Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giữ ổn định “điểm sàn” nhóm ngành đào tạo giáo viên

Thứ Sáu 29/07/2022 | 21:48 GMT+7

VHO - Bộ  GD&ĐT vừa ban hành quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2022 đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng. Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành này năm 2022 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi, về cơ bản giữ ổn định như năm 2021.

Cụ thể, ngưỡng xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm; riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Ngưỡng xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Sau kỳ thi, đây là thời điểm quan trọng để thí sinh phải "cân não" để có sự lựa chọn chuẩn xác

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai, cần phải có những chuẩn mực nhất định, những cơ sở ban đầu, cho nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm là điều cần thiết. Các vấn đề liên quan đến điểm học THPT cho chúng ta thông tin rằng các em ấy đã có nỗ lực nhất định trong quá trình học tập để trở thành sinh viên trong tương lai.

Việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm được xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra.

Thí sinh lưu ý đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm ngoái của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh là 28 điểm, Toán tiếng Anh là 27,7 điểm.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng, và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây.

Có thể thấy rằng, sàn năm nay và sàn năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có sự dung sai không quá lớn nên thí sinh cần lưu ý để đăng ký trường, ngành/ chuyên ngành phù hợp. Mỗi một trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau nên các em phải lưu ý để có thể đạt được nguyện vọng của mình.

TS Nguyễn Trung Triều - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết, Hội đồng nhà trường đã phân tích rất kỹ trên tất cả các góc độ, vừa khoa học vừa thực tiễn để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên. Quyết định chọn phương án ổn định như năm ngoái là rất phù hợp, đối với cả trường đại học và cao đẳng, vừa đảm bảo nguồn tuyển của các trường, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Ngành giáo dục mầm non được dự báo thu hút được nhiều thí sinh 

Theo TS Nguyễn Trung Triều, khối ngành đào tạo giáo viên những năm rồi rất được quan tâm và thống kê số liệu cho thấy những chuyển biến tích cực. Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên ở khắp cả nước và dự báo vài năm tới, đặc biệt đến 2026-2027 thiếu rất nhiều. Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm và các trường khối sư phạm cũng rộng cửa để đón các bạn có nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu đầu vào.

Còn theo PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức thì, ngưỡng đảm bảo chất lượng là một trong những yếu tố, điều kiện có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh viên sau này, giúp lựa chọn những sinh viên phù hợp. Theo ông, ngưỡng đảm bảo chất lượng khối đào tạo giáo viên năm 2022 vừa được xác định, là phù hợp. Ngưỡng này đã được cân nhắc, tính toán rất kỹ trên rất nhiều phương diện khác nhau, trong đó có quá trình tuyển sinh các năm trước, thực tế kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phổ điểm từng tổ hợp, tình hình tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Ngưỡng này đã phù hợp với các yếu tố nói trên, đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đủ để các trường có dư địa tuyển sinh.

Với Trường ĐH Hồng Đức, những năm gần đây, điểm chuẩn vào trường phổ điểm từ 22, nên ngưỡng 19 điểm như năm nay là phù hợp, là bước đầu để Trường có thể lựa chọn người học.

Thí sinh cần lưu ý, đây là mức tối thiểu, tuỳ theo chỉ tiêu, uy tín thương hiệu từng trường, tuỳ nhu cầu và thực tế đăng ký nguyện vọng của các em, các trường sẽ xác định được mức điểm chuẩn. Có thể điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái một chút.

PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền cũng dự báo, năm nay, phổ điểm chuẩn của Trường ĐH Hồng Đức có thể rơi vào từ 22 đến 27-28 điểm, tuỳ từng ngành. Đây chỉ là dự báo còn thực tế phụ thuộc vào rất nhiều biến số, phụ thuộc sự lựa chọn của các em. Ông cũng khuyên, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Với một số ngành, trong đó có ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, ở các địa phương nhu cầu giáo viên rất cao. Sinh viên tốt nghiệp có việc làm, được các địa phương tuyển dụng rất nhiều. Theo đó, thí sinh đăng ký ghi danh theo học các ngành giáo dục mầm non, tiểu học nhiều hơn.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top