nam  ra nước ngoài làm việc với hứa hẹn mức lương cao, công việc nhàn hạ, sau đó tổ chức cho nạn nhân vượt biên trái phép và bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke trá hình do người nước ngoài điều hành, nhiều nạn nhân bị ép bán dâm hoặc bị cưỡng bức lao động, nếu muốn về nước thì phải chuộc một khoản tiền rất lớn. Đáng chú ý, không chỉ có trẻ em mà cả người lớn cũng bị lừa bán từ các mối quan hệ trên mạng xã hội.

Có thể nói, trong bối cảnh phát triển của công nghệ thông tin và tình hình kinh tế - xã hội vẫn đang bị tác động bởi đại dịch Covid-19 hiện nay, Internet và công nghệ số đã giúp cho tội phạm mua bán người có thêm công cụ và thủ đoạn để lừa bán người một cách nhanh chóng hơn, tiết kiệm chi phí hơn và khó bị phát hiện hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cũng có thể giúp các cơ quan chức năng hỗ trợ điều tra, làm sáng tỏ các phương thức hoạt động của các mạng lưới buôn người, tăng cường truy tố thông qua bằng chứng kỹ thuật số và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân. Trước tình hình đó, chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống mua bán người năm 2022 được Liên Hợp Quốc xác định là "Sử dụng và lạm dụng không gian mạng” nhằm khuyến nghị các quốc gia tăng cường hoạt động phòng ngừa và nâng cao nhận thức về sử dụng internet và mạng xã hội an toàn, giúp giảm nguy cơ mua bán người trên không gian mạng, đồng thời tăng cường hợp tác nhằm phát triển các giải pháp bền vững dựa trên công nghệ để hỗ trợ phòng, chống mua bán người.

Nhằm lan toả thông điệp của chương trình và khẳng định cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam quyết tâm ngăn chặn nạn mua bán người, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng chống mua bán người” (ngày 30.7) vào tối ngày 29.7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội (Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trong khuôn khổ của lễ phát động, Ban tổ chức sẽ trình chiếu phóng sự về công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam; biểu diễn tiểu phẩm kịch ngắn Đèn đỏ phản ánh phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người qua không gian mạng; những tổn thương, đau khổ của nạn nhân bị mua bán phải trải qua; sự tận tâm,  sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, thách thức các chiến sỹ Công an Nhân dân và cán bộ Hội LHPN Việt Nam Việt Nam đã nỗ lực giải cứu nạn nhân và hỗ trợ họ tái hòa nhập với cuộc sống. Qua đó thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm của toàn dân, toàn quân trong cuộc chiến phòng, chống nạn mua bán người.

Bên cạnh đó, trong chương trình cũng diễn ra tọa đàm về công tác phòng, chống mua bán người với sự tham gia của đại diện Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an, Cục trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH), Ngôi nhà Bình Yên (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội LHPN Việt Nam, cơ quan Di cư quốc tế (IOM), Hội LHPN tỉnh Yên Bái.

Trước lễ phát động, cũng sẽ diễn ra triển lãm nghệ thuật về công tác phòng, chống mua bán người (từ 19h00- 20h00 ngày 29.7) với ba phần chính “Những con số ám ảnh”; “Những ký ức muốn quên” và “Vì một ngày tươi sáng” nhằm phản ánh thực trạng mua bán người, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, những câu chuyện của nạn nhân và một số kết quả của các Bộ, ban, ngành địa phương trong công tác phòng, chống mua bán người; tổ chức đạp xe cổ động xung quanh hồ Hoàn Kiếm vào sáng ngày 29.7 với sự tham gia của hội viên, phụ nữ thành phố Hà Nội; Hội thảo “Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán” vào chiều ngày 29.7 nhằm trao đổi, chia sẻ và thảo luận thực tiễn, kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra về cơ chế, chính sách trong công tác hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán trở về và đề xuất các giải pháp chính sách, pháp luật, các cơ chế để thực hiện tốt hơn việc hỗ trợ phụ nữ di cư ra nước ngoài hồi hương và xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán.

Q.HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top